Shooting Star
Chapter Four || Allyn
---
[Couple of weeks later.]
I swallowed hard, sabay hinga ng malalim. OMG! This is it! Two weeks from now, katapusan na ng May. Alam niyo naman sa La Salle, tri-sem. So our class begins on the last week of May.
Nakapag enroll na ako at ngayon ang freshmen orientation.
Kinakabahan ako to death, feeling ko hihimatayin na ako sa kaba. The line was so freakinglong! Pero naka pila na ko. Ni hindi nga ako sinamahan ni mommy eh. Slowly, nag mo-move namanang line. At mukha kaming Bermuda grass, kasi ang nakalagay sa form, we should wear greenshirts. Tutal favorite ko naman ang green, so okay lang. I also brought my favorite blackjacket. Mahilig kasi ako sa long sleeves, ayoko ng nakikita ung arms ko.
“Good morning ma’am!” sabi ni kuya guard. I smiled at him. “Paki open po ung bag niyo.”
“Ay, sorry.” Sabi ko, sabay tanggal nung isang strap sa shoulders ko. Tinignan niya ung bagko, using his... uhm... hindi ko alam tawag eh, parang drum stick ung itsura niya. Kala mopumipila ako sa entrance ng mall.
“Thank you ma’am. Diretcho na lang po kayo sa auditorium.”
“Okay, thanks.”
Sa totoo lang, hindi ako mahilig bumati ng good morning or what, so, usually, I just smiled atthem na lang. As I enter the school premises, I saw many students walking there, here,everywhere! San ba yung buwiset na auditorium n yon?
Hay. Pahirap sa buhay. Nakaka tense pa!
_____________________________________________________________
The orientation was fun. It was great. Masaya kasi, nakilala ko na yung mga blockmates ko.
Okay naman sila. Mababait. I met many people, I know them by face. Pero ung friend talaga, isalng. Her name is Hannah. Sa dami dami ng taong naka halubilo ko dito, ung number niya lang ungnakuha ko.
Kung boylet naman?
Hmmm...
Parang wala eh. Baka absent pa sila. Ha-ha!
____________________________________________
After one week nag start na nga ang klase. Kung sino ung mga naka usap ko nung orientationsila din ung mga katabi ko. We sat at the fourth row. Dun ako naka upo sa last chair, malapitsa window. Infairness, ang ganda ng view, kitang kita ko yung quadrangle. Katabi ko si Hannah.
Tapos sa left niya, si Kaye. Sa harap naman namin, si Erika at Ynna.
Wala naman kaming ginawa ng first to second week, puro orientation lang sa bawat subject. 21 units pala ako, not bad. My subjects are, English 1, Filipino 1, P.E (gymnastics), NSTP 1, Aesthetic theory (sa ibang school, it’s called humanities or art appreciation), Bible study(theology class), General Psychology, at ORDEV (its exclusive class for DLS schools systemonly. It tackles about different issues. Core values and etc.)
As for my schedule, tuwing Monday lang ako 7am to 6pm. Dahil jan sa P.E n yan. Wednesday and Friday, 11.30-6pm. Tuesday and Thursday 8-4pm. Mejo nakaka inis lang, kasi 3 times a week ako kailangan gumising ng ma aga.
______________________________
First week of June 2010
It’s already 10 in the evening, kakatapos ko lang mag internet, I’m ready to sleep na, dahilpapasok na naman ako sa school. Infairness, I haven’t called that school as impyerno. Ha-ha!