Chapter 1. Sa Tahanan (ie) ng mga Kohiwa

121 0 0
                                    

Sa laki ng mundo, hindi natin akalain na may pamilya pa palang niluluhuran, kinatatakutan ng masasamang-loob, tumutulong sa kapwa at lumalaban para sa katahimikan. Ang ganitong katangian ay ang mga katangian ng pamilyang "Kohiwa."

Ang tawag sa kanilang tahanan ay "ie" <kayo na ang bahalang magsearch kung paano iyan ipronounce.. heheh.. >

Ang pinuno nila ay si Teshi Kohiwa na ngayon ay 78 taong gulang na. Patay na ang kaniyang nag-iisang anak at ang tanging natitira sa kaniya para maging tagapagmana ay si Hanela Kohiwa, 24 gulang.

_SA IE_

"Sofu, alam niyo, nagpapasalamat talaga ako sa inyo, kung hindi dahilsa inyo baka bankrupt na ang negosyo ko ngayon.." pagpapasalamat ni Hanela sabay yakap sa kaniyang lolo (sofu). 

FYI: LAHAT PO NG MGA JAPANESE WORDS NA GINAGAMIT KO AY TOTOO PO TALAGANG IYAN ANG MGA KAHULUGAN.. NAGSEARCH PO TALAGA AKO.. GAYA NG IE=TAHANAN AND SOFU=LOLO..

"Wala iyon Mago (grandchild), basta para sa nag-iisa kong tagapagmana, gagawin ko ang lahat para lang ika'y mapasaya." sambit ni Pinunong Teshi

< FYI: magomusko (male) or magomusum (female) grandchild>

 "Sigurado ka ba mago na ang ayaw mo ng keigo (bodyguard)?"

"Sofu, aanhin ko naman ang keigo, eh! mas magaling pa yata akong lumaban kaysa mga keigo natin." pagmamayabang ni Hanela.

"Tyaka, huwag na kayong mag-alala," dugtong pa ni Hanela.

"Hindi lang ako mag-aalala kong alam kong may asawa ka na."

Matagal na siyang pinariringgan ni Pinunong Teshi tungkol sa pag-aasawa pero wala pa talagang plano si Hanela.

"Dokushin desu (I am single) pero kahit gano'n masaya naman ako Sofu. Hayaan niyo muna ako sa ngayon." - Hanela

Napabuntong-hininga na lang ang pinuno.

"Matanda na ako at gusto ko na ring makita ang mga apo sa tuhod, sana maabutan ko pa ang mga little angels na iyon."

"Sofu naman eh!. Kami wa idai (God is great!)  Hindi ka pa niya kukunin sa akin. Sigurado ako diyan!" At niyakap niya naman ulit ang kaniyang lolo ng mahigpit.

Paano ba Magmahal sa Pagitan ng KasuklamanTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon