MAHAL KA SA AKIN
Sa weekend ang aming practice kaya na isipan kong hindi muna umuwi sa amin. Kasama ko sa practices si Mike kaya sabay kami na kumain ng lunch. Ang pagkakaibigan namin ni Mike ay na buo inaamin kong nahuhulog ang loob ko kay Mike pero pinigilan kong mangyari dahil ayokong masaktan sa kanya. Nakita kong mabait si Mike at matulungin dahil sa tumulong siyang magtahi ng damit para may susuotin ang dancers.
Kapag break time ay tumutulong ako sa pagtatahi at preparation sa aming booth. Hinahanap ko si Charles dahil hindi ko siya nakikitang tumulong sa aming gawain. Wala siyang pakialam sa amin nakaupo lang siya sa gilid na pinagmasdan kami. Kailangan namin matapos ang booth kaya marami ang madaling araw ng umuwi kasama ko sina Mike inihatid kami pauwi. Kaya sa boarding house natulog si Reymar nakikita kong nag aalala siya.
Lahat ng paraan sinubukan niya para makahiram ng sasakyang magagamit sa pagkuha ng materials sa booth ang na isip ni Reymar magchat ni Charles. Pumayag siyang gamitin ang kanyang sasakyan para kunin ang booth. Kaya nalaman kong mabait si Charles dahil pumayag siya sa sinabi ni Reymar. Sa mismong araw ng competition maaga kaming na gising 4 am at pumunta na agad sa school para sa preparation sa aming contemporary.
Bago magsimula ang competition ang lahat ay kinakabahan pero hindi lang nila pinahahalata sa iba. Ang dami ng ginawa namin bago ang presentation. Sa performance ay binigay namin ang lahat para maganda ang kalabasan ng presentation. Ang katabi kong umupo ay si Mike masaya ako kahit inasar na kami ng classmates ko. Hindi ko alam ang sasabihin ko kay Mike kapag may ng aasar sa amin. Nakita ko si Charles na ngumingiti kapag inaasar si Mike.
Minamasdan ko si Charles ang gwapo niya kapag nakangiti siya gusto ko na makipagkaibigan sa kanya. Nakita ko sa booth may kumuha ng picture ang naisip ko gawin ay magpapicture kay Mike kahit nakakahiya ay sinubukan kong gawin. Sa wakas ay may picture na kaming dalawa ni Mike. Nakita ko may babae si Charles nagpapicture sa kanya. Bumalik ako sa booth hindi ko alam kung bakit kinakabahan ako ng makita kong umupo sa aking tabi sila Charles at ngumiti siya sa akin.
Hinintay ko ang results ng lumapit sa akin si Mike at kinausap niya ako ang saya ng aming usapan. Kaya sumali si Charles sa amin nakita ko na ngumiti siya malaki ang pinagbago niya akala ko ay masungit siya. Kinuhanan kami ng picture ni Mike ng classmate ko na kasama si Charles. Hindi ko inasahan ay ang pagkayap ni Charles sa akin at napansin kong ang cute ng smile niya sa picture. Tinitigan ko siya dahil pati ako ay nagulat sa nangyari pero wala namang mali sa pagyakap niya.
Kinikilig ako habang pinagmamasdan ang picture ni Mike pero na pansin ko si Charles. Kahit weird siyang tingnan pero maayos naman siya na kausap sa personal kaya pala nagkasundo sila ni Mike. Kinakabahan na ang lahat dahil sinimulan na ang announcement para sa lahat ng nanalo. May 20 groups ang naglaban pero top 5 lang ang kukunin out of 20 groups. Sa minor awards ang nakuha namin ay best in introduction at best in booth award.
Ang saya ko dahil kami ang itinanghal na overall champion sa contemporary may group celebration pero hindi ako pumunta kasi sobra akong napagod sa aming preparations. Kailangan ko ang makabawi sa pagtulog kaya umuwi na ako sa boarding house. Sa group chats namin ay nagulat ako sa aking na basa inaasar kami ng classmates ko na new love team hindi ko akalain na kasama si Charles sa umasar sa akin. Kaya ang naisipan ko na gawin ay kaibiganin sa facebook sina Mike at Charles.
May message ako para kay Mike gusto kong mapalapit sa kanya. Kaya nakita ko sa group chat sa contemporary ang pang aasar na ginagawa ni Charles. Sa totoo ay naiinis na ako kaya sinabihan ko siya para hindi niya na kami asarin ni Mike "hindi ko gusto si Mike ayaw ko sa kanya kaya huwag mo kaming asarin sa group chat" kaya agad siya na sumagot sa akin "okay" pero hindi ko inaasahan ay ang ipakita ni Charles ang screenshot conversation namin sa group chat.
Hindi ko alam ang gagawin ko naiinis ako ni Charles sa kanyang ginawa ang daming nakabasa sa group chat. Kaya ang ginawa ko ay ipinaliwanag ko ang lahat kay Mike alam kong siya lamang ang makakaunawa sa akin. Kailangan malaman ni Emman ang ginagawa ng kanyang crush kaya pinabasa ko agad sa kanya ang ginawa na pang aasar ni Charles sa akin. Kinikilig siya dahil sa pinapansin ako ng crush niya. Naiinis ako ni Charles kaya kapag nakikita ko siya ay hindi ko na lang pinapansin.
Ang ayaw ko sa lahat na mangyari ang ang makita si Charles dahil sa nasisira ang mood ko. Kailangan kong gumanti kaya nagpakabait ako sa kanya. Gusto ko malaman ang tunay niyang ugali at makilala siya. Hinihintay ko ang reply niya sa chat pero hindi niya sinasagot ang chat ko kaya hindi ko itinuloy ang aking plano. Nakikita ko si Mike kahit saan ako magpunta kaya napapadalas ang aming usapan dalawa ano ba ang nararamdaman ko ni Mike?
Sa kabaitang ipinakita ni Mike sa akin ay mabilis nahulog ang loob ko. Gusto kong bigyan siya ng gifts sa valentines day pero wala akong maisip na gift na ibibigay sa kanya. Kaya ang ginawa ko ay nagkipagchat ako kay Charles kaya lang hindi niya ako ni replayan. Hindi ko siya pinilit at naghanap na lamang ako sa mall. Gusto ko ng something na special kaya naisip ko ang munchkins na sarili ko mismong ginawa.
Sa pagsapit ng valentines day ay hindi ko isinabi sa aking kaibigan ang plano kong bigyan ng gift si Mike. Masaya na ako dahil tinanggap niya ang gift ko sa kanya kahit siya ay nagulat sa binigay ko. Kaya sa chat ay nilinaw ko lahat ni Mike ang totoo "binigyan kita ng gift dahil sa kaibigan kita" sinabi ko kay Mike at sinagot niya sa akin "salamat aaminin ko sayo hanggang kaibigan lang pala maibibigay ko sayo. Sorry kung may limit ang lahat sa atin"
BINABASA MO ANG
Mahal Ka Sa Akin
RomanceAng "MAHAL KA SA AKIN" ay tungkol sa kwento ng pag-ibig, nagsimula lahat sa hate hanggang maging love "The more you hate, the more you love". Sa dami ng tao sa mundo may isang tao ang kaiinisan mo kahit wala namang ginagawa sayo na masama. What if o...