Chapter 3

1 0 0
                                    

Hindi madali ang pinili kung course kahit na nga pumasa kami ni Claire sa Entrance Exam ay kailangan din namin pagsikapan at pagpursigihan ang aming training dapat maging Physical, Emotional, and Mentally prepared para sa mga interviews or something like that.

Hindi lang daw don nagtatapos ang lahat dahil may bumabagsak daw din sa Medical and sa Training so dapat pagsikapan namin to ni Claire once kasi dapat kapag nasa training na kami laban lang para sa future dream. Yan ang katagang kinapitan ko.

Hindi biro ang maging isang Cabin crew or maging isang Flight Attendant  kaya pagsisikapan ko talagang makamit Ito. Sabi ko saking sarili.

Ilang araw ang lumipas at talagang abala ako sa aking dapat gawin wala akong ibang iniisip kundi pag-igihan ng mabuti ang pangarap ko.

One day biglang tumunog yung Cellphone ko. May tumatawag sino kaya to. Tanong ko sa sarili ko at agad ko itong sinagot. Hi,sino to? Sambit ko. Hello, Joy. Congrats pala satin I'm so very thankful kasi nagkaroon tayo ng change para pagsikapan at magpursige pa sa ating pangarap. By the way kumusta kana pala?

Oy ikaw pala Claire yeah congrats satin. Pero Claire hindi tayo magpakampanti agad huh. Sabi ko sa kanya.

Huh, bakit? Mangha nyang tugon sakin.

Kasi dapat pagsikapan natin ang mga training. Sabi ko sa kanya.

Ay syempre naman Joy pagsisikapan natin yan tayo kaya I to noh. Pagmamalaki nyang sabi.

Yownn buti naman. By the way may sasabihin ako Claire.?

Ano yun Joy?

Musta na pala life status mo?

Ay sus yun lang pala kala ko kung ano na itatanong mo Joy eh. Ayos lang nanan ako Joy I'm always fine for any situation I've meet HAHAHA. Saad nya sakin habang tumatawa.

Well that's good, maikling tugon ko. Yung about naman sa relationship status mo Claire ano meron kana ba? Dagdag kung tugon.

Ah, kung about naman sa relationship ko Joy sa ngayon may nanliligaw nadin sakin pero diko pa sinasagot eh. Gusto ko kasi makamit kuna muna ang pangarap ko bago yang ganyang ka-itchusan at para naman kahit papano makabawi ako sa family ko like kila Mama and Papa. Pagpapaliwanag sakin ni Claire.

Well tama yan Claire. Sabi ko sa kanya. At saka mabuti narin talaga yung may napatunayan tayo sa ating pamilya hindi lang sa ating sarili. Diba Claire.? Dagdag ko pang saad.

Yeah, tama ka dyan Joy saka wala pa naman sa vocabulary ko ang mag-asawa agad eh. Di pa ako ready sa ganyang bagay HAHAHA. Para sakin Dream and Family first muna bago ang ibang bagay.

Yownn truedess girl so dapat pangarap muna ang asikasuhin natin ngayon. Sabi ko kay Claire.

By the way ikaw Joy kumusta na din pala relationship status mo? Tanong nya sakin.

Ahmm. Not same to you Claire pero sa ngayon di ko muna yan iniisip Jowa or kung may nanliligaw naba sakin. Kasi tulad mo pangarap and family ko din ang priority ko sa ngayon. Pagsagot ko kay Claire.

Ah okay. Maikling saad nya.

Ayaw kuna muna umasa ngayon Claire. Pag-eemote kung saad sa kanya.

Ayaw umasa saan Joy? Tanong nya sakin.

HAHAHA. Never mind Claire HAHAHA. Tumatawa kung saad.

Ikaw talaga Joy.

HAHAHA. Chaka lang yun Claire ano ba. Di mawari ang katatawa ko kay Claire.

Tumagal din yung usapan namin ni Claire sa Cellphone grabe kasi ang ka-itchusan ni Claire so sumakay nalang din ako sa iba niyang mga trip HAHAHA. Hanggang sa nagpa-alam na nga siya sakin.

Sige na Joy bye-bye na salamat sa oras mo ngayon. May gagawin pa kasi ako eh see you sa training and goodluck satin.

Sige Claire salamat din sa pagtawag see you and goodluck too. Love much muah babushh. Pagpa-alam ko sa kanya. At saka nya na pinatay yung line nya. Ano kaya gagawin nun. Tanong ko sa aking sarili. Pero hinayaan ko nalang mas pinagtuonan ko ng pansin at oras ang sarili.


Lumipas yung araw, buwan na babad kaming dalawa ng kaibigan ko sa training namin kapag may vacant hour kami nag-uusap kami ni Claire.

Isa na nga sa pinag-usapan namin ay ang about sa pinili naming course.

So noon pa talaga pinangarap muna ito Joy ang maging isang Flight Attendant? Tanong sakin ni Claire.

Ahmm. Actually hindi Claire eh. Maikling saad ko.

Eh, bakit nag-flight attendant ka? Dagdag nya.

Ahmm. Hindi naman sa no choice ako Claire huh. Di ko din alam kung bakit nga ito ang napili kung course eh. Actually sabi kasi nila Mama and Papa  bahala na daw ako kung ano ang gusto ko kapag nag-college na daw ako. Support naman kasi sila sakin kahit papano Claire eh. Sabi ko sa kanya.


Napabuntong hininga siya. So wala naman pala talaga sa vocabulary mo ang maging isang Flight Attendant.? Sabi nya sakin.

Parang ganun nga Claire. Para bang may nag-udyot nalang sakin na ito nalang ang piliin ko. Iwan talaga Claire. Pero thankful parin ako kasi masaya ako kung ano ako ngayon at alam kung dito talaga ako magiging masaya. Saad ko kay Claire.


Yownn,ang importante, mahala diba Joy. Sambit nya.

Yeah. Truedess Claire.

Ang importante magkasa tayo ngayon. Dun palang subrang thankful kuna Joy kasi nagkita at nagkasama tayong muli. Sabi nya sakin.


Wow, talaga ba Claire thank you din huh. Pagpapasalamat ko kay Claire.

Sus walang another man Joy. Kung tutuusin nga dapat ako talaga ang nagpapasalamat eh.

Magpapasalamat saan? Tanong ko sa kanya.

Dahil nagkita at nagsama muli tayo Joy.

Yan na naman Claire same lang naman tayo noh hindi mo naman kailangan magpasalamat eh.

Eh, basta yun na yon. Sabi nya sakin.

MemoriesWhere stories live. Discover now