Tapos biglang lumabas si Kyle. He’s wearing a white tuxedo. Syeeeeet. Grabe ang gwapo nya! >/////////////////<
May hawak syang jasmine na bulaklak. Tapos lumapit sya sakin.
“May I sit down?” sabi nya.
“O-okay.” Sabi ko.
Nauutal ako. Nakakainis.
“A-anong meron? Di-diba Birthday ng mama mo?” tanong ko.
“Oo. Birthday nya.”
“Eh bakit ganito? Dalawa lang tayo dito?”
“Dalawa ka dyan, ayan nga o may orchestra.” Sabi nya.
“Baliw.”
Binigay nya sakin yung jasmine.
“Para saan ‘to?” tanong ko.
“Sayo”
“bakit jasmine?”
“It’s the language of flowers” sabi nya.
Ano yun? Hahaha!
Nagbago yung music na tinutugtog nung orchestra. Maganda parin, ang romantic parin ng melody.
“Shall we dance?” sabi nya. At inabot nya yung kamay nya sakin.
Hinawakan ko yung kamay nya. Sabay sabing:
“sure.”
Habang sumasayaw kami sa romantic na music, bigla nanamang bumuhos ng petals ng roses.
Nakatingin lang kami sa isa’t-isa, sya nakangiti, ako naguguluhan.
“I still don’t understand.” Sabi ko.
Yung mapang-akit nyang mata nanaman. Yung tingin nyang mapangahas. >////////////<
“Maiintindihan mo rin” sabi nya.
I started looking beside me. Ang dami talagang flowers, iba’t-ibang flowers.
“You love flowers, don’t you?” sabi nya sakin.
“I do. How do you know?” tanong ko.
“We’re bestfriends, right?”
Tapos napatingin nanaman ako sa mata nya.
“I want to go beyond that” sabi nya.
“What do you mean?” sabi ko.
May kinuha syang box sa bulsa ng tuxedo nya. Tapos lumuhod sya sa harap ko.
“I want us to be more than friends” sabi nya.
Then binuksan nya yung box. Yung necklace. Yung necklace na binili naming kahapon yung laman. Yung necklace na gustong-gusto ko.
“Diba sa mama mo yan?” tanong ko.
“I’m sorry I lied to you” sabi nya sakin.
“But—“
“Shhh…. Will you, Mikaela Salazar, be my girlfriend?”
Nakakagulat ang mga pangyayari. It’s too good to be true. Si Kyle, nakaluhod sa harap ko at nagpopropose sakin? Am I dreaming?
Pumikit ako. Pinakinggan ko yung music na tinutugtog ng orchestra. Nakakainlove talaga. At bigla kong sinabi:
“Yes”
Tumayo sya, isinuot sakin ang necklace at niyakap ako. I can feel his heart beat.
“bagay na bagay sa’yo.” sabi nya.
“ang akala ko birthday party ‘to?” Sabi ko.
“My mom planned this. I was turned down by Cindy, remember her?”
“Yung nililigawan mo noon.”
“Yes. Sobrang lungkot ko nun,then my mom asked me why. Tapos kinuwento ko sa kanya lahat. Then she said something that made me realize na may nakakaligtaan ako. Sabi nya na sinasaktan ko lang ang sarili ko sa pilit na pagpitas sa rosas na sa kabila ng kagadahan ay may tinik na kaya akong sugatan. Nandyan ka naman, isang bulaklak na may angking bango at kagandahan, bulaklak na hindi ako susugatan, bulaklak na matagal nang nasa akin harapan. I realized that I love you, na inisasantabi ko lang yung feeling na yun dahil bestfriend kita at baka magalit ka. So I asked my mother what to do. Sya ang tumulong sakin sa pagpaplano nito, even your parents knew about this.”
“So that’s why sabi ni papa na this will be a very magical night” sabi ko.
“Did I succeed in making this a very magical night?” tanong nya.
“Of course you do.”
“Thank y----“
“shhh..” at hinalikan ko sya sa labi. Lumakas yung tugtog ng orchestra. Mas lalo kong nararamdaman kung gaano ko sya kamahal. Nakapikit lang ako, sinusulit ang isang once in a lifetime na pangyayari. This is my first kiss, and it is very enchanted. After we kiss, he hugged me. Then petals of flowers started falling again. Hindi na petals ng rose, petals na ng jasmine. And then I remember the language of flowers, the flowers and their symbolism. Jasmine means ‘Unconditional and eternal love’.
BINABASA MO ANG
More Than Friends
RomanceWhat if ma-inlove ka sa best friend mo? Susundin mo ba ang puso mong nagsasabi na 'ituloy mo na', o mas susundin mo ang utak mong nagsasabing 'wag. masasaktan ka lang'?