Chapter 21 (Mission Impossible)

0 0 0
                                    

Third person’s Pov.

Nung sumunod na araw gagawin ng Death’s Assassin ang mission nila, Death’s Assassin o Vongola Guardians ang tawag sa mga Guardian ng Heiress, kung hindi kailangan madungisan ng dugo ang mga kamay ng Heiress, ang Death’s Assassin ang gagawa nun para sa kanya pero ang madalas mangyari ay sumasama pa rin ang Heiress sa kanila. Bilang patunay na ang Vongola family ang ipinaglalaban nila ay sinuot nila ang singsing na ibinigay sa kanila ng unang Guardian ng former Heiress o ang nakaupo parin. Bago umalis para sa mission ang Death’s Assassin ay pinatawag sila ng Heiress.

“Death’s Assassin, as your heiress and leader I wish for your safety and success for your mission. Don’t die, that’s an order.”

“As you wish, My Heiress” Sabi ng Death’s Assassin and bowed to her.
“You may go and be safe.” Sabi ng Heiress pero derederetso lang ang mga Death’s Assassin na parang walang narinig, walang nagawa ang Heiress kung hindi talikuran ang mga Guardian na naglalakad papalayo sa kanya.
Simula ng umalis ang mga Death’s Assassin wala ng ginawa si Niles kung hindi pumasok ng eskwela at dederetso sa HQ ng Mafia Vongola, mahigit tatlong linggo na nagaantay sila Niles at ang grupo ni Niel sa mga babae, ni wala silang balita sa mga ito.

Nagaalala na silang lahat gustuhin man ni Niles kumilos ay hindi nya magawa dahil bantay ng mga tauhan ng mga elders ang bawat galaw nya, ni hindi rin makakilos ang grupo ni Niel dahil pati sila ay bantay sarado ng isa sa pinaka magaling na grupo ng Mafia Vongola. Lumipas ang dalawang buwan hindi parin sila nakakabalik galing sa mission nila.

Blue’s Pov.

Mahigit dalawang buwan na silang hindi nakakabalik, kahit isa mensahe galing sa kanila wala kaming natatanggap. Sana naman mali ang aking iniisip, hindi sila pwedeng mawala ng ganun ganun lang sila ang nakabantay ng heiress alam kong hindi sila pipiliin ni Lola ng walang dahilan.

“Ano may balita na ba?” narinig kong tanong ni Kit kay Thunder.

“Sandali lang naghahanap pa ako ng pwede masagap.” Sabi naman ni Thunder, sa loob ng dalawang buwan pinipilit namin na may masagap na mensahe galing sa kanila. Hanggang kailan ba kami maghihintay sa kanila, baka naman wala na kaming hinihintay, hindi yun nangako sila kung ano ano iniisip ko.

Makikita ko pa ulit si Psyche, alam ko yun hindi kami iiwan ng mga babaeng yun, malalakas ang mga yun kaya babalik at babalik sila.

“Sh*t, Guys” nagulat kami sa sigaw ni Thunder, paano ba naman ang tahimik tapos biglang sisigaw.

“Ano, meron na ba Thun?” tanong ni Charles

“Ligtas sila, konte na lang daw matatapos na sila, hindi na daw natin kailangan magalala” sabi nya, sa wakas nakakuha rin kami ng mensahe galing sa kanila. Matawagan nga si twinny, siguradong matutuwa yun sa good news ko.

*ring….ring….*

*ring….ring….*

*the number you dailed is busy, please try and call later*

*toot……tooot*

*ring….ring….*

*ring….ring….*

*the number you dailed is busy, please try and call later*

*toot……tooot*

*ring….ring….*

[What?] – twinny

[Wala man lang hello, kanina pa ako natawag ang tagal mong sumagot] – me

[Straight to na point, Blue] – twinny

[They’ll be back, they are almost done.] – me

*toot……tooot*

Putik na yan pinatayan ako ng telepono, sya na nga ang pinabalitaan ayaw pa nya, iba talaga. Simula kase ng umalis sila Psyche ay mas lalong uminit ang ulo at naging cold. Si King naman hindi iniiwan si Twinny, laging andyan kahit anong oras o araw man yun, mabuti na rin para hindi ako magalala sa kanya pagbiglang tumakas.  Hays

Niles’ Pov.

It’s been two months since they were gone and leave for the mission, our communication with them was cut off one week after they left. Without knowing if they are alive or not, it’s been making us suffer. I didn’t have a choice but to just go to school and then to the UnderWorld to fix some problem after that I went home, I can’t go to them because since they left Sat has been stuck with me and has been watching my every move. Doing nothing isn’t really my style and what’s worse is that I can’t go help my friends.

“Hey Tania, your phone has been ringing since a while ago, what are you thinking?” Sat said

“Thanks, don’t mind it” I said, I looked at my phone and found it’s was Blue who was calling, what does he want now.

*ring….ring….*

[What?] – twinny

[Wala man lang hello, kanina pa ako natawag ang tagal mong sumagot] – me

[Straight to na point, Blue] – twinny

[They’ll be back, they are almost done.] – me

I didn’t let him finish and end the call I knew it, they will surely return.

“What is it, what’s the matter?” Sat asked, I turned to him

“They’re almost done, they’ll be back soon.” I said

“I told you so, they aren’t called the Heiress’ Guardian for nothing and they are the Death’s Asassin, the youngest and one of the strongest asassin in your mafia. Don’t ever underestimate them and trust them.” He said while smiling, he’s right.

“I was just scared that I’ll lose them too, losing someone is really scary.” I explained

“I know, rest assured that they are safe and sound, they’ll be coming back after all.” He said and I smiled at him.

“Shall we go home, I’m pretty sure Princess is waiting for us.” He added.

“Okay”

King and Queen (On-hold) EDITINGWhere stories live. Discover now