Chapter 10 : Summer

5.3K 383 0
                                    

MAHAL KA SA AKIN

May 2 months summer vacation kaya ang ginawa ko ay tumulong sa aming tindahan para makaipon ng pera. Ano kaya ang ginagawa ni Charles? Kinilig ako kapag naaalala ko siya marami na kaming conversations dalawa masaya ako na nandiyan siya parati. Hinintay ko na magchat ulit sa akin si Mike ang dami kong chat sa kanya pero wala pa akong natatanggap na reply kaya mas pinagtuunan ko ng pansin si Charles.

May naipon na ako sa membership ng business offer ni Charles para sa akin. Ang bilis ng panahon nabuo ko na ang 4 thousand na ipinangako ko. Kaya ay binalita ko kay Charles ang good news "umabot na ng 4k ang ipon ko" hindi ako nakapaniwala sa sinabi ni Charles "kaya umasa ako sayo dahil alam ko hindi mo ako bibiguin" kinilig ako sa sinabi niya sa akin kaya aking sinagot kay Charles "you can trust with me"

Bumalik muna ako sa boarding house para tingnan ang gamit ko. Kaya hindi ko sinabi ni Charles ang pagbabalik ko gusto ko siyang supresahin. May hindi ako inaasahan na mangyari pinutulan ng tubig ang nilipatan ko matatagalan pa bago maibalik ang tubig. Naghanap ako ng bago na malilipatan ginamit ko muna ang pera na inipunan ko. Ayoko ng humingi sa parents ko dahil malaki ang gastos nila sa aking pag aaral.

Hindi ko alam kung ano ang sasabihin ko ni Charles na gamit ko ang pera na para sa business offer. Ginamit ko ang pera na down payment sa nilipatan ko na boarding house. Kaya sinimulan ko ulit mag ipon pero hindi ako nakaabot ang deadline. Paano ko ba ipaliwanag ang nangyari kay Charles? Gusto kong sabihin sa kanya pero nahihiya ako sa ginawa ko nangako ako sa kanya pero hindi ko na tupad ang pangako.

"Ano ng balita umabot ba ang iyong ipon sa 4 thousand? Inihanda ko na ang iyong membership card" sabi ni Charles sa akin kaya ni lakasan ko ang aking loob at sinabi ko sa kanya "may gusto akong sabihin sayo" kaya agad siyang nagreply sa akin "ano iyon Vin may problema ba?" kaya ang sabi ko sa kanya "hindi na ako matutuloy sa business offer mo na inalok sa akin dahil na gamit ko ang pera"

"Naiintindihan kita Vin" ang sabi sa akin ni Charles gusto kong bumawi sa kanya pero hindi ko alam paano. Kaya naiintindihan ko kung magtatampo si Charles sa akin. Naisip ko rin na kung kaibigan niya ako maiintindihan niya ang nangyari sa akin. Kaya ang aking ginawa ay nagchat kay Charles "sorry kung hindi ko natupad ang pangako ko sayo" hinintay ko ang chat niya sa akin pero wala akong na tanggap.

Tinitingnan ko ang pictures sa gallery naalala ko si Charles at Mike. Bakit ba iniiwasan nila ako? Kaya nilakasan ko ang aking loob na magchat ni Charles. Hindi ako tumigil hanggang muli niya akong replayan pinipilit kong bumawi sa aking ginawa. Malungkot ako dahil sana'y akong makachat si Charles ang ginawa ko ay nagbasa ako ulit ng past conversations naming dalawa.

Kapag gusto may paraan ang hiling ko ay sana bumalik sa dati ang samahan namin ni Charles. Lahat ay nabago ng hindi siya magparamdam sa akin ang na realize ko ay hindi ko kaya ng wala si Charles sa akin. Hindi ko alam kung bakit pero may nararamdaman ako sa kanya. Malapit na ang pasukan dapat ay magkabati na kaming dalawa. Ang huli akong umibig ay high school ang pinakamatindi kong pag ibig.

Muntik ko ibigin si Mike pero nabago sa pagdating ni Charles. Ang matagal ko ng hinihintay ay nangyari na muli may natanggap ako na message mula kay Charles "kumusta?" kaya sinagot ko siya "sorry sa lahat" sumagot siya sa akin "okay lang iyon Vin" totoo ba ang lahat ng nangyari na bumalik ulit si Charles sa pagchat sa akin? Kaya sa loob ng 2 months ay makikita ko siya ulit sa school.

Enrollment sa school na pinapasukan ko kaya nagpasa ako ng requirements sa bagong course na paglilipatan ko at hinanda ko ang shifting form. Bago pa ako lumipat ng course ay kumuha ako ng qualifying exam sa accountancy ng masukat ko ang aking natutuhan. Ang saya ko na sa wakas ay natupad ko na ang matagal ko ng gusto na lumipat sa ibang course. May isa pa ako na gusto ang makita at makausap si Charles.

Ang ginawa ko ay naglibot muna ako sa campus ng school ng maalala ko si Charles. Tinitingnan ko ang room ng aking madaanan ang pinagmulan ng lahat. May 2 subjects na kasama ko si Charles umaasa ako sa aking paglipat ng course ay maging classmates kami ulit may lalaking palapit sa akin kaya tinitigan ko siya ng mabuti ang akala ko ay si Charles pero ng makita ko sa malapitan ay hindi pala siya.

Naalala ko ang sandali na pumunta si Charles sa boarding house na masaya kami na magkausap. Sana maulit ang nangyari sa amin kaya bago matapos ang bakasyon ay kailangan ko umuwi para masulit ko ang summer vacation Pauwi na ako kasama ang boardmate ko ng naisipan naming kumain muna. Kaya pumunta kami sa Jollibee upang kumain hindi ko alam kung bakit ang lakas ng pagkabog na aking puso.

Masaya akong kausap ang boardmate ko ng lumingon ako ay nakita ko agad si Charles na naglalakad sa daan kaya tinitigan ko muna kung siya ba talaga o hindi ang nakita ko. Naisipan ko ang lumabas para tingnan siya at nalaman kong si Charles ang nakita ko. Hinabol ko siya pero sa dami ng tao ay nawala siya sa paningin ko kaya tumakbo ako para maabutan si Charles.

Ang ginawa ko ay sumigaw at tinawag ang kanyang pangalan "Charles" pero hindi niya ako narinig. Ilang beses ako na sumigaw kahit nakakahiya ay ayos lang marami ang tumingin sa akin. Sa loob ng ilang minuto ay naghintay ako pero hindi na siya bumalik tuluyan na siyang nakaalis. Gusto ko ng makita si Charles namimiss ko siya ang kasama ko ay sumunod sa akin kaya naisip ko ang umuwi pagkatapos ng nangyari.

Mahal Ka Sa Akin  Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon