***
***
***
***
***Yana : mamita Si tito??
Jazz: Sinundo yong mama mo, ija nakita muna ba yong real dad mo??
Yana: Opo, ka work siya ni mama isa din po siyang Doctor!!
Jazz: Ayaw mo ba siyang makasama??
Yana: Gusto po pero kaso kasi Mamita Ayaw kona po sa kanya kasi inaway niya si mama eh!!
Jazz: Don't worry ija Andyan si tito marco mo at aalagaan niya kayo nang mama mo..
Marco: Alam kopo yon mamita..
Jazz: Andyan na yata sila.
Yana: talaga(tumakbo)
Jazz: Yana dahan dahan
Yana: mama (diritso yakap)
Kath: ohh (response yakap)namiss mo talaga ako..hai mama (yakap)
Jazz: hello ija (response yakap)
Marco: ahmm pwede naba Tayo pumasok?
Jazz: hehehe let's go ijo (pumasok na sila)
Kath: (napansin nito ang mga magagandang skirting)wow Anong meron??
Yana: eh kasi mama
Jazz: ? eh kasi ija pina iba ko naman yong design nang house .. (tumawa)
Kath: ah okay po .. kamusta ka dito??
Yana: Okay naman po parang ayaw kona po umuwi eh..
Kath: aii
Marco: kath pwede ba tayo mag-usap??
Kath: sure marco.
Marco: ma pwedeng maiwan mo muna kami ni kath??
Jazz: Ofcourse ijo yana let's go
Yana: okay po..
Kath: yes may sasabihin ka??
Marco: ahmm kath I have a gift for you!
Kath: Anu to??
Marco: open it!!
Kath: binuksan(nagulat at napahawak sa labi)sing sing ??
Marco: yes kath (napaluhod)
Kath: marco what are you doing??
Marco: alam kung naiintindihan mo kung bakit ako napa luhod ngayon !!!!kath matagal kitang niligawan at matagal mo din akong sinagot pero Andito ako ngayon para kunin ang basbas mo kath alam mong mahal kita..
Kath: (napaluha)
Marco: Kath gusto kitang pakasalan alagaan at mamahalin habang buhay and i promise no matter what happen i will always for you so kath tatanggapin moba ako Bilang Asawa mo? Kath will you marry me??
Kath: marco (napaluha) Ofcourse marco i will marry you and Ofcourse i will accept you as my husband!!
Marco: (napaluha din) walang bawian hah..(pinasuot nya yong sing sing kay kath)thank you (niyakap)
Kath: ohh(response yakap) wait alam ba ni mama at yana to??
Marco: Ofcourse sila pa nga yong nag design nang mga ito will dahil pumayag kana magpakasal tayo so pwede naba Tayo magsama??
Kath: Marco ang bilis non pero sige dahil para sayo at kay yana of course yes pumapayag na ako hmm
Marco: talaga??
Kath: yes marco
Marco:(sumigaw)yes yes
Kath: oy anu kaba wag ka nga sumigaw .
Marco: don't worry naiintindihan naman nila tayo..
Kath: hmm talaga lang..
***
***
After few Hours
Inaabangan na ang ang pag-iisang dib dib nila kath at marco hindi nito namalayan na naghahanda pala ito nang Surprised weeding na magaganap ngayong gabi
Kath: ma si yana??
Jazz: ija natutulog na napagod kanina, ikaw dito kana muna hmm
Kath: naku ma look hindi pa ako naka pagpapalit..btw where marco??
Jazz: naku ija may inayos sa company nya.. yan lang ba Hali ka!!
Kath: why ma??
Jazz: ipagpapalit kita hmm
Kath: okay sige..
***
***
***
Marco: Your so pretty Yana..
Yana: thank you tito, finally matutupad na yong pangarap mong makakasama si mama masaya po ako para sa inyo , and mom is very thankful because your the man that will never give-up for my mom, sobrang Lucky po ni mama and i'm so lucky and excited to call you my dad hehehe..
Marco: ay nag emote!! Ofcourse yana Hindi ko makakalimutan ang gabing ito..
Yana: tito ay Daddy pala kayo yata yong emotional jan eh kasi maghanda na kayo Maya Maya darating na yong dream wife mo (smile)
Marco: i always ready my dear (smile)
Organizer: Excuseme Sir andyan na po si ma'am sa labas at hinahanap po kayo..
Marco: okay we need start now hah!!
Organizer: okay sir..
Marco: Let's go dear..
Yana: okay daddy (smile)
Kath: yaya nakita mo si Sir marco mo??
Yaya: ah sa Poolside po maam!!
Kath: okay thank you.(lumakad papuntang Poolside)bakit madilim (tinawag ang pangalan na marco)marco,marco where are you??
Marco: dumiritso kalang Love.
Kath:what!!
Organizer:(bigla pina ilaw)
Kath: (nagulat)wow !!
Nagulat na nakita ang mga mararaming tao na nagtatrabaho sa Hospital at mga Impleyado na nagtatrabaho sa Company ni marco sempre hindi mawawala si Diana
Marco: Love ??
Kath: Anong Meron??
Marco: hali ka naghihintay na si father..(lumakad sila papuntang altar)
Kath: (nagulat) what?? love(timingin kay Marco)
Marco: yes Love Ginagawa ko ito para satin sayo at kay yana Ayaw ko naman na maagaw ka sakin sempre diba!! Let's go
Marco/kath:(nakarating na sa Altar)
And The Ceremony Started
Priest: Dearly Beloved, Marco Montenegro and Kath Marie Morales have invited us here today too so share in the celebration of their marriage- their wedding. We come together not to mark the start of relationship,but to recognized a bond that already exists.
***Minutes later***
Priest: (tumingin kay Marco)Marco,will you have this woman to be wife, to live together in the covenant of marriage? With you live her, comfort her, honor and keep her,in sickness and in health,and forsaking all others,be faithful to her as long as you both shall live??
Marco:(Tumingin kay Kath at ngumiti)I do....(at binalik ang tingin sa pari)
Priest: (Binalik ang tingin kay kath)kath,will you have this man to be your husband,to live together in the covenant of marriage??will you love him, comfort him, honor and keep him,in sickness and in health,and forsaking all others,be faithful to him as long as you got it shall live??
Kath:(Tumingin kay Marco at ngumiti) yes father i do(smile)
***More minutes later***