Ninenerbiyos na dahan dahang pumihit ako paharap sa kanya.
Muntik nakong mapasigaw nang hindi naman mulha niya ang naharapan ko kundi isang halimaw! Nananaginip ba ako?
"HI," sabi ng "HALIMAW."
"H-hindi ako si cinderella," naakangiwing sagot ko.
Okay sana ang katawan ng lalaki. Hapit sa katawan nya ang suot nyang costume kaya medyo bakat ang kaumbukanng kanyang hinaharap. But the face... Mas nakakatakot pa siya sa hitsura ni fonza."I-ikaw,sino ka?"
"Don't you recognize me huh?" Tanung ng lalaki. "I'm Beast... Beauty and the Beast, you know...""G-ganon?" Nang masalubong ko ang mga mata niya ay saka ko nakumpirmang siya nga si vincent na nagtatago sa maskara ni beast.
Hindi ko alam Kung ano iaakto ko. Hindi naman niya nahulaan ang character na nire represent ko, pero nilapitan niya ako.Did my costume look attractive enough for Vincent Palma to notice? Posibleng iyon lang ang dahilan. Dahil kung alam niyang ako si Beautiful Gobya. Noon na lalapitan niya ako. Ang pagkakaalam ko, allergic siya sa mga babaeng kilalang Player.
"Nalaglag mo to," sabi niya, sabay abot sakin ng lip balm ko.
"oh, thanks!" Mabilis na kinuha ko sa kamay niya ang lip balm ko.Mahilig kasi ako magbitbit ng lipbalm dahil pakiramdam ko parating nanunuyo ang labi ko, lalo na kapag nasa malapitan lang siya.
Kaya naman pala ako nilapitan ay dahil may nalaglag akong bagay na hindi niya matiis na hi di ibigay sa akin. Vincent was really a nice guy. Huwag lang niyang malalaman na ako si Beautiful Gobya.
Nang minsan sinubukan kong mag pa cute sa kanya hindi niya ako in-entertain. Alam kasi niya na syota ako ng campus. Kaya hindi niya dapat malalan na ako si Bea Gobya.
"Well, I'll go have fun with some interesting creatures there," Nakangiting sabi niya, sabay turo sa mga estudyanteng naka mummy costume.
"O-okay. Bye." Biglang hindi naako ngumiti. Iyon lang? Sandali lang niya akong kinausap, tapos na agad? May chance paba akong makasama ko siya ngayong gabi?
"by the way..." Sabi niya, sabay pihit paharap sa akin."Y-yes?" Parang tumalon sa tuwa ang puso ko. Sana huwag muna siyang umalis. Sana...
"I want to know the everyone who attended this affair. You see, I'm going to write an article about this event.""O-okay." Isa kasi siya sa mga writers ng school papers.
"So...if you're not cinderella, who are you?" Bea! Bigla kong naisigaw sa isip ko. Ako si bea! Matagal na akong may crush sayo! Gustong gusto kita, Vincent!
"Hey..." Untag niya sapananahimik ko.
"Hmmm... I'm Beauty," nakangiting sagot ko.
"Beauty and the Beast you know"
"You are Beauty?" Hindi makapaniwalang tanong niya. " with that mask? Come on..."
"Beauty is scared of beast," sabi ko. "She needs to hide her identity.""Hmmm... Baka dahil hindi kapa niya nakikilala nang husto si beast? I hope i can still find you nang husto si beast? I hope i can still find you here when i get back," sabi niya, saka tumalikod paalis.
Nalaglag ang balikat ko kasabay ng isang mahabang buntong hininga. Ang akala ko namn, magtatagal na iyon.
Hindi ako naniniwalang babalik pa si vincent. There were lots of a beautiful girls.
YOU ARE READING
STORYA NI GOBYA
Teen FictionUmasa ang mom ko na magiging beauty queen ang kaisa-isang anak niya ako iyon. Pero dahil hindi siya gaanong satisfied sa naging hitsura ko, pinangalanan nalang niya akong "Beautiful" para kahit sa pangnagalan ay sobra daw akong maganda tutal, punon...