Prologue

1.5K 19 1
                                    

Napakaraming tao. Magaganda ang kanilang mga kasuotan. Sa kanilang pananamit pa lamang, makikita na kung gaano sila kayaman. Mga lalake at babae. Mga bata at matanda. Lahat ng mga kilalang mayayaman ay nagtipon- tipon sa dakong ito upang masaksihan ang isang subasta.

Lahat sila sabik sa mga ipapakitang mga gamit ngayon. Karamihan sa kanila ay mga nangongolekta ng mga kakaibang bagay. Ang iba naman ay mga antique. Iba-iba sila ng pananaw sa bawat bagay. Dahil sa maraming pera at hindi alam kung paano ito uubusin, ay dito na lamang nila ginagamit o inuubos nang bahagya ang kanilang mga salapi.

Maingay ngunit hindi nagsisigawan. Nagbubulungan lang ang lahat patungkol sa kung anong bagay ang nais nilang makuha ngayon.

Ang masasaksihan ng mga imbitadong mga tao ay hindi pangkaraniwang subasta dahil bukod sa kakaiba ang mga isusubasta ngayon ay mayroong espesyal na ipapakita sa huling programa ng okasyong ito. Iyon ang kauna-unahang pangyayari sa buong mundo na masasaksihan ng marami. At lahat ng mga ito ay mangyayari maya-maya.

Sa madilim na entablado, bahagyang bumukas ang ilaw. May lumabas na lalaki. Nakasuot ito ng itim na amerikana at nakakurbata rin ito ng itim. Mapapansin ang kaniyang magandang kasuotan dahil ito ay kumikinang tulad ng mga bituin sa langit.

"Magandang Gabi sa inyong lahat. Ako si Adam. Ang mangunguna sa gagawin nating subasta. Alam ko na sabik na kayo sa inyong makikita kaya hindi na ako magpapaligoy-ligoy pa. Simulan na natin."

Nagpalakpakan ang mga tao kasabay ng mga mahihinang hiyawan. Tulad ng sinabi ni Adam, makikita sa kanilang mga mata ang kasabikan sa okasyong ito.

May inilabas sa gitnang bahagi ng entablado. Isa itong napakalaking larawan ng isang babaeng nakahubad.

"Ito ang Vitruvian Woman. Isa ito sa mga "Hidden Painting" ni Leonardo da Vinci!" sabi ni Adam. "Simulan natin sa Limang milyon!"

"Sampung milyon!" sigaw ng isang matanda na naka-amerika.

"Sampung milyon sa number 45!" sumenyas si Adam.

"Dalawampung milyon!" sigaw naman ng isang matandang babae.

"Dalawampung milyon sa number 97!"

"Limampung milyon!" sigaw ng isang dalaga.

"Limampung milyon sa number 14!"

Lahat sila napatingin sa dalaga. Hindi dahil laki ng pera na inalok kung hindi dahil sa taglay nitong alindog.

"May tataas pa ba sa Limampung milyon?" tanong ni Adam.

Tahimik lang ang lahat.

"Kung wala na, sa napakagandang binibini na ang larawang ito!" nakatingin lang si Adam sa babae. Tumugon naman ito ng makahulugang ngiti.

Kasabay ng palakpakan ng lahat, inilabas na ang pangalawang isusubasta. Napangiti ang lahat sa kanilang nakita. Sa pagkakataong ito, hindi ito isang bagay kundi isang tao. Sabihin na natin na isa itong Aprikano na nakasuot ng simpleng pambahay na kasuotan. Mayroon itong tanikala sa kaniyang mga paa.

Muling nagsalita si Adam. "Ang tao na nasa inyong harapan ay isang alipin. Ang kaniyang mga ninuno ang kauna-unahang alipin sa Bansang Amerika! Siya na lamang ang bukod tanging Alipin na natitira sa kanilang lahi. Simulan natin sa Dalawampung Milyon!"

"Limampung milyon! Ibigay niyo na sa akin ito!" tumayo ang isang matabang lalake. Inalalayan pa siya ng kaniyang kabiyak para hindi ito matumba.

"Limampung milyon sa number 19!"

"Isang daang milyon!" sigaw ng isang matandang lalaki.

Bahagyang napatingin ang naunang nagbigay ng presyo. Hanggang tingin na lamang siya dahil hindi niya kayang tumbasan ang presyo nito.

"Isang daang milyon sa number 39!"

"Dalawang daang milyon!" napatayo ang isang may edad na babae mula sa kaniyang pagkakaupo. "Sa akin na ang lalaki na iyan!"

Napangiti naman si Adam sa sinabi ng babae. "Dalawang daang milyon sa number 69! May itataas pa ba?"

Nang wala ng sumagot, doon lang umupo ang may edad na babae. Ibig sabihin sa kaniya na mapupunta ang Aprikanong lalaki. Anuman ang kaniyang balak dito ay walang makakaalam.

Naglabas pa ng mga kakaibang bagay na isusubasta. Patuloy lamang sa pagsigaw at pag-alok ng presyo ang mga mayayaman. Iba't-iba ang mga inilabas. Mula sa mga kakaibang bagay, kakaibang nilalang. Tuwang-tuwa ang lahat. Gustong-gusto makuha ang kanilang mga nais na luho. Sa mata ng mga ordinaryong tao ay hindi ito pangkaraniwan ngunit para sa kanila ay simpleng okasyon lamang ito. Ganito ang buhay ng mga mayayaman.

"At dahil malalim na ang gabi. Dadako na tayo sa panghuling isusubasta!"

May kamang inilabas. Inilagay ito sa gitnang bahagi ng entablado. Ginto at pilak ang kulay nito. Masasabing ito ang pinakamagandang kama na inyong makikita pero hindi ito ang ibebenta.

Sa kanang bahagi ng Entablado kung nasaan si Adam ay may lumabas na mala-Diyosang babae. Bagama't ang suot nito ay isang puting lab-gown lang, mapapansin pa rin ang kakaibang ganda ng kaniyang mukha. Mapulang labi. Maamong mga mata. Matangos na ilong. Maputing balat.

Walang emosyon itong naglakad at tumayo sa harapan ng napakagandang kama. Dahan-dahan nitong tinanggal ang kaniyang lab-gown na katulad ng makikita sa mga erotikong pelikula hanggang sa tuluyan na itong naibaba. Hubad na katawan ang nasaksihan ng lahat. Tahimik nilang pinagmasdan ang hubad na katawan ng Diyosang babae.

Maputi ang mga balat. Makinis ang kutis. Katamtamang laki ng suso. Malarosas na mga utong. Walang buhok na ari. Ganito ang paglalarawan sa kaniyang hubad na katawan.

Walang gustong magsalita. Maging ang nangunguna sa subastang ito ay nakatingin lamang. Maski ang mga babae ay tila nadala ng kaniyang alindog. Ang kalalakihan naman ay nahihirapan na sa kanilang mga pag-upo.

Sa isang minutong pagkakatayo ay humiga na ang babae sa kama. At sinimulan niya ng dahan-dahang ibinuka ang kaniyang mga binti upang makita ang mala-rosas na kulay na kaniyang hiyas.

At upang makita ng buo ang kaniyang hiyas ay may nag-"video" nito at ito ay lumabas sa "LED" na nasa kaliwang bahagi ng Entablado.

Lahat nakatitig. Lahat ay tahimik. Lahat ay napapalunok sa kanilang pinagmamasdan. Makinis ang dalawang pisngi ng kaniyang hiyas, walang itong katiting na buhok. Kitang-kita nila ang malarosas na kulay ng loob ng Ari o Hiyas ng babae na nasa kanilang harapan. Ang kuntil nito ay hindi masyadong nakausli at kulay rosas ito. Hindi nila mapaliwanag ang tensyon na kanilang nararamdaman ngayon kaya nagsalita na si Adam.

"Kung sino ang makapagbigay ng pinakamataas na presyo ay mapapasa-kaniya ang pagka-Birhen ng babae na nasa inyong harapan! Simulan natin sa Isang Bilyon!"

---

Kumusta? May mag- aabang pa ba ng Nobelang ito? Magbigay kayo ng komento sana. Maraming salamat!

Hayaan niyo muna ang mga ibang Chapter. Binura ko ang mga naunang gawa at ito ay papalitan ko ng panibago.

Virginity For SaleTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon