CHAPTER 💟 1

337 5 0
                                    


YANA :(Lumapit sa ina) ma what are you doing ?

KATH: ah this is all about my work  Anak(sagot na  nakaupo habang gumagawa nang paper works)

Naisipan ni yana natanungin ang kanyang ina tungkol sa kanyang ama Dahil minsan lumake na Hind nakakasama at nakikita ito

YANA: ma its All about my  daddy! I want to see him ...pwede poba??

Kath: (Natigil bigla si kath sa kanyang ginagawa ng bigla siyang tanungin ng kanyang anak tungkol sa ama nito kaya naisipan niyang ibahin ang usapan)Anak gusto mo bang kumain baka nagugutom kana gusto mo ba ipaghahanda kita ng pagkain kay yaya?

YANA: (umayaw)pero ma

KATH: Ya nagugutom na daw si yana ipaghanda mo sya nang hapunan please!(pinagpatuloy ang ginagawa)

Yaya: okie po maam,Hali kana yana (hinahawakan ang alaga habang palabas nang studyroom

Yana: okie yaya
(At lumabas nang studyroom habang nakasunod si yana sa yaya nito)

Habang tulala si kath sa ginagawa niyang paperworks ay biglang naman pumasok ang kaibigan niyang si belle sa Studyroom at ginulat pa ito..

Belle :Hai kattthhyy myfriend
(Kumaway at lumapit dahan dahan kay kath)

Kath: ohh belle you here !(nag response naman nang yakap kay frnd)

Belle: mukhang malalim yong iniisip mo kath ah!! Is this all about your daughter?

Kath: ( napataas ang kilay) ikaw hah ginugulat mo ako,maupo ka nga muna!!!! Bakit ka nga pala napadito?

Belle: iniiba yong usapan?? ofcourse i really miss my friend..

kath: ikaw talaga! Si yana kasi !!! She ask her father..

Belle: whaaattt? Oh eh bakit hndi mo sabihin sa kanya na si mr. Lim ang ama nya!

Si mr. Lim ay ka trabaho ni kath sa st luke hospital siya ang ama ni yana

Kath: hndi naman kailangan belle at saka kaya kung alagaan ang anak ko at masaya na kami..

Belle: alam mo ang sakin lang may karapatan naman talaga malaman nang bata ang totoo..maghahanap at maghahanap yan ...

Kath:(napaisip ulit si kath,nagyaya nalang uminom)
Inom nalang kaya tayo belle at matagal na din na hndi ako naka tikim nang alak..so inom tayo??

Belle: oh sure!!! Ito nga yong mga gusto ko eh.(natawa)

Kath: halata nga eh!!(natawa rin)

Belle:(naisipan ni belle na tanungin si kath about her lovelife)Kath bakit hindi ka mag lovelife ulit diba! Baka mahanap muna yong para sayo..para may katuwang kana rin sa buhay..

Kath :(tumawa) belle wala na akong time para maghanap pa nang lovelife sapat na ako kung anu meron ako ngayon!(ipinagpatuloy ang pag inom nang alak)

Belle: So gusto mo maging single mother ka ganun! Come on kath maganda ka matalino at nasayo na yong lahat ..(uminom na din)

Kath:(nagulat pa ito nang biglang pumasok si yana)

Yana: Hai po

Kath: anak

Belle: Ay yong inaanak ko
(Nilapitan ni belle si yana at nag beso beso) kamusta ka?

My Perfect You             Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon