Katalina Louise
"Hey monkey.. it's time to wake up pretty boy"
Bahagya kong niyugyog ang balikat ng anak ko. He looks so peaceful habang natutulog na I hate it kapag ginigising siya pero he needs to wake up kase may pasok pa siya.
"Hey bud.. wake up. You have school today" Malamya lang ang boses ko habang ginigising siya. Nakita ko naman ang pagdilat ng mata niya. He got his eyes from him. The eyes I used to hate but whenever I look at my son's eyes, I just can't help but remember him.
"Goodmorning monkey.." I smiled sweetly at him. Hinawi ko ang buhok niya at hinalikan ang noo niya.
"Goodmorning Mama.." His voice is so sleepy na kahit gusto ko pa siyang matulog ay di na pwede. Tumayo na ako at hinintay ko siyang tamad na tumayo. Muntik pa siyang matumba dahil nakapilipit sa paa niya ang kumot niya.
Nakita ko ang pagkunot ng noo niya. I chuckled. He looked at me and pouted. Dahan dahan kong tinanggal ang paa niya sa kumot.
"Let's go baby? Shower ka then eat breakfast"
Nagmamadali na halos kong inasikaso ang anak ko. Maximus Alessandro Fajardo is his name. Pinangalan ko sa ama niya. Kahit gaano ko kinasusuklaman at kahit na mas mataas pa sa Mount Everest ang galit ko sa tatay niya ay naisip ko pa rin na, tatay niya yon. Madami ng napagkait sa anak ko kaya ang apelido na lang ng ama niya ang kaya kong ibigay sakanya ngayon.
"Give Mama a kiss goodbye, sweetheart" Tumingin pa siya sa likod at nakita ang mga kaklase niya na papasok na ng room nila. He shyly looked up to me and kissed my cheek.
I chuckled. Pulang pula ang muka ng anak ko. He's just 5 years old bakit siya mahihiya kapag kinikiss ako? Napanguso ako at nagwave sakanya ng pumasok na siya. Nang makita kong okay na at nasa loob na siya ay umalis na rin ako at nagdrive papunta sa cafe malapit sa pinagtatrabahuhan ko.
"Goodmorning, I'll have the usual Iced Coffee with extra Vanilla" I love the smell of strong brewed coffee. I love being in cafe's.
Inabot ko ang bayad ko at naupo sa gilid para hintayin ang order ko. Ganito na ang setup ko halos araw araw. I'll drop Maximus to school and I'll head here to have my Iced Coffee and go to work.
Kinuha ko na ang Iced Coffee ko at nagdrive na patungo sa pinagtatrabahuhan ko. For the past 4 Years sa isang kompanya lang ako nagtrabaho. Isa akong Marketing Head sa isang shipment company.
Nang makarating ako sa opisina ay isang stressful na galing nanaman sa kakatapos lang na meeting ang natanggap ko. I will have to talk with the people on my department again. Palagi na lang may nangyayare sa mga tao na nakakasama ko.
My morning went bad as usual. Wala na atang naging magandang araw sa opisina. Naglakad ako papasok ng pantry habang may tinatawagan.
[ Sis..]
[Yes Sissy ko! Don't you worry! I'm on my way to pick up Maxy!] Is sighed in relief.
[Salamat Dianne. Hindi ko talaga alam kung anong gagawin ko kung wala ka..]
[Ano ka ba! Ang drama mo! Ako lang naman to! Sissy at Bestfriend mo!] Tumawa siya kaya naman di ko na napigilan at napatawa na rin.
[Malelate ako ng uwi ngayon kaya I'll just pick him up at your place later. Galit si Boss e..]
[Masahihin mo kase boss! Osya! Eto na ako. See you later sis! Mwaaaa!] Malakas ang bunganga niya ng sinambit ang huling salita kaya naman medyo nilayo ko ang cellphone ko.
Dianne Filamonte. Ang nagiisan bestfriend ko since college days. She was there when I was happy and when I needed a shoulder to cry on. Halos siya rin ang sumuporta sa akin noon kay Maximus. Malaki ang utang na loob ko sakanya hanggang ngayon. Para na nga siyang tumayong ama sa anak ko. That's why, kahit anong mangyare palage lang akong nandito para sakanya.
I was heading back at marami akong nakasalubong na mga clients na personal na nakikipagusap sa boss ko. Sila yung mga kliyente na masyadong seryoso ang kanilang meeting or project. The company is big kaya naman mga bigtime ang mga nagpupunta ditong negosyante. But who I bumped into made me shiver. Made the last string of my patience lose. Made me gritted my teeth. Made me clenched my fist. Someone who can bring the ruthless badass out of me.
The man I loved.
The man who made me the happiest girl.
The man who promised me forever.
The man who cried with me when my mom died.
The man who broked all his promises.
The man who broke me.
The man who fucked with me.
The man I loathe.
The man that I swore will beg for me for forgiveness.
The one who will regret ever crushing my heart.
"Excuse me, Miss. You're in my way"
It was Alexander Fajardo
YOU ARE READING
A Billionaire's Regret (Billionaire Series #1: Alexander Fajardo)
RomanceWhat if everything that you're trying so hard to hold on, fell apart? Will you pick up the pieces and try to put them all back together? Or just give up without even trying. -- started: June 29, 2020 ended: story cover: pinterest | ctto