You will never be

13 3 3
                                    


Napakaingay ang buong kapaligiran. Maraming mga tao ang nagkakasiyahan dulot ng kantang tinutugtog ng isang banda na nakapwesto sa gilid ng enteblado. At pagmasdan ang mga naglalakihang Chandelier na kumikinang dahil sa ilaw na tumatama rito.

Araw ng socialization namin ngayon kung saan lahat ng Senior High ay magbabonding sa saya at tuwa Habang kasa kasama ang mga kaibigan nila. Ngunit heto ako, nakaupo lang sa gilid at mas pinipiling titigan ang isang tao kaysa ang magpakasaya ako.

"XIA!" she yelled at me. A kind of voice who abduct my atention. I just look in the side of Lalaine. Giving her an questional looked.

"Why?" I asked confusedly. Acting like it did'nt know what is going on. Agad namang nangunot ang noo nito.

"Tch, Ive been calling youre attention for how many times but i think you're not listening. Kanina ka pa nawawala sa saliri mo." Iritadong ani nito sabay humalikipkip. Napaiwas ako ng tingin dahil sa pagtitig niya sa akin. Nagkibit balikat na lang ako bilang pagsagot at nagpapahiwatig na wala akong alam sa nangyayari.

"What was that action Xie, im asking you. Are you not with me ba?" Inis na muling tanong nito.

Pero still hindi parin ako sumagot. Napangalumbaba na lamang ako habang nilalaro ang wine glass na hawak ko kanikanina pa. Alam kong nagsususpetsa na si laine sa mga kinikilos ko. And I feel her damn gaze na para bang sinusuri ako kung meron ba akong nagawang masama. Tch!

Time may slowly passed by while we are staring at both when Lalaine let out her deep sighed.

"Xie." Napaangat ako ng tingin ng tawagin niya ang pangalan ko. "Look, please dont fooled at me. Kasi kitang kita ko naman yung mga galawan mo eh. And just for you know a, Ive been seeing at you in the whole time na nandito tayo and you are just staring directly at him." She prankedly said it to me sabay turo sa kinaroroonan nina drei. Kitang kita ko sa kanyang mga mata kung gaano siya na didisappointed sa akin ngayon. At wala akong magagawa roon.

Sa huli, Mas pinili kong huwag na lang umimik at mananatiling tahimik na lang habang nakikiramdam sa kapaligiran.

"We both know that he is now happy with them. Hindi mo parin ba matanggap iyon?" She uttered continuity. And This makes me stopped after i heared those words from her. I slowly looked at the side of drei to see them. And yes, lalaine was right. Hes so happy while having a fun with his friend especially to his Girlfriend, I Guest.

And Its not easy to see your loveones that hes so happy with someone. Yung tipong mas masaya pa siya sa ngayon kumpara noon.

I quickly get the wine glass na my lamang alak. Napainom na lamang ako ng wala sa oras dahil sa sakit. I'll gulp it all until its gone. Nang masigurado kong wala na ang nilalaman nito. Agad kong ibinaba at sakto namang tumugtog ang isang kanta na nagdulot ng mas lalong pagsakit sa aking nadarama.

Playing the song (kung di rin tayo sa huli by December Avenue )

Nagsisimula palang tugtugin ang intro nito ng biglang maghihiyawan ang mga tao. Tch Sad song yung kanta pero sayang saya ang peg nila. May nagbabatuhan pa ng kung ano ano at nagsisigawan.

Segundo ang lumipas nang marating ng banda ang kalagitnaan nito. Doon ko narinig si Lalaine na sumasabay narin sa pagkanta ganun din ang iba at mukhang tanging ako na lang atah ang hindi. Napapikit ako ng mariin dulot ng sakit na iniinda ko mula pa kanina. Parang may karayom sa loob ng aking katawan at paulit ulit na tinutusok ang aking puso na ngayon ay sugatan.

'Tch!Bakit ba kasi hindi na lang tayo? Bakit ba kasi hindi na lang ako ang minahal mo?Nagkulang ba ako sa mga pinapadama ko sayo?' Tanong ko sa isipan ko. Ngunit gaya ng dati ay wala paring nakukuhang sagot para sanay malinawan.

One Shot CollectionWhere stories live. Discover now