FARIDA
Papers, laptop, monitor, sign pen. Mga bagay na lagi kong kasama sa opisina, nakasanayan ko na din naman kaya wala na akong dapat pang ireklamo. This is my duty by the way, being the CEO of this company.
Sa tinagal tagal ko dito sa kompanya ko, yun din'g kinabilis ng pag-alis ng bawat sekretarya ko dito. Ano to, sumpa?
Tok! Tok! Tok!
Someone knock at the door of my office, then a woman in a white suit enters my office. Oh, my reporter slash utusan, inshort, tanga-lingkod.
"A-Ah miss Farida, pinatawag nyo daw po ako?" She asked. She is Maggie, kung ihahambing sa mga employees ko, parang sya ang mayordoma nila.
"Give me the resume of the soon-to-be-my-secretary that you've conduct yesterday."
Yes, nagpahanap agad ako ng bago kong secretary after kong sipain paalis ng kompanya ko yung previous secretary ko na pinadilaan ko ng pagkain sa sahig.
"Yes po miss Farida, kukuhanin ko lang po saglit. Excuse me po." Bigla syang umalis sa office ko na di rin naman nagtagal, bumalik sya'ng dala-dalang mga sliding folder.
Maggie give me the folders which contains resume of my soon-to-be-secretary.
"Ito na yon?"
Lima lang ang hawak kong folder so obviously, lima lang ang nagtangkang mamasukan as my secretary. How dissappointing.
"P-Pasensya na po, yan lang yung mga napilit namin na mag-apply eh." Rason nya. Hindi ko nagustuhan yung term nya sa napilit, kompanya ko na nga ang nagbibigay ng chances, sila pa ang may kapal ng mukha'ng tumanggi? Na-realized nya atang mali ang sinabi nya. "S-Sorry po miss Farida! Heheh-he, Hindi po ganon ang ibig kong s-sabihin."
"I don't care about what you are trying to say. I need more secretary, not your sorry. Leave!" I shouted.
After that, she walk fast as going outside my office. A shock reaction is still remaining on her face.
1, 2, 3, 4..5. Lima lang talaga ang naglakas-loob na mag-apply bilang sekretarya ko. Ano pa bang magagawa ko?
Dahil wala naman din'g kwenta kung magdadabog ako dito dahil lima lang ang nagtangkang career-in ang pagiging sekretarya ko, i've decided to check their resumes. Judging is my favorite hobby, well, let me see.
Let's start.
Folder number 1, as i open the folder, a photo of a woman show into a white bond paper. Amadee De Gu-- No! Ang laki ng ilong nya, hindi ko kayang pakisamahan si shrek dito sa opisina ko at ayokong may pagala-galang tamawo dito sa kompanya ko, never!
Folder number 2, Crena Seitz-- No! Mukha syang magnanakaw. I will not let a thief enter my company, not even once.
Folder number 3.. no!
Folder number 4.. no!
I sigh in frustration. God! Wala ka na bang maiibigay na matino-tino? Yun na yon? Sasakit ang ulo ko sa mga pagmumukha nito'ng mga ito!
Okay, there's another folder i'm not opening yet. There's only one, i hope na hindi na sasakit ang ulo ko dito.
Let me see-- eh? A boy?
Lalaking gustong maging secretary? Are this kidding me? May alam ba to sa pagiging secretary? I don't trust this one.
A 21 years old, his hometown is not far from here, i guess and i don't care. Looks? Sige pwede na, may itsura naman at mukha naman'g tao, malinis din kung titignan. I don't trust him but let's give it a try. Ang kailangan ko lang naman ay secretary na tatagalan ako. The question is.. Is this man can deal with me?
"Maggie, call Owenir Villacorte for an interview tomorrow, ayoko ng late."
A boy secretary, huh?
--
After that head ache-ing resume checking earlier, i've decided to go home. I have alot of pawns their at my company, they can manage that. All i have to do is to write my signature and approve their papers.
Looking myself at the mirror, beautiful. Wala na akong mahihiling sa panginoon dahil feeling ko, napaka-perpekto ko. Looks, wealth, health, Atti-- err. Almost perfect lang pala.
While im busy watching myself in the mirror, Mamita show herself beside me. Looking at her, mukha syang binalisa-- balisa i mean.
"What's with that face?" I asked. Mukha syang hindi mapakali.
"A-Ah ano kasi.." Hindi sya makatingin sakin ng deretso.
"Ano nga? Sasabihin mo o sasapatusin kita?" Kinuha ko yung sandals ko at itinutok sa kanya. Nakita kong napalunok sya. Aba, seryoso ako. Nanghahampas talaga ako ng takong pag nabubwisit ako.
"A-Ang daddy mo at si Ma'am Dina kasama yung anak nya." Nababahalang sagot nya. Nanlaki yung mga mata ko, what?! "Dito na ulit sila t-titira."
Bigla kong naibato yung heels ko somewhere. Si daddy? Uuwi na dito? Kasama yung higad nya? Letse!
As for you know, si Dina slash human higad ang pangalawang asawa ni Arthur, ang ama ko. Pagkatapos mamatay ni mommy -- may she rest in peace -- may naipalit na agad si daddy. Ang pinagtataka ko lang, bakit sa impakta pa?
Ofcourse dito sila titira, bahay ko to pero kay daddy pa din to-- err, basta ganon. Wala naman akong magagawa at ayokong lumayas, hindi nakakaganda yon.
Kesa naman masira na ng tuluyan ang araw ko, pumunta nalang ako sa kwarto ko para makapagpahinga. I don't want to deal with that problem yet, hindi dahil natatakot ako-- and that won't happen --dahil ayoko, nasisira lang ang mood ko.This day seems so tiring day, i bet.
YOU ARE READING
Wicked Farida
FanfictionAng ating napaka-terror na boss na si Farida ay magdedemonyita na naman sa wattpad. Ready to face her and her insults? You want more from her? Then read. "When i say it, i mean it."