"Wala akong kaibigang traydor, lahat ginawa ko para umangat ang buhay ng Pamilya niya, kulang na lang ako ang magpagatas sa mga anak niya dahil itinuring ko siyang kapatid at ito ang igaganti niya sa lahat ng kabutihanng ginawa ko para sa kanya" pinalo niya ng marahas ang mesa ng mga kamay niya. Makikita mo ang galit sa mga mata nito
"Senior, May nakalap na balita ang informant natin, nag iimpake ngayon si Boris at ang buong mag-anak, tatakas sila tangay ang ninakay na pera"
"Hindi sila pwedeng makaalis o makatakas sa pagnanakaw ng aking pera. Kung kinakailangan turuan ng leksyon ay gagawin ko.
"Devorah, bilisan mo baka maabutan nila tayo"
"Boris sigurado ka ba sa gagawin natin? Bakit hindi mo na lang sabihin ang totoo kay Maddox baka patawarin ka pa niya"
Nasa kasagsagan ng malakas na ulan ang laglalagay nila ng gamit sa kotse.
Kakasakay pa lang nila ng may mga humarang na mga sasakyan.
"Baba!" ani ng isang lalaking may hawak na baril. Sa pagbaba nila ay pinalihod si Boris habang nakalagau sa kanyang batok ang mga kamay.
Nagpang abot ang mga tauhan nila Boris at ang kakarating lang na grupo.
Nagkatutukan ng baril ang dalawang kampo. Dehado ang grupo ni Boris dahil kaunti lang sila.
Dahan dahan pinalabas si Devorah ng kanilang tauhan.
"Tumakbo na kayo!" utos sa kanya ng kanilang kanang kamay.
Sataranta at takot ay iisa ang nabitbit niyang sanggol. Sa di kalayuan ay may narinig itong mga putok ng baril. Huminto siya sa pagtakbo at napaluhod sa gulat. Nanginginig ito, halos malagutan siya ng hininga sa takot na baka wala na siyang babalikan. Paglingon niya sa lugar ay nakahandusay na si Boris. Ang isa pang sanggol ay naiwan sa kotse.
Tumayo siya para bumalik ng harangan siga ng kanilang mayordomo.
"masyadong delikado kapag bumalik ho kayo doon, isipin niyo ang sanggol, iligtas niyo siya alang alang kay Senior Boris. "
Lumahagolgol itong nakayingin lang sa asawa. "Ang anak ko maiwan sa loob ng kotse babalikan ko lang!" ani Devorah
Polit niyang inaalis ang kamay ng mayordomo pero nagmatigas ito. Jinila na siya palayo sa lugar, wala siyang magawa kung hindi umiyak na lang.
Nagising ito sa muling pagdalaw ng nakakasindak na bangongot ng nakaraan.
Gumising siya para maghanda ng kakainin ni Zariyah bago ito pumasok sa trabaho.
Apat na taon na ang nakakalipas noong mangyari ang malagim na trahedya sa kanilang pamilya. Sa kagustuhan na makalimutan ang nakaraan ay napadpad sila sa ibang bansa. Nakilala ni si Lori na siyang nagbigay dito ng trabaho. Ang dating marangyang buhay ngayon ay isa nang simpleng waitress na lang si Devorah.
Sa kanyang paninilbihan sa restaurant ni Lori may customer na madalas kumain sa kanila kasama ang anak nito. Nanging magkaibigan si Devorah at si Gunner, naging matalik na magkaibigan ang mga anak nila na ang turingan ay isa nang magkapatid.
Sa mga dumaang mga buwan ay inalok ni Gunner si Devorah na mamasyal sa kanilang bahay.
Lingid sa kanyang kaalaman na ang taong ito ay kilala sa bansa. Nang pinaunlakan ng mag-ina ang pagbisita nila sa bahay nito ay siyang laking gulat ng dalawa ng makita kung gaano kalawak ang lugar at kalaki ang bahay na tila isang tahanan ng mga hari at reyna.
"Napakalaki pala ng bahay niyo Killian." ani Zariyah
"Gusto mo bang tumira dito, para araw araw tayong maglalaro" sabi Killian
"Parang maganda nga yan, kaso itatanong ko kay nana kung papayag siya" sagot naman ni Zariyah na malapad ang ngiti
"Hindi ko akalain na ganito kalawak ang lupain mo at ang bahay mo ay maituturing na tahanan ng isang maharlika. " ani Devorah
"Kung papayag ka, nais mo bang tumira dito kayo ng anak mo kasama kami ni Killian?" mataman tinitigan niya si Devorah
"Sigurado ka ba? Sa isang tulad kung ordinaryong babae, bakit ako pa?" Tanong ni Devorah na nalilito sa alok ni Gunner
"King papayag ka ay libos ang masisiyahan, ikaw lang ang babaeng nakikilala ko na napaka payak at mabuti ang kalooban, simple atapagmahal kay Zariyah." sagot ni Gunner
"Nana, inaalok ako ni Killian na tumira dito, pwede po ba tayong tumira na lang dito para makasama ko si Killian at tito Gunner" sabat ni Zariyah
Limuhod si Devorah at humarap kay Zariyah. "Gusto mo ba talagang tumira dito? "
Tumango si Zariyah at tiningan ang nana. "Opo nana, pumapaUTag ka na po ba?"
Tumango si Devorah sa anak.
Sa tuwa na tumingin si Zariyah kay Killian at nag thumbs up sign siya dito. Niyakap niya si nana nang mahiglit.
YOU ARE READING
The Bachelors||the story: Self Trap(Mistakenly you) book4 Completed
Mystère / Thrillerbachelors series book 4