F4R----Chapter 2

39 1 0
                                    

ANG PLANO NI JANNA...

                i feel sad i never had my comments at vote...inaasahan ko panaman kaung magkocomment...

 hehehe.. better na ako..

 anyways totuloy ko parin ang chapter two kahit nababangag ako sa kakareverse nito...

------------------------her wicked plan----------------------

           Mula ng gabing tinutulan ni Anton ang kanilang relasyon, binawasan na nina Janna at Joven

ang pagkikita sa mga lugar na madalas puntahan ng kanyang ama tuwing luluwas ito ng Maynila.

Dinagdagan na rin nila ang pag-iingat sa tuwing napagkakasuduna nilang lumabas.

               "Naglalakbay ang isip mo, Janna" puna ng binata minsan dumalo sila sa birthday party ng pinsan nito.

         Natauhan siya at nag-angat ng tingin.

Masyado siyang natuon sa malalim na pag-iisip kaya hindi na niya naalalang kasayaw niya ang kasintahan.

                         "I... I'm sorry, Joven.

Naalala ko lang ang lalaking ilang buwan ko na ring kinokonsidera  sa plano ko."

            Bahagyang kumunot ang noo nito.

             "Hindi mo pa yata iyan nababanggit sa akin."

              "Hindi pa kasi ako nakaktiyak kung mapapapayag ko siya.

Mahigit tatlong buwan ko na rin siyang kino-contact pero hindi ko parin nakakausap.

Nasa abroad raw, sabi ng sekretarya niya at hindi alam kung kailan ang balik.

Hanggang ngaun nga, wala pa rin akong kaide-ideya kung anu ba ang hitsura  nya.

wala naman akong mahanap na picture ng Barret Hartnett na iyon".

Nag-angat siya ng tingin nang marinig ang pahugot ng hininga ng nobyo.

                 "Paano mong nakilala si Barret Hartnett?" tanong nito.\

Nalilito man sa reaksiyon nito ay nagpaliwanag siya.

"Tinudyo minsan si Papa ng mga kaibingan niya nang matalo siya sa isang bidding sa kauna-

unahang pagkakataon ng isang binatang halos anak na lamang nia sa laki ng wagwat ng edad nila.

Nangyari iyon dalawang araw matapos mai-annouce na si Barret Hartnett na ang bagong may-ari

ng Yamaha Motors . naggalit-galitan ang Papa  pero kitang-kita ko sa kanyang mga mata ang

paghanga at respeto kay Hartnett," pahayag niya.

                  "Kalimutan mo na ang lalaking iyon Janna," pormal na saad nito.

"Marami pa namang  iba riyan na puwede nating i-consider."

                             Napakunot-noo siya. "You know him personally?"

                             "Tulad ng marami, bihira ko lang siyang makita.

Hindi naman nkasi siya nagdadadalo sa mga pagtitipong tulad nito.

paliwanag nito.

"Womanizer daw siya and a cold,hard cynic.

He doesn't give a damn sino man ang masasagasaan niya basta makuha niya ang gusto.

 Nag-isip ang dalaga. Ang tipo ni Barret Hartnett ang hindi luluhod kahiy kay Anton Alegra.

Siyang na nga yata ang lalaking hinahanap ko!

pagdiriwang ng isip niya.

            "He's not an easy man to get along with Janna," muling paalala ng  kasintahan.

Natigilan lang ito nang marnig ang mahinang tawa niya.

"Wat are you laughing?"

        "They're not just rumors. Totoong pusong bato ang lalaking balak mong kunin bilang 'kasintahan."

             "Are you trying to scare me?" tudyo niya.

              "I;m just trying to make you see sense," paliwanang nito.

              "Walang sinasanto ang isang Barret Hartnett at ikapaphamak mo kung maglalalapit ka sa kanya."

                   Napaikot ang mga mata niya.

\

                                          "Kailan ko ba kinailangan ang ano mang paalam sa iyo? Eversince  nama'y kumikilos ako sa paraang gusto ko diba?"

                                     Napailing na lang ito sa at sumunod sa kanya nang bumitiw siya para pumunta sa refreshment area.

FIANCE 4 RENTTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon