ไม่เพียงแต่เหล่าขุนนาง และ ราชวงศ์เท่านั้น, แม้แต่ผู้คนในอาณาจักรเทพก็ยังดูถูกเหยียดหยามนาง และ เจ้าหญิง. องค์ชายที่อภิเษกด้วยนั้น เป็นรัชทายาทคนต่อไปที่จะได้ครองบัลลังก์, พระองค์เองก็ดูถูกมนุษย์เช่นเดียวกัน.
เจ้าหญิงมาอยู่ในวังหลวงของเทพได้ระยะหนึ่ง ร่างกายก็ซูบผอม จิตใจโศกเศร้าหม่นหมอง. นาง และ เจ้าหญิงต้องใส่ผ้าคลุมหน้าตาอยู่ตลอดเวลา ถูกสั่งห้ามไม่ให้ออกนอกวังเป็นอันขาด เวลาเสวยอาหารก็ต้องเสวยในห้องตัวเองเงียบๆ อาหารก็มีแต่ข้าว ผัก และ ผลไม้. องค์ชายมาหาเจ้าหญิงเป็นครั้งคราว แต่ทุกครั้งที่มาก็ทำสีหน้าลำบากใจที่จะแตะเนื้อต้องตัวเจ้าหญิงอยู่ตลอด, เมดูซ่าเพียงคนเดียวที่คอยดูแลเจ้าหญิง และ ทำให้นางยังอยากมีชีวิตอยู่ต่อ.
เจ้าหญิงตั้งครรภ์ในท้ายที่สุด, แต่ในระหว่างนั้นอาณาจักรเทพกลับเริ่มเกิดความไม่สงบขึ้น. มีขบวนประท้วงอยู่หลายจุด และ เริ่มมีการลอบสังหารขุนนางองค์หญิงองค์ชายเทพหลายองค์ รวมไปถึงตัวราชาเทพเอง. บางครั้งการลอบสังหารก็สำเร็จ ทำให้พวกขุนนางตายกันเป็นว่าเล่น.
ผ่านไป 12 เดือน, เจ้าหญิงก็ให้กำเนิดบุตรชายหน้าตาเหมือนองค์ชายเทพแบบฉบับก๊อบปี้. ในวันเดียวกันนั้น สงครามกลางเมืองครั้งใหญ่สุดในประวัติศาสตร์ก็ปะทุขึ้น, ฝ่ายขุนนางเป็นฝ่ายแพ้, ราชาถูกประหารชีวิตต่อหน้าปวงชนเทพทั้งหลาย และ ราชวงศ์ก็ล่มสลายในวันนั้น.
เมดูซ่าอุ้มบุตรชายแรกเกิด หนีจากอาณาจักรเทพพร้อมกับองค์ชายผู้เป็นพ่อ, ราชินี และ เหล่าขุนนางอมาตย์จำนวนหนึ่ง. พวกเขาพากันหนีไปเกาะร้างแห่งหนึ่ง แต่เพราะความเป็นขุนนาง จึงรับกับสภาพแบบนี้ไม่ได้, ต่างพากันช็อก ร้องไห้รำไรกันไปทั่ว. เมดูซ่าก็ไม่รู้จะทำยังไงต่อไป, นางกลับไปอาณาจักรมนุษย์ก็มีแต่จะต้องโทษเพราะละทิ้งหน้าที่ปกป้องเจ้าหญิง.
นางตัดสินใจเลี้ยงดูเด็กชายในอ้อมแขน แต่พอเห็นคุณนางเทพกำลังจะแห้งตาย, ด้วยความสงสาร นางจึงเลี้ยงดูพวกเขาไปด้วย.
ในสถานการณ์อันโหดร้ายเช่นนี้ กลับมีแต่นางคนเดียวที่ควบคุมสติได้, นางค่อยๆช่วยฟื้นสภาพจิตใจของเหล่าขุนนางทีละน้อยๆ. นางยังจำคราวที่อาศัยอยู่กับแม่ในป่าได้ดี ทำให้แม้จะเป็นเกาะร้าง, นางก็ยังหาของกินมาได้.
พอชีวิตแขวนอยู่บนเส้นด้าย พวกขุนนางจึงพากันล้มเลิกแนวคิดขุนนาง และ เรียนรู้การใช้ชีวิตในป่ากับเมดูซ่า. ขุนนางพวกนั้น พอได้ประจักษ์ตาถึงความเก่งกล้า จิตใจอันเข้มแข็ง และ ไหวพริบของเมดูซ่าที่ตนไม่อาจเทียบเท่าได้, ต่างก็เลิกดูถูกมนุษย์ และ ให้ความเคารพนาง. โดยเฉพาะองค์ชายเทพ พระองค์ประทับใจในตัวนางมาก จนถึงขั้นหลงรักในที่สุด.
ผ่านไปหลายปี, หลังจากนางผลักดัน และ ให้กำลังใจแก่ขุนนางเหล่านั้น, พวกเขาก็เริ่มรวบรวมเทพที่ยังมีจิตใจจงรักภักดีต่อราชวงศ์ตามคำชี้แนะของเมดูซ่า, คอยช่วยเหลือประชาชนเทพ ทำให้พวกเขาพ้นจากความทุกข์ยาก, คะแนนเสียงของฝ่ายราชวงศ์ก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ. จนในที่สุดก็แย่งเอาบัลลังก์คืนมาได้, ระบอบราชาฟื้นคืนอีกครั้ง โดยมีองค์ชายเป็นราชาคนใหม่.
องค์ชายค่อยๆรณรงค์ และ เปลี่ยนความคิดของประชาชนต่อกับมนุษย์ ทีละน้อยจนเหล่าเทพหันมาให้เกียรติ และ เคารพมนุษย์เฉกเช่นเทพตนหนึ่ง. อาณาจักรเทพ กับ อาณาจักรมนุษย์ ก็ปรองดองอย่างแท้จริงได้ในที่สุด. เขาได้สู่ขอเมดูซ่าจากใจจริง เพื่อมาเป็นพระมเหสีเอกของเขา, การสู่ขอครั้งนี้ได้เห็นดีเห็นพร้อมเป็นอย่างยิ่งจากองค์ราชินีคนก่อน และ เหล่าขุนนางผู้สำนึกในบุญคุณของนาง.
นางขึ้นครองราชย์เป็นราชินีของอาณาจักรเทพผู้ทรงเกียรติ, แต่ในใจนางกลับเต็มไปด้วยความกังวลใจ. นางถึงวัยแตกหนุ่มแล้ว ถ้าร่างกายนางเป็นปีศาจเหมือนแม่ ไม่นานนางต้องเปลี่ยนรูปร่างเป็นสัตว์เดรัจฉาน และ สูญเสียสติความเป็นคนไป.
YOU ARE READING
MEDUSA and The Legend of Three Clans : "เมดูซ่า" และ ตำนานสามชนเผ่า
Short Storyเมื่อหลายศตวรรษก่อน เทพกับมนุษย์ได้ร่วมมือกันฆ่าล้างปีศาจ จนประชากรปีศาจเหลือน้อยเกือบจะสูญพันธุ์. ถึงอย่างนั้นก็ยังหลงเหลืออยู่แห่งใดหนึ่งในโลก และไม่ปรากฏเห็นอีกเลยนับแต่นั้นมา. มนุษย์กับเทพไม่สามารถมีลูกกับปีศาจได้, นั่นคือสิ่งที่เขาเชื่อกัน และ...