FIXED MARRIAGE
THE sound of a loud alarm woke me up. Eyes closed, I searched for my phone to turn the alarm off. Tumayo ako mula sa higaang tila palagi akong hihila matutulog, pinipigilang umalis. As I scan through the chats in messenger, an unknown number messaged me.
09** *** ****
Stay away from Hex, he doesn't love you.
I groaned after reading it. Another message from Hex's fans. This is why I hate being linked with him, because it makes my simple life complicated. I deleted the text message, stood up, and arranged my bed.
After descending down the glossy waxed stairs, the fragrant smell of garlic and butter reached my nose. My tummy instantly growled at its scent. Nakakatakam! 'Nay Pasing must be done with her morning routine.
I love her cooking that I can compare hers from the chef's and will still choose hers. Gano'n kasarap magluto si 'nay. Nga pala, she is Mang Ano's loving wife.
"Hija, magandang umaga. Nagluto na nga pala ako ng garlic bread at fried chicken," sabi niya habang inilalapag sa kahabaan ng babasaging lamesa ang mga iniluto niya.
"Ang mommy mo nasa may sala at nag-iinterview ng driver." Bumalik ito sa kusina dala-dala ang ilan sa kaniyang pinaggamitan.
Driver? "Eh 'nay Pasing, andito pa naman si Mang Ano, ah?"
"Oo, e kaso trinangkaso."
Napangiwi ako nang bahagya at agad na kumain. Sobrang sarap ng luto ni 'nay lalo na kapag mainit kaya kailangan kainin habang maaga pa. "O sige hija, papahinga na muna ako para 'di matulad sa asawa kong uugod-ugod," pagbibiro niya sabay bungisngis.
I smiled sweetly and wished silently to find a partner like Mang Ano. Not someone older, sugar daddy LOL, but someone who loves his wife dearly. Ang swerte nila sa isa't isa, and I'm lucky na lumaki ako kasama nila.
I continued eating and an idea crossed my mind. Should I take a look at the temporary driver? Mommy didn't know how to drive that was why we have Mang Ano dahil si daddy ay nasa kaniyang trip abroad. Pero kahit naman andito si daddy ay 'di niya maihahatid si mommy sa kadahilanang magkaiba sila ng time sa pagpasok.
I munched a few more and walked into the large living room. Wala pa man ako sa papasok nito ay umatras na ako at agarang umakyat sa kwarto ko dahil sa lalaking nakita ko na ini-interview ni mommy. What is he doing here? Siya ba 'yong driver?
Magtatanghali na nang nagpasya akong bumaba. Kahit na makapal ang kurtinang pumipigil sa pagpasok ng sinag ng araw sa loob ng aking silid ay tila wala itong kalaban-laban. Kung gaano kalamig kahapon ay siyang kabaligtaran ngayon.
Sa pagka-irita sa init na nararamdaman ay nagawang mawala sa isipan ko ang bagong driver.
BINABASA MO ANG
Loving You
Teen FictionWhat happens if feelings are burried? They grow. After secretly loving her friend for a decade, will Carmen Perez be brave enough to admit what she truly feels? Will she be able to handle consequences for loving Peter Marques?