CHAPTER ONE

38 12 4
                                    

Switch


“Thank You miss for choosing our airline.We Hope that you enjoyed your flight, Ms”magiliw na sabi ng flight attendant na babae.


Tumango ako.”Yes, thanks!”


Siya ang kanina pa nagaassists sa akin mula Italy to Philippines.Nag book lang ako ng business class para kumportable ako.Meron naman kami private plane kaso ayoko gamitin sayang kasi yung gas e magisa lang naman ako.Pero bago ako umalis e hinatid naman nila ako sa airport.Nagpaalam lang kami sa isa’t isa.Buti na nga lang walang iyakan na naganap maliban kay Sean .Atsaka susunod din sila sa pilipinas, matatagalan nga lang.


Asawa ko…


So kakarating ko lang galing Italy.Pagkatapos kasi ng usapan namin doon sa dining area ay kinaumagahan din ay nagusap-usap kami.We talk about my school, kung saan ako titira at kung kailan ang kasal.Panay pa nga tutol ng dalawa kong kapatid kaso wala naman nangyari.Kaya ending kasal pa din.
Tumagal pa ako sa Italy ng mga ilang linggo dahil may inayos pa akong papales para paguwi ko wala na akong aalalahanin.Atsaka hinintay ko din ang pagtatapos ko ng third year collage namin bago umuwi, hassle kasi kung maghahabol ako e.Bago nga akong umuwi ay may pinapirmahan sa akin si lolo.Its about my marriage.Yeh!A marriage contract, kaya wala akong kawala sa kanya.Wala syang binanggit doon sa mapapangasawa ko… I mean my husband.But its too late.Once you make a deal to my cunning lolo there’s  no turning back.And that how my lolo played with her people around him.


Then yung actual wedding naman ay kapag tapos na ako sa pagaaral, kaya one year before the actual wedding.


Pagkalabas ko ng airplane ay yung babae pa din kanina ang nagaassists sa akin palabas ng airport.Sya din ang nagdala ng bagahe ko.Hindi naman marami ang dala kong gamit, isang laguage then isang bag na hindi naman kalakihan.Tapos yung shoulder bag na dala ko.Dito na lang ako bibili ng iba kong kailangan kasi puro importanteng gamit ang nasa maleta ko.


Dumiretso na kami agad sa labas ng airport then may lumapit sa akin na hindi ka tandaan na lalaki.Mga edad 30s to 40s siya.


“Kayo po ba si Mam.Ina Rodriguez?”tanong nya.


Tumango naman ako.”Yes,It’s me.Why?”


“Ako nga po pala si Rico yung magsusundo po sa inyo.”pakilala nya tapos sabay lahad  ng kamay na akin namang tinanggap.


“Ganun po ba?, sige po.”sabi ko tapos ngumiti.


Ngumiti naman ito   at agad kinuha yung mga gamit ko sa babaeng flight attendant atsaka inilagay sa likod ng itim  kotse na hindi kalayuan sa kinatatayuan ko.Nagtungo na din ako doon.Nagpasalamat naman ako sa flight attendant na kasama ko bago pumasok sa kotse.Hindi ko na hinintay na pagbuksan pa ako ng driver.


Sumunod namang pumasok si kuya Rico kaya nagtanong muna ako bago nya buhayin ang makina ng sasakyan.


“Ahm, kuya Rico?”kuha  ko ng atensyon nya.


Lumingon naman agad ito sa akin .”Yes po,mam?”


“Malayo po ba ang bahay ng pagdadalhan mo sa akin?”tanong ko.


“Medyo po mam.Siguro po mga 40 minutes po, pero dipende pa din po kung traffic.”paliwanag nya.


Tumango naman ako at ngumiti.”Ah ganun ba?..Sige po salamat.”


“Welcome po, mam!”.sagot nya.
Napatingin ako sa kanya ng tumikhim si Kuya Rico.


“Why?” I asked.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Oct 16, 2022 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

My Innocent Girl (ON GOING/ ON HOLD)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon