1
Naglalakad palang ako sa corrid ay pinagtitinginan na ako,
For sure puro ganto ang sasabihin nila sa isip nila.
Yuck! Nakakapasok pa yang babaeng yan kahit may tigyawat sa ilong? Sa noo?
Buti nalang hindi ganyan ang face ko!
At kung anu-ano pa. Sanay na ako. Sa labas man o loob ng bahay ay puro pandidiri ang sasabihin nila saakin. Well, My mother still loved me kahit ganto ako, My sister from UK na model ngayon dito sa Pinas ay tinatangi ako na Kapatid-niya-ako and also My Kuya! Tanggap na tanggap niya ako kahit ganto ako! Parehas nila akong love ni Mommy pero lagi naman niya akong inaasar.
Minana ko daw sa Tatay ko yung kapakalan ng kilay ko, yung tigyawat at nunal na sa baba ko. Well hell yeah! Oo ano naman? Pero iba na ang mukha ng tatay ko ngayon. Gwapo! Kahit may edad.
Hindi mo ba maimagine ang face ko? Hmm. Well, Mahaba ang buhok, May maliit na matangos na ilong, puro tigyawat, Tama lang sa kaputihan , like i said kanina; May nunal sa baba, may tigyawat. Yes para bang five times ko nang nasabi, at oily! Duhh. Hindi mo maiiwasan ang oily! Pero okay lang saakin. Maturn-off man sila, Wala akong pake. Pero minsan meron. May nakalimutan pa ako. 5'4 lang ang height. Ano pa ba? Uh yes! Ngipin. Complete naman! White!
Dumiretso ako agad sa loob ng classroom at doon naupo at tumingin sa mga kaklase ko. Wala akong friends. Kahit nga mas panget saakin ay nilalayuan din ako. Pero may ibang kumakausap saakin yung mga commoners kong kaklase. Magtatanong lang sila ng sagot then okay na. Iwas na ulit. Yan ang buhay ko palagi. Buti nagawa ko pa silang hindi kausapin.
Minsan kahit hindi ko kaklase o kakilala ay pinandidirian na ako, Nice diba? Lagi naman eh. Oo unli ako! Kahit sa jeep, Magaabot ng bayad, sa ibang tao ipapahawak, Hindi saakin! May virus ba ako? Wala naman diba. Haish.
"Hoy bernardo!"Napatingin ako sa sumigaw ng last-name ko.
"Diba kapatid mo si Zoe Ann? Yung model dito tas galing UK,"tanong niya saakin.
"Oo bakit?"
"HAHAHA! Ang layo! Isang malaking joke yan! Pwede bang iabot mo sakanya niya 'to--"
"Iabot? Ha-ha-ha karin! Tapos mong sabihin na malayo, Isang joke rin yan pinapagawa mo saakin. Ano mo ba ako? Tagaabot ng message?"
"Sus, Hindi mabiro. Abot mo lang eh, tsaka hindi ba totoo na mas maganda pa kapated mo sayo?"
"Uh--eh.."
"Wala kang masagot? Uh..kawawa ka nam--BITAWAN MO KO! SHT! SHT!"Hinawakan ko siya ng mapakahigpit sa kamay at sumigaw.
"Look guys! Hinahawak ko ang Prince Charming niyo!"Maraming napatingin saakin at nanlaki ang mata, yung iba tumatawa at inaasar siya.
Binitawan ko na siya agad ng pumasok yung girlfriend niya.
"Jen! Jen! Ibreak mo na si Darren, Hinawakan siya sa kamay ni Stan,"Sumbong nito kaya napatingin saakin yung girlfriend niya sabay sampal kay Darren.
"Break na tayo!"Sabi nito tsaka lumabas ulit; Humabol naman si Darren. Yung iba tumawa at naghiyawan. Haha. Anong nagawa ko? Napatingin naman ako sa inaabot na small-envelop saakin ni Darren.
To: Ms.Bernardo.
Bubuksan ko sana yung laman ng biglang magring yung bell, Pabitin! Tss.
Nagstart na ang klase namin at syempre, Si Darren pinagtitripan ako, Binabato ako ng papel na purosukat ay: Lagot Ka Sakin Mamaya!
Hindi ko nalang pinansin iyon hanggang sa matamaan ang teacher ko na pumunta sa tabi ko.
"Who threw that?"Tanong nito at buong klase ay napatingin sakanya. Dinampot niya ang papel na binato sakanya at napatingin kay Darren.
"You Mr.Pascual! You are coming with me in the Principal's Office--"
"But ma'am i d---"
"Now!"Nagwalk out ito palabas at sumunod si Darren pero bago pa siya makalabas ay binigyan niya ko ng masamang tingin.
"Yehey! Walang math ngayon! Salamat kay Stanleeeeeeeeeehehehey!"Sigaw ng isa kong kaklase at naghiyawan ang lahat, Napangisi nalang ako sakanila.
Dumaan ang Recess namin ay hindi na nakabalik si Darren sa class-room namin, Ni-anino niya hindi ko nakita. Sigurado ako na may ginagawang plano iyon para saakin. Kainin sana siya ng lupa sa sobrang kasamaan niya. -_- Bumili nalang muna ako ng tubig, Syempre. Hindi mawawala ang pandidiri nila saakin.
Paakyat palang ako ng hagdan para pabalik sa classroom eh may naririnig na akong usapan na tungkol sa bagong transfer, Panigurado ako na ayan ay isang lalaki! Isa sa mga mangaasar din saakin at pandidirian din ako. So wapakels! Wala naman akong magagawa eh. Talo narin ako paglumaban ako. Marami sila,Isa lang ako.
Pagkabukas ko ng pintuan ng classroom namin ay biglang may nahulog na kulay puti na para bang harina na at sumunod ang pagkabagsak ng timba saakin.
"HAHAHAHAHAHAHA! Tignan mo sarili mo, Para kang multo! Yan ang nababagay sayo! Tapos mo akong ipabreak sa girlfriend ko! Ipadala sa Principal's Office at ipasuspende!"
"Hahahahaha ka diyan!"Pinunasan ko yung mukha ko. "Sa ginagawa mong yan, mapapatalsik ka na agad dito sa school!"Sabi ko at lumayas na sa loob. Isang kamalasan 'to!!! Pero syempre, Seswertehin din ako!
Naglalakad ako pababa ng hagdan at nakasalubong ko ang isa sa Guidance Counselor namin,
"What happend to you?"Tanong nito saakin,
"Ma'am, Napagtripan po ako ni Darren Pascual, Kani-kanina lang, Binuhusan po ako ng isang timbang harina sa loob ng classroom at sinisisi ako sa kamalasan niya,"
"Nako! Jusko! Pano ba 'to, Teka ah, Ihahatid muna kita sa banyo kung saan ka pwede maligo, And aabutan nalang kita ng damit, Okay? Ayusin mo muna yang sarili mo at doon tayo maguusap-usap sa Guidance, Is that okay?"Nagnod ako at nagstart na kaming maglakad sa ibaba papunta sa banyo-ng sinasabi niya.
***
Matapos akong maligo ay may nakita akong isang unipormeng nakasabit doon at may nakalagay na: Wear this, and dumiretso ka na agad sa Guidance habang pinagsusulat ko siya ng statement.
Nang-matuyo talaga ako aga agad kong sinuot yung uniporme tsaka lumabas at naglakad papunta sa Guidance.
Doon ko nakita si Darren na nagsusulat at nang-umupo ako kaharap sakanya eh, tinitigan niya ako ng masama.
Kasalanan niya rin naman 'to eh, -_-
"Okay, shall we start?"Sabi ng Guidance Counselor. (Or Ms.Bantigue)
Nagsimula nga kami, at si Darren ayun, Doble ang suspension sakanya. HUWAHAHA TWO WEEKS TAS IPAPLUS MO YUNG ISA PANG WEEK. Malas talaga. Tsk
BINABASA MO ANG
Can I Be The One?
Romance"Hahanapin ko ang someone ko,"Isang tingin sa bituin ang aking ginawa, "Can i be that someone?"I looked at him, Siya? "Can i be the one?"