*Kinabukasan*
" All 4rth year students of the medical deparment please proceed to the auditorium now. I repeat, all 4rth year students of the medical department please proceed to the auditorium now. "
Eto ang announcement sa speaker ng aming school na nagpatigil sa aming lecturer na mag disscuss. Nagulat ako sa biglaang announcement. I thought, mamaya pang hapon after classes.
"Okay class dismmised. Now proceed to the audi. Walang tatakas. This is and IMPORTANT MEETING" pagdidiin ni mam sa amin.
Dali dali akong nag ayos ng aking mga gamit. Inilagay ko yun ng maayos sa aking bag. Kinilabit ako ni thros mula sa kilid. We've been together since we we're 2nd year. Legal kami both sides namin. Tanggap nila kung ano mang ang relasyong meron kami ni thros.
"Tara na!"
Sambit niya sakin. Minadali na namin ang pag punta ng may magandang pwesto doon. Gusto ko sa harapan para marinig ko talaga ng mabuti ang sasabihin ng speaker. Nasa corridor na kami ng makasalubong namin sina yoj at boyfriend nitong si bryle. Agad silang kumaway sa amin at sabay na kaming pumunta ng audi.
Pagkarating na pagkarating doon ay umupo na kami sa 2nd row. Saktong sakto ang upuan para sa aming apat.
Ng dumami na ang mga tao, inumpisahan narin ng speaker which is ang dean ng aming department sa med."Okay students settle down. First all goodmorning to all of you" pagsisimula niya.
"Goodmorning madam" in chorus naming pagbati din sa kanya.
"Alright, i know meron na kayong Ideya about sa pagmemeetingan natin ngayon ny dear students. So, gusto ng umpisahan ito ng maaga dahil meron pa akong meeting mamaya"
She uttered a heavy sigh.
"So as a requirement for your graduation, we have an activity that is needed for you to complete. When i say NEEDED, di kayo makakagraduate ng di niyo nararanasan ito. We need an actuall activity about it for your chosen profession. Kailangan ng experience. Real experience .So let me get straight to the point. You will dissect Humans. Or should i say dead corpse"
Tahimik ang lahat halatang inaabsorb ang sinabi ng dean namin. Nakakapangilabot naman ang ganito.
"So, our school buys dead human corpse. But eto lamang yung mga bangkay na wala ng pamilya. Yung wala ng umaako dito dahil di na macontact at wala ng certain relatives maaring pag dalhan. It cost a lot. Lalo na't its a holy thing. A humans body is holy. Binili namin but we make sure first na wala ng pamilya ito. So as a med students, You are required to dissect it. But a rule should be followed"
She stop for a while. Kawawa naman ang mga bangkay na wala ng pamilya.
"Firt rule! Take this seriously. This is not a joke. We are not playing. Okay? Youre all old enough. Second, read the guidlines for the said activity. You will identify body parts and tell its purpose. Lastly, pray first."
"Pray, for our own safety"
At yun ang lalong nagpakilabot sa amin lahat dito sa audi.
" A human body is what you are dissecting. You know, mahirap na. So that's it! I wil group you into 10. That is compose of 6 members. The guidlines will be distributed later by rooms. So just wait. And another thing, we will start together. The activity will be in a day after tomorrow. See you on wednesday students goodluck"
Then she left the audi. Everyone gossips. Yung iba kinakabahan at yung iba naeexcite naman.
"kinabahan ako bigla pero parang nakakexcite. Pratice narin to kasi when we graduate and step to real world of medicine. Magagamit talaga natin to " sabi ni yoj.
Kahit na ako kinakabahan. Ano kaya ang mangyayari dun? Sana maganda.
-End of chapter 2
A/N: hi guys, eto muna ang update dito. Ang next update ko dito ay for sure tatapusin ko na to. Maikli lang tong story nato. Isang basahan lang pero kung mahina loob mo wag sa gabi. Pero bahala ka gusto mo itry sa gabi diba hahahah why not.
Wala na po kasi akong load. Hihi ill he updating soon as a i can.
Thankyou for reading!
Mariey _Chen
BINABASA MO ANG
Room 426
HororNamamatay ang tao dahil oras na niya. Pero di lahat ng namamatay, ay natatapos ang ugnayan sa mga tao. Yung iba, Malay mo... Nasa tabi mo lang pala.