Yana: (nilapitan ang ina)mama?Kath: yes anak? May problema ba??
Yana: it's all about my daddy....nagtatanong Kasi yong kaklase ko tungkol sa totoong ama ko..bakit nga ba hindi ko sya kilala?
Kath: (Natahimik) diba hindi naman kailangan?? masaya naman tayo anak ..
Yana: (napayuko nalang si yana sa sinabi nang ina )
But why?Kath: anak come here!!
Yana:(Lumapit si yana sa kanyang ina)po?
Kath: tanggapin mo nalang kung anu meron tayo ngayon Ikaw at ako be happy together okay..ang importante tayo magkakasama wag natin hanapin yong tao na wala dito kaya wag kana mag isip nang kung anu anu anak!!
Yana: okay mama
Kath: payakap nga
Yana:(Niyakap ang ina )
Kath:(Habang nakayakap ito nagriring naman ang kanyang cellphone)sandali lang nak!!number lang!! Anak iwan mo muna ako sandali!
Yana: okay mama(iniwan ang ina)
Kath:(Tumayo ito at agad pumunta sa garden at sinagot agad agad)hello
Marco: hai ms kath
Kath:(nagulat) cnu to? And you know me??
Marco: im marco.. of course ikw paba makakalimutan ko..sa ganda mong yan..
Kath: ohh !!! May kailangan ka Mr. montenegro?
Marco: sumasakit kasi itong puso ko !! Kaya kailangan kita bukas magpapa check up ako sayo bukas sa Office ko?
Kath:(napataas ang kilay) sorry pero hindi ako ang duty bukas. Si Doc shella
Marco: Doc magpapa check- up lang ako kung ikw ang titingin sakin!tumatawa)
Kath: (tumaas ang kilay) wow!! Mapili ka din noh? What if ayaw ko ....may magagawa ka?
Marco: opss you're a doctor and thats your obligation right??
Kath: I know that!! Pero hindi ako online doctor mr.montenegro..kung gusto mo magpatingin pumunta ka nang clinic
Marco: paano kung sabihin ko sa manager Nang hospital nyo na si ms.morales ay tinatanggihan ako
Kath: (tumaas ang kilay)sandali lang !! Okay fine pupunta ako bukas so ngayon may kailangan kapa Mr. Montenegro?
Marco: meron !! At Ikaw yon..(nakatawa lang)
Kath: Mr.Montenegro buzy ako ngayon kung walang kang Gina
gawa wala akong pakialam dahil ako marami pa akong gagawin okay ..(Pinatay ni kath ang usapan nila ni marco)Marco:(Si marco naman ay nakatawa lang"nagulat pa nang biglang pumasok ang kaibigan)
Steven: happy?? Hahahaha abot langit ang ngiti natin ah!!
Marco: ofcourse..kilala mo yong doctor nang St. Luke hospital? Si Ms.Morales?
Steven: of course doctor yan nang anak ko!!
Marco: i like her
Steven: whaaattt??? Seryoso ka??
Marco: yes Steven i like her ...kanina nagkita kami sa hospital she's simple and Beautiful..bukas pupunta siya dito kunwari magpapa check up ako!!
Steven: wow nagawa mo yon!
Marco: ako paba!! I think magkakasundo kami
Steven: di nga ...
Marco: trust me steven
Steven: okay cge sabi mo eh..
Marco:(napaisip naman si marco kung paano nya mapasagot si kath)
Steven:(ginulat ang kaibigan)hoy
Marco: whaaat
Steven: paano nga pala kayo nagkakilala ni Ms. Morales??
""FLASHBACK"(chapter 2 )
Marco:(pinansin ito)hai
Kath: ikaw?? Sinusundan moba ako?
Marco: whaaat sinusundan ?? Kung pwede lang bakit hindi!!!(tumawa)
Kath:(napataas ang kilay)iba kadin anu??
Marco: hindi ba pwedeng nagkasalubong lang tayo ulit!!(inabot ang kamay at nagpakilala agad kay kath)ako nga pala si marco Montenegro!! Dont worry mabait ako
(Tumawa)Kath: (nag shakehand naman si kath) im kath Marie Morales!!
Marco: oh you're a doctor??
Kath : yes!!
Marco: akala ko talaga masungit ka!! Iba ang inaakala ko..
Kath :ah baka nga!!btw i need to leave now!!nice to meet you.
Marco: Nice to meeting you Ms. Morales(hindi mawala wala ang tingin kay kath)
Kath:(tumalikod na)
END OF "FLASHBACK"
Steven : ay ibaaa, kaibigan talaga kita..
Marco: hahahah of course 🤗🤗
***************
Yana: (Si yana habang naka upo sa SOFA
Nakita ang ina na nakatulog kaya ginising nya ito) mama !! Mama wake upKath: (Nagising naman si kath)anak may kailangan ka?
Yana: mama kayo po yata ang may kailangan eh
Kath: hah bakit naman ?
Yana: kailangAn nyo po pumasok na kasi alam ko pagod kayo!!
Kath: (hinawakan ni kath ang anak sa kamay at kinausap) thank you anak!! pasinsya kana hah pagod lang talaga si mama
Yana: i understand mama cge na po!!pumasok na po kayo sa room nyo! Good night mama(Niyakap ang ina)
Kath: okay anak good night din(Lumakad si kath papunta sA kanyang kwarto ..)
**********
Sa tingin nyo magkakasundo ba si marco at kath?
Yan ang abangan nyo mga reader's
Ms. Ann ZG