Chapter 5

18 3 0
                                    


ISABELLA'S POV

Four days left bago kami umalis. Hindi ko pa sinasabi kela Drake na aalis ako. Kapag sinabi ko sa kaniya, ano kayang magiging reaksiyon. Hindi ko naman ginustong umalis, pero kailangan.

I only have 4 days left para makahanap ng bagong lead vocalist ng banda. Dahil onting araw nalang ang natira sa akin, hindi na ako mag papa audition pa. Andiyan naman si Sky. Kilala siya at magaling kumanta. At sakanya lang magiging panatag ang loob ko kapag siya ang pumalit sa akin.

Kapag si Sky ang pumalit sa akin, ang pinaka iniingatan kong banda ay magiging buo pa rin. At mas mababantayan at maalagaan niya ang tatlo.

Alam kong si Sky lang ang kayang magpatino sa tatlo. Gusto ko man bawiin at gawing dalawa, pero tatlo talaga dahil kung titingnan mo si Joseph parang siya lang ang normal sa kanila. Pero hindi magkambal ata sila ni Drake.

Ang dalawang yan ang masungit sa ibang tao. Makita mo lang yan na ngumiti malalaman mong may binabalak na masama. Pero kahit ganiyan sila, sobrang bait at napaka sweet. That's the reason kung bakit nagustuhan ko si Drake.

At si Ivan, ang napaka sungit, pag nagalit yan isa lang ang dapat mong gawin, ang manahimik ka, di mo gugustuhing makaaway. Pero kahit ganiyan sila ka topak mababait ang mga yan.

Ang problema nalang ay kung pano ko mapa oo si Sky.

*Day 1

"Sky! Can you do me a favor?," please say yes

"Ano yon, Isa?," tanong ni Sky sakin

I'm sorry Sky. Pero sayo lang talaga ako may tiwala

"You already know na I'm leaving right?," Please, Sky, i'm begging you

"Yes, and diba mas napaaga?," sabi sakin ni Sky

"Yeah kaya i'm asking you to do me a favor please.. please say yes," Pretty please

"Pag isipan ko. Ano ba yan?"

"Be the new lead vocalist of The Outsiders, my band," please i'm really begging you

"No,"

"Please Sky, you can do it, besides you have the potential,"

"No. Alam mo naman na ayokong kumakanta sa harap ng napaka raming tao"

"You can do it. Please."

"No, i'm leaving, hinihintay ako ng Seasons"

Psh. Ayaw niya. Pero hindi ako susuko

*Day 2

"Sky!," tawag ko sa kanya

"If pipilitin mo lang naman ako still no"

"Please Sky, sayo lang magiging panatag ang loob ko"

"Still no"

"You know how much I love that band. Please take care of it."

"No, just tell them that you are leaving. If they really love that band and they want that band to perform again, they will look for another vocalist. Mag papa audition sila and i'm not interested"

"I want to watch The Outsiders, my band, to perform again, even though i'm not gonna be here in the Philippines, that's why i'm asking you this favor"

"No. Andami pa diyan na mas better sakin."

"Sky listen, I don't care kung marami pa diyan na mas better kesa sayo. What matter the most, is ikaw ang pinili ko. Kapag umalis na ako. Magiging panatag ang loob ko dahil ikaw ang pumalit sa akin"

"Still no"

*Day 3

Bukas na ang alis ko, pero ayaw parin ni Sky. Sana pumayag na siya. Kaya ko toh

"Sky!"

"Tatanungin mo na naman ako?"

"Yes and hindi ako titigil hanggat hindi ka nag sasabi na payag ka na"

"It's a no parin. Ayoko"

"Bakit ba ayaw mo?"

"Hindi ko kilala ang ka bandmates mo at wala akomg balak na kilalanin.At alam mo naman diba. I just want to live like a normal person. Yung onti lang nakakakilala sakin. Yung walang nag sasabi ng masama"

"Oh come on Sky, kilala ka sa loob at sa labas ng La Veda university. May Scarlet Hearts at wala tayong pake sa Sky Hunt remember?. Please!"

"No, mauna na ako"

*Day 4

Today's my flight.

Bago ako pumuntang airport, magpapa alam muna ako sa kanilang tatlo. I'm gonna miss them so much

"Sa oras na ihakbang mo ang paa mo palabas ng HS....hindi ka na ang lead vocalist ng The Outsiders... tapos na rin tayo"

"I'm sorry guys. I'm sorry Drake... but I really need to go..."

Hearing him say those words it breaks my heart. Pero kailangan kong umalis. It's for the best. I'm sorry Joseph, Ivan and Drake. Drake I hope someday you're going to forgive me.

I failed. Mission failed.

Joseph, pag balik ko bibilhin ko yung gusto mong head band. Diko alam kung bakit gustong gusto mo na mahaba ang buhok mo at mag suot ng head band pero all I can say is that it suits you.

Ivan, tigilan mo na ang pagiging masungit at moody. Mas moody ka pa sa babae. Sana mahanap mo ang para sayo. Pag balik ko ayokong maabutan si Stella, ang babaeng halos sumira sayo. Dahil kapag nangyari ang nangyari dati, mukha niya na ang sisirain ko.

Drake, hindi ko alam kung anong dapat kong sabihin sayo. Pero there is only one thing na gusto kong tandaan mo, is that, I love you. Hindi ako ibig sabihin na kaya hinakbang ko ang paa ko palabas ng HS ay tapos na tayo, ayokong ma late sa flight namin sorry. Pag balik ko, aayusin natin ang lahat. Babalikan kita love.

Babalikan ko kayo The Outsiders. Hindi man ngayon pero soon babalik ako.

Ilang oras na lang aalis na kami. Sorry. Mission failed.

"Isa!"

"Sky, hindi na kita pipilitin pa na pumalit sa akin, kung ayaw mo pwede bang ikaw nalang maghanap ng papalit sa akin, I really treasure that band so much please kahit yon nalang"

"Payag na ako"

"Pero Sky, ayokong pilitin ka...

"Payag na ako"

"Thank you so much Sky"

"I promise na aalagaan ko ang ngalan ng banda"

"Thank you so so much. Also don't treat them nicely"

"Wait, what? akala ko ba gusto mong alagaan ko pero you don't want me to treat them nice. I don't get it"

"Mga pasaway ang mga yon, if you treat them nicely, masasanay ang mga yon at mas lalong titigas ang ulo nila. I'm counting on you Sky. Goodbye. Take care of yourself and please take care of them for me, especially Drake."

Thank you so much Sky. I know you're gonna like Sky. Babalik ako and that's a promise.

When the Season ChangesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon