Chapter 2

2 0 0
                                    

Flashback (Part II)

- You have to work for something you are willing to have.

There are two words to remind myself; NO. DRAMA. Forget humans, forget pleasing them and letting them shaking my ground. Oh, and there is another reminder; I'M BETTER AND MORE CAPABLE THAN ANYONE ELSE. Kaya if ever man na may mambuysit sa akin, wala nalang yun. You're cheaper to anyone who did bad to you if you did the same back.

"Ah. There she go my princess," dad said while I'm downing the stairs. Dad has been my no. 1 supporter and I love him more for being always on my side.

Nakaabang ang dalawa niyang braso para yakapin ako. When I reached him I accepted his arms and hugged him back.

"Eighteen kana next month do you want a car as a gift?" Tanong niya habang nakayakap pa rin. Hmmm, car?

"That's great dad pero wala pa naman po akong paggagamitan sa ngayon. Okay naman po sakin na hinahatid at sinusundo ako ni Mang Chester," I answered.

"If you say so anak but, I still want you think about it okay?" Tumango nalang ako sa kanya. Inayos ko ang necktie niya at nagpaalam ng pumasok, 7:30 am ang start ko every Monday ayon na rin sa schedule ko. Dad attends his work every 8 tapos 7:25 umaalis na siya sa bahay, he is a time conscious person.

Sumakay nako saming suv. I'm half nervous and excited. I will see him again....

Natawa ako ng bahagya. Nilingon niya ako at kinunotan ng noo. "Sorry, so let me guess may nangyari sa inyo kaya ganyan ka kahook sa kanya. 'No?" Hindi dapat iyon ang lalabas sa bibig ko. Half of me, I meant it pero di' ko yon' dapat itanong. Disrespectful kasi at masyadong nanlalait.

"Halaaa, ambattot! Christian ako no!" Parang bata niyang sabi. Kung panget siguro siya hindi niya bagay ung ginawa niya buti nalang. "And even if I wasn't raise in a Christian family, I don't think I can do that to her. I respect her, well di ko naman yun magagawa sa kahit kaninong babae no!" He said almost shouting.

"Okay fine" I answered back almost shouting too. Napaisip ako. "Ahhh, sabagay maganda ang babaeng yon' and also she's rich and famous. Now I totally get it," saad ko.

"Hoy sungit! Sumusobra kana a! Di naman yon ang habol k---"

"That's every same species of you likes."

"Haist!" Ginulo niya ang gulo na niyang buhok. "Hindi naman namin nagugustuhan yung isang babae dahil lang sa ganoong characteristics. Most of us fall for feminist. Those classy, proper and confident women. Di naman lahat nagdedepende lang sa mga sinabi mo! Tsk! Syempre sa una maaattract kami, pero it's what's within that makes us fall harder! Bonus nalang talaga ung good appearance! " Sigaw niya. Kinabahan ako bigla dahil baka may makarinig samin. Argh! Baka magaya ako kay Hannah Baker - I mean you know rumors. I hate it.

"Ba't ka ba sumisigaw ano bang pinaglalaban mo?" Pabulong pero may diin ang pagkasabi ko. Tinakpan ko ang bibig niya at lumingon-lingon sa paligid. Nanlaki ang mata niya pagkatapos ay inalis ang aking palad na pinantakip sa bibig niya. Hindi sadista ang pagkilos niyang iyon' he was gentle.

Nerdy Rebound ( Editing )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon