Klyde
"Ma, sigurado na ba talaga kayo?" Bakit kasi kailangan ko pang magtransfer ng ibang university? Maayos naman ang buhay ko sa current school ko ehh.
"Anak, wala kasing mag aasikaso sayo dito sa bahay. Bukas na ang flight namin papuntang Italy diba?" Aniya habang pinupunasan ang luhang nagbabadya sa kanyang mga mata.
Ang sakit pala sa loob kapag nakita mong pati magulang mo, Nahihirapan not just physically but mentally.
I bit my lower lip, hindi ko dapat ipakita na mahina ako. Tutulungan ko pa sila mama pag nakapagtapos ako. I need to be strong lalo na't wala na si papa.
Yes you've heard it right. My dad died in an accident sa pinapasukan nyang construction site. Nabagsakan ng isang malaking tubo ang left side ng ulo nya. Nagkaroon ng internal hemorrhage si papa, and the day na dinala namin sya sa ospital, that was also the last day na makikita namin sya at makakapiling. Sariwa pa rin sakin ang mga nangyari. Kaya doble sipag ako sa pagaaral ngayon. Ayokong sila mama lang ang kumikilos dito. I want to help them also.
I heave a deep sigh. Bago tumango tango. "Take care of yourself ma. Sabihin mo sakin kapag nagpasaway si kuya, ako mismo bubugbog dyan." Napatawa naman sya.
"Sige na anak. Alagaan mo sarili mo palagi." She hugged me. Niyakap ko sya nang mas mahigpit. I'll miss my mom so much....
Tears started to fall in my eyes. I wiped them immediately and faced my mom.
"Don't worry ma, pangako ko na pag nakapagtapos na ako. Bibilhan ko kayo ng mansyon."She chuckled. Niyakap ko ulit sya.
This is my first time na mahihiwalay ako sa magulang ko. But I don't have a choice, I have to do this. For me, for my family...
"Kuya! Alagaan mo si mama ahh!!! Lagot ka sakin talaga!!" Sigaw ko kay kuya.
"Kakatakot ka naman bunso." Ngumiti sya at tumango. Mamimiss ko talaga sila!
"Sige na, nag iintay na yung taxi." I hugged her once again. "Bye ma." Ani ko at tumalikod na.
Kumaway kaway ako ng makasakay nako ng taxi. Hanggang sa umandar na ito at tuluyang nawala sa paningin ko sila mama. Tears started to fall. Pinunasan ko agad ito at nagtanong kay manong.
"Manong, ilang oras po ba ang byahe?" I asked him. He looked at me in the front mirror.
"3 oras po sir." He said at binalik ang tingin sa kalsada. 3 hours pa pala. I can still get some rest. Napuyat kasi ako kagabi kaka advance reading, but I ended up transfering to another school. Isn't it fantastic?😑
**********
"Sir, andito na ho tayo."
Iminulat ko ang mga mata ko. Napatingin ako sa gilid ko. Is this it? The Vennganza University High?
Woah! Anlaki naman pala nitong school na ito!
Bumaba na ako ng taxi at kinuha ang maleta ko. "Salamat ho manong." Ani ko dito at tumango lang ito at pinaandar na ang sasakyan.
This is it. My new journey starts right now!
"Are you the newbie?" A voice beside me. A cold voice beside me rather....
Tiningnan ko kung sino ang nagsalita. Isang lalaking nakaplain black sando. Kitang kita mo ang muscles na mayroon ito. I looked at his eyes. Ash brown eyes that looks mesmerizing. Any kind of lady would fall for his charm.
BINABASA MO ANG
Possessive Roommate (BxB) [ON-GOING]
Teen FictionA lot of people say.... "The more you love, the more you hate." But not with Klyde. A gay who is tougher than a lion but has a soft heart na parang mamon. He doesn't believe in those sayings. Naniniwala sya na kung galit ka sa tao, galit kana sa kan...