PROLOGUE
Ayaw nila saakin.
Palagi yan ang naiisip ko sa tuwing lalapitan ko sila at lumalayo sila. Yung mga tingin nila, Para bang pinandidirian nila ang mukha ko. Sa tuwing kakalabitin ko sila, para bang..Mamatay na sila sa pagkalabit ko sakanila. Hindi naman ako sakit, Hindi naman ako bulutong o chicken fox para pandirian nila. Tao ako na kagaya nila, Tao ako na nasasaktan din sa inaasal nila saakin. Ganyan ba talaga sila? Ganyan ba?
Nung una, Akala ko..Wala na akong pag-asa sa pagkakilala nila saakin. Bakit nga ba? Ganto kasi 'yan, Hindi ako masamang tao kaya nilalayuan nila. Wala akong ginawang kasalanan sakanila, Ni-isa. Wala. Isa lamang akong ordinaryong babae, simple. Pero iba ako sakanila. Sila.. Makikinis,maayos at magaganda. Ako naman, Wala. Panget ako! Pero hindi ako naniniwala na totoo yan kasi ang totoong panget ay nasa masamang ugali.
Kadiri ka!
Eww!
Get away from meh!
Borrow a pen? Ito pambili! Bumili ka! Mahawaan ako ng kapamgitan mo eh!
Ang sakit no? Sa tuwing may mga sinasabi silang ganyan sakin, Napapaisip ako.
At sa tuwing naririnig ko ang word na Panget. Ang nasa isip ko ay ang pagiging pasado sa isang test. Isang test ng mga magagandang babae o pagpasado sa standards ng gusto ng mga lalaki. Isang joke ano? Para bang pagmagsusulat palang ako ng pangalan ko na Stanley Ann Bernardo sa isang test paper ay papatalsikin na ako palabas kasi Panget Ako.
Haaaaaaaaay. Kelan kaya dadating yung araw na ako naman ang pupurihin nila? Kelan kaya nila ako lalapitan at hindi lalayuan? Kelan kaya ako magkakaroon ng love-life? Sa end of the world ba? Juice colored! Kelan kaya dadating siya? Yung someone na hinihintay ko? Siya kaya yung tutulong sakin magbago? Maging kagaya ng ibang babae? Maging maganda? Maging makinis? Dadating kaya?
BINABASA MO ANG
Can I Be The One?
Romance"Hahanapin ko ang someone ko,"Isang tingin sa bituin ang aking ginawa, "Can i be that someone?"I looked at him, Siya? "Can i be the one?"