Pearl Azenith Losde's POV
"Alam mong hindi papayag si Dad sa gusto mo!" mariing wika ko sa aking kapatid na si Aira. She just turned twenty-five two months ago. Tatlong taon lang ang tanda niya rito na magbi-birthday.
Hindi ako pinansin ni Aira na nagpapatuloy sa pag-eempake ng mga gamit. Inalis nito sa bibig ang sigarilyo at itinapon sa labas ng bintana. Mukha itong tense na tense nang humarap siya sa akin.
"I'm sorry. Hindi ko na kaya 'to, Ate. I can't continue pretending anymore that I'm okay when I'm not. Para kong pinapatay ang sarili ko dahil sa ginagawa ko. I can't do this anymore. I'm sorry. Sinubukan ko naman, 'di ba? Pero ayoko na!"
"Aira, please? Hindi mo alam ang sinasabi mo!" Halos maglumuhod ako sa aking kapatid.
Binitbit ni Aira ang maleta niyo at dere-deretso sa hagdan.
"Hindi magugustuhan ni Justin ang gagawin mo, Aira. Alam mo ang kaya niyang gawin! Please... 'wag mo namang gawin sa amin 'to..."
Nilagpasan namin si mommy na nakaupo sa wheelchair. Nine years ago ay naaksidente ang kotse nito, dahilan para maparalisa ang kalahati ng kaniyang katawan. Nagbagi na rin ang aming ina mula noon. Minsan na lamang siya magsalita.
Nakita nakin ang sakit na gumuhit sa mukha ni mommy ngunit wala itong sinabi. Sanay na ako roon. "Aira!" sigaw nakin, ngunit pumasok na siya sa sasakyang naghihintay sa labas ng gate.
Nakita ko na nakapuwesto sa driver's ang nobyo ni Aira na si Lewis. Tatlong taon na ang relasyong itinatago ng mga ito, maliban sa akin. Ni hindi tumingin ang lalaki sa akin.
"Aira, please! Don't do this..." pagmamakaawa ko sa aking kapatid. Humahabol siya sa tumatakbo nang sasakyan.
"I'm sorry..." narinig kong sambit ni Aira.
Wala na akong magawa kundi sundan ng tingin ang papalayong sasakyan. Bumalik ako sa loob ng aming mansyon at hinanap ang aking mommy. I found her crying in the room.
"Mom..."
Sinulyapan niya ako. "Get out, Aze. I want to be alone. Makabubuti rin siguro kung umalis ka na. Iligtas mo ang sarili mo sa galit ni Justin."
Kumuyom ang mga kamay nakin. "No. Wala siyang gagawing masama sa atin. Hindi niya kukunin ang kompanya at ang mansiyon natin. Kailangan niya muna akong patayin bago magawa 'yon," matigas ko wika.
Bumalik ako sa aking silid at nahiga sa kama. I felt exhausted. Maghapon akong na-stress out dahil sa kabi-kabilang problema na kinakaharap.
Noong eighteen pa si Aira at twenty-seven naman si Justin Merigo ay idinadaos ang engagement party ng mga ito sa mansyon namin. Iyon ang gusto ng aming mga pamilya mula pa noong eighteen pa si Justin at nine years old si Aira. Mula noon ay alam na ng lahat na si Justin at Aira ang magkakatuluyan in the future. Iyon ang hiniling ng ama ni Justin sa amin namin ni Aira para mapanatili sa amin ang kanilang kayamanan na galing din naman kay Don Remigio Merigo. Kaibigan ni Don Gio si daddy namin na tinuruan ng pasikot-sikot sa negosyo hanggang matuto.
But the powerful and rich man died two years ago after the engagement. Mula noon ay hindi na namin nakita si Justin, pero iisa ang alam nilang lahat: Once Aira reached the age of 22, Justin would marry her.
Pero bago pa man ang engagement ay na-inlove na si Aira sa bestfriend nitong si Lewis. Nagtaksil na si Aira kay Justin noon pa man.
I felt sorry for Justin, but I could not blame my sister. Hindi nito gugustuhing magpakasal sa isang lalaking hindi gusto. Maski ako ay ganoon din marahil ang gagawin.
At ngayong wala na Aira, maaring malasap namin ang galit ni Justin. Sa isang araw na ang kaarawan nga aking kapatid na dapat sana ay kasal din ng mga ito. Pero paano na ang kasal kung tumakas na si Aira?
Alam na nakin ang mangyayari. Dahil si Justin ang pinakamalaking share sa kompanya namin---na naitayo rin naman sa tulong ni Don Gio--- maaring kunin ng binata ang posisyon ng aking daddy na dati naman ay hindi nito pinagkakainteresan dahil na rin sa pakiusap ni Aira.
Makapangyarihan si Justin at maaru din nitong kunin ang aming mansyon dahil noon pa man ay nakasanla na iyon sa ama nito sa napakalaking halaga. Nalulong sa casino ang daddy nakin na lumustay nang milyon-milyon sa maikling panahon. Kung hindi dahil sa pautang ni Don Gio sa daddy namin malamang ay sa kankungan na kami napulot. Kay baon namin sa utang sa mga Merigo.
My hands were shaking. Bukas ay nakatakda sana ang muling pagkikita ng kapatid ko at ni Justin matapos ang dalawang tain. Paano na kung wala na si Aira na siyang gustong-gusto ng binata?
Hindi alam nakin ang aking gagawin. If I could only take Aira's position to save my family from certain misery, iI would do it. But Justin's heart only beat for Aira. Ang kapatid lang nakin---ayon kay Justin---ang karapat-dapat dito.
*****
"WHERE is she?"
Iniiwas nakin ang mga mata na tila nagliliyab na tingin ni Justin sa akin. Isinandal niya ako sa pader at hinawakan ang kuwelyo ng suot naking pulo. Naabutan ako nito sa aming bahay. Papasok na sana ako sa opisina nang matigilan dahil bigla siyang pumasok.
"Hindu ko nga alam! Sinabi ko na sa 'yo, 'di ba? Bigla nalang siyang umalis nang walang dahilan. Bitawan mo 'ko! Nasasaktan na ako..." Hindi ko kayang sabihin kay Justin na nakipagtanan si Aira dahil baka kung ano pa ang magawa nito.
Nang tignan nakin siya ay iniiwas nito ang mukha. May nagbago kay Justin. Half of his face was burned. Hindi ako makapaniwala. Namamalikmata lang ba ako?
I tried to reach for his face, but he turned around.
"Anong nangyari sa iyo?" Mahinang tanong nakin.
Inayis nitong lalo ang pagkakalagay sa ulo ng hood ng suot na itim na jacket. He was trying to cover his face.
"It's none of your business. I want to talk to Aira tomorrow at 8 sharp in the evening. Kapag hindi n'yo siya inilabas, mag-empake na kayong lahat."
Namutla ako sa narinig. "Y-you can't just do that, Justin," umiiling-iling na sabi niya.
"I want Aira back," mahina ngunit matigas na wika nito.
Dere-deretsong naglakad si Justin palabas ng mansiyon. Parang nauupos na kandila ako na napadausdos sa sahig. Paano na nakin mailalabas si Aira kung hindi ko alam kung nasaan ito? Ilang beses kong tinawagan ang cellphone ng kapatid ko pero out of coverage na. Nagtatago na si Aira kasama si Lewis.
Ang hirap ng sitwasyon nakin. Ilang taon na rin naking lihim na minamahal ang lalaking nakatakda na sa kapatid nakin. Pero mali. Kung sana ay ako na lang pinili ni Justin. Sana ay hindi na ako nahihirapan sa problema nakin ngayon.
Maraming sana...
YOU ARE READING
It Is Us Forever
RomanceMali ang paghangad ng pagmamay-ari na ng iba. Alam iyon ni Pearl Azenith Losde. Pero kahit pigilan niya ang nararamdaman para kay Justin Merigo ay talagang mahal niya ang binata. Kahit pa ang kapatid na si Aira ang nakatakda nitong pakasalan. But h...