02

75 0 0
                                    

Katalina Louise

Maaga akong nagising dahil sa malakas na katok sa labas. Antok na antok akong halos gumapang palabas. Nasilaw ako sa sinag ng araw kaya automatic na napatakip ako ng mata.

"Sino ba yan?" Inis na sigaw ko habang binubuksan ang pinto. Agad ko rin itong sinaraduhan.

"Katalina! Open the door"

"Akala ko pa naman close na tayo" Narinig ko ang tampo sa boses niya. Yup, si alexander again. Wala na siyang pinalipas na araw par ainisin ako.

Hindi naman talaga ako sasabay sakanya kung di umulan kagabi e. Tsaka ayoko siyang harapin at nahihiya ako. Ang sama sama ng pakikitungo ko sakanya tapos biglang sasabay ako? My god Katalina! Whqt was I thinking yesterday?

"Let's have breakfast together!" Sigaw niya pa ulit. Hindi ba siya titigil? Inis akong sinabunutan ang sarili ng marinig ko nanaman ang katok niya. Padabog kong binuksan ang pinto at nakita ko nanaman ang napakalaking ngisi niya.

"Ikaw ha. Di mo na ko natitiis"

He wiggled his eyebrows. Nanlaki ang mata ko.

"Anak ng! Ang kapal naman ng muka mo hoy!" Angil ko naman na siyang nagpatawa sakanya. Ano bang kailangan nito?

Sumulyap ako sa orasan at halos lumuwa ang mata ko.

"Ginising mo ako ng ala syete ng umaga ngayong araw ng linggo?" My voice thundered at sinamaan ko siya ng tingin.

Napalunok siya at unti unting umaatras.

Umiling ako. "Wag na wag kang magpapakita sakin!" Malakas ang sigaw ko sabay ng lakas ng pagsara ko ng pinto. Bahala na kung may magreport sakinsa ingay ko. Agang aga nambubulabog yang Alexander na yan.

"Sorry! Goodmorning!" Narinig ko pa sa labas kaya napasabunot na naman ako dahil sa sobrang inis. Gusto kong maiyak dahil ang aga aga pa. Minsan na lang ako makatulog ng hanggang tanghali ipinagdamot p niya.

Bumalik na ako sa kama at natulog na ulit. Ngunit kahit anong pwesto ng higa ko ay di na ako makatulog. Napasigaw ako sa inis bago ako nagdecide na mag gym na lang. Inayos ko ang mga kailangan ko bago ako nagsuot ngblack leggings at sports bra then I put onnsome croptop.

I went to get my tumbler bago ako lumapit sa pinto. Dinikit ko ang tenga ko sa labas at napahinga ng maluwag ng maramdamang tahimik. Thank god, baka nasa paligid nanaman ang mokong na yon. Lumabas na ako at sumakay na ng elevator.

Nang makarating ako sa carpark ay napansin kong wala na ang sasakyan niya.

"Thank god" I whispered bago ako sumakay sa sasakyan ko at nagdrive na papuntang gym.

I am driving when my phone rang. Tinignan ko ang caller ID bago ko iyong sinagot at niloud speaker.

[Hey sweetheart, how are you?] Napangiti naman ako ng marinig ko ang boses ng Mama ko. I've been away from her simula ng magcollege ako. Nasa batangas kasi siya kasama yung Kuya ko at bunso namin.

"Mommy.. i miss you" i softly stated.

Narinig ko ang mahinang tawa sa kabilang linya na nagpangito sakin.

A Billionaire's Regret (Billionaire Series #1: Alexander Fajardo)Where stories live. Discover now