Chapter 5

42 1 0
                                    

Chapter 5

AGAD akong bumaba ng matapos akong maligo.

Ng maka baba ako ay agad akong umupo sa pang isahang upuan at tumingin kila mommy ng di tumitingin 'sakanya' tsk.

"Ano po ang sa sa-sabihin nyo?" Tanong ko.

"Wait dadating na si attorney" Sabi ni tita.

Nag taka agad ako sa sinabi ni Tita.

What's for the attorney? Wait I think I got it . . . magpapakasal na kami?!

"What's for the attorney mom?" Tanong ni Xavier Kay tita.

"Mamadaliin natin ang lahat my dear son, kaya pupunta dito ang attorney natin" sagot ni Tita na nagpalaki ng mata ko.

Pero wait! Kung maaga ang magaganap na kasalan so mapapa-aga rin ang deal namin! What a good Idea their tita!

Agad kaming naka rinig ng 'ding-dong' kaya binuksan ni Mommy at tita yung pintuan at may pumasok na isang Lalaki na may edad na.

"JUST sign this marriage certificate and I'll do the rest" Sabi ni attorney.

We signed the marriage certificate.

"SO WERE done, will just wait for this to be approved at the court" Sabi ulit ni attorney ng matapos kami pumirma at tumayo naman sya bago linigpit yung papeles. "I'll be going now, I have business to catch to" dugtong nya.

"Sure attorney, and also kids aalis narin kami kasi may meeting pa kami sa office and also dapat nasa iisang kwarto na kayo ah and also Iho yung mga Gamit mo at mga Damit mo ay nasa kwarto nyo na" Sabi ni Mommy at lumabas naman sila kasama si tita.

I got up pero bago yun ay may humatak sakin pa higa sa sofa at pumaibabaw naman sya sakin.

"What are you doing?" Iritang tanong ko Kay Xavier.

"Look, I'm sorry hurting your feelings okay? Please forgive me" he said.

"Your sorry doesn't make~" di ko natapos ang sa sabihin ko ng bigla nya akong siniil ng halik so I got stiffened.

"Ohmy Sorry kids!" Rinig Kong sigaw ng kung sino. I know that voice! Its tita!

Agad kung tinulak si Xavier at tumingin Kay tita.

"Its not what you think tita!" Gulat na sigaw ko.

"Nako iha kung mag hohoneymoon lang kayo, pwedi ba sa Itaas nalang kayo? And lock up the doors, I came back because I forgot my phone so bye! Continue your doings!" natatawang Sabi ni tita.

Ohmy god!

Agad akong pumunta sa itaas at Pumasok sa kwarto.

NAPA BANGON ako sa pagkakatulog dahil naka rinig ako ng pag bukas ng pintuan sa cr at lumabas don si Xavier na basang basa at walang pantakip sa itaas kaya kitang kita ko yung mga pandesal nya. Napatingin ako sa ibaba nya kung may pantakip at nanlumo naman ako dahil may takip don . . . WAIT! WHAT?!

Ew!!!!

"What are you doing here?!" Galit na tanong ko.

Duh this is my room!

"Before ka mag tanong at magalit jan, tignan mo muna yang mukha mo" he said normally.

Kaya agad akong pumasok sa banyo at hinarap ang salamin.

Yuck! Nakakahiya Kay Xavier! May laway pa ako sa mukha and also my hair looks like a bird nest!

Agad akong nag ayos ng sarili bago lumabas pero ng maka labas ako wala na don si Xavier kaya bumaba nalang ako peso wala rin sya sa Sala kaya Pumunta ako sa Kusina ang their he is seating at one of the chairs and reading something.

"Walang Pagkain? Wait what is the the time?" I ask.

Tumingin naman sya sakin.

"Its already 7:23" sagot nya.

"Bakit di moko ginising?!"

"Because your sleeping like aurora"

"You should wake me up to cook our dinner tsk" yun nalang nasabi ko at nag Simula ng kumuha ng ingredients sa ref but I think na ubosan na ako ng mga meets argh.

Kinuha ko nalang yung oil at itlog at yun nalang ang linuto ko.

HABANG kumakain kami ay napatingin ako sakanya.

"Staring is rude, you know" rinig kung Sabi nya kaya iniwas ko yung tingin ko sakanya at kumain nalang ulit.

omy God! Nahuli nya akong nakatingin sakanya!

WE ARE now here at my room.

"We'll make 10 rules, 5 from you and 5 from me so its equals to 10" pag sisimula ko.

"First rule . . No flirting with someone" he said seriously.

I rolled my eyes "look, your wrong about that, I'm not flirting with Ivan ok?! He's my Old Best Friend!" I said pero di na sya nagsalita.

"Tsk, second rule . . No bringing someone here at my house"  I added.

"Third rule . . No shouting" he said.

"Fourth rule . . No Arguing" - me

"Fifth rule . . No meeting/dating someone" - him

"Sixth rule . . No touching" - me

"Seventh rule . . no coursing" - him

"Eight rule . . Mind your own business"  - me

"Ninth rule . . No Touching things that isn't yours" - him

"Last rule . .

Don't Fall inlove" I seriously said.

A/N: sorry kung Unti lang update ko now, I'm so busy kasi ehh I hope you all like it.

PSFS1 : Annica MonteverdiWhere stories live. Discover now