19: Sad News

59 1 0
                                    

Charie's POV

Andito kami ngayon ni mama sa kusina habang hindi ako mapakali sa harapan ng laptop ko. Tinatapos ko kasi ang application ko. Ngayon ang enrollment for the last semester. Dahil wala ako sa Pinas, online nalang ako mageenroll. Saktong sakto yung perang napagipunan ko para pang down payment.

"Oh anak, nakapag enroll kana ba online?" Tanong ni mama.

"Yes!! Natapos rin." Masaya kong sabi.

"Ate Charie what's that?"

Bigla akong napatingin kay Olivia na kakapasok lang sa kusina.

" Ah wala to baby. Nag enroll lang si ate." Sagot ko.

"Enroll? So you're going to school po ate? Pero that means, you're not gonna be around here and you won't be here to play with me?" Nagtatampong sabi ni Olivia.

Sinarado ko ang laptop ko at kinarga ko siya.

"Oo baby kelangan kasi e. Pero promise babalik uli ako rito sa summer vacation para mag work. " Sabi ko kay Olivia.

"But summer will be next year pa again. It's too long ate."

"Anong meron next summer?"

Bigla kaming napatingin kay Zero na kakapasok lamang.

"Kuya, ate Charie will go to school na. She won't be here anymore. Please tell her to stay." Malungkot na sabi ni Olivia .

Zero's POV

"Kuya, ate Charie will go to school na. She won't be here anymore. Please tell her to stay."

What!? Who the fuck told her she could go away!?

"Olivia, please go to the dining area. I'll talk to ate Charie " Sagot ko.

Umalis na rin ang mama ni Charie at naiwan kaming dalawa.

"Bakit ka babalik sa Pinas? At bakit hindi mo sinabi sakin to?" Inis kong sabi.

"Summer job lang naman inapply ko dito. At kailangan kong bumalik para tapusin pag-aaral ko. Isa pa, last sem ko na rin yon." Sagot ni Charie .

No way.

"Why don't you continue studying here? " I suggested.

"Mahal kaya mamuhay dito. At isa pa bayad nako sa down payment. Mura lang mga bilihin sa Pinas at nakakapag-tipid pako. "

"Then I'll pay for your tuition fee. Tch. Just don't go.." i said.

Fuck it. I can't bear to wake up without seeing Charie.

"Bahala ka nga dyan. Malalate pako sa trabaho ko." Masungit nitong sabi.

Charie's POV

Agad akong nagpalit ng uniform ko. Nagpaalam nako kay mama na papasok nako.

Pagkalabas ko sa pinto nskita ko agad na nagaababg si Sky dala ang kotse niya.

"Sky! Bakit hindi mo sinabing susunduin mo ako?" Pagtataka ko.

"Well I wanted it to be a surprise." Nakangiti nitong sabi.

Lumapit ito sakin at hinalikan ako ng smack sa labi. Inabot niya rin ang isang bouquet ng red roses na may maliit stuff toy sa gitna.

"Anong meron? Bakit mo ako binigyan nito?" Pagtataka ko.

"It's our first monthsary. I have plans for us after our shift." Excited nitong sabi.

Bigla akong nalungkot.

"Is There something wrong? Hindi mo ba nagustuhan ang regalo ko?" Pagtataka niya.

The Summer I'll Never Forget [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon