Nadia | Chase
"You can't date Nadia, Chase." galit ani Mom ni Chase.
Nasa CEO's office sila kasama ang fiancé ni Chase, fiancé na hindi naman niya mahal.
"Just why mom? Hindi ko naman mahal 'tong si Denise. I love Nadia." matapang na sagot ni Chase.
Lumapit si Mrs. Lansford kay Chase at sinampal ito sa kanyang kanang pisngi.
"Shame on you! Did you forget the company policy of our company? At 'di ka man lang nahiya na sabihin yan sa harap namin." tanong ni Mrs.Lansford.
Hindi nakapag salita si Chase dahil hindi niya akalain ma makakatanggap siya ng isang sampal galing sa kanyang Mom.
"If that's what you want. Then leave this company and my house!" matigas na sambit ni Mrs.Lansford.
"Cathy?!" biglang ani Dad ni Chase. Dahil hindi niya akalain na masasabi ito ng kanyang asawa.
"Fine! Because this?" sabi ni Chase at kinuha yung kamay ni Denise at hinugot sa kanyang daliri ang singsing na binigay niya noong nag propose siya.
"Because this is not a love! Isa itong utos, utos upang mas maging mataas ang company natin since the company of Denise is rich." sigaw ni Chase at ibinato ang singsing sa isang sulok.
Pagkatapos nun ay kanyang linuwagan ang kanyang neck tie at tuluyan ng naglakad palabas sa office niya.
Nagtungo siya sa kanyang Kuya na naka check-in sa hotel nila which is si Philip. Noong makarating siya sa room at nakarating sa dining room nakita niya si Philip at Antoinette na magkahawak kamay.
"Wow! So alam mo na Antoinette?" tanong ni Chase.
"Wait. What sir? Alam mong kilala ako ni Philip?"
"Yes, he told me since day one na nag check in siya dito. And he planned all of this na ikaw ang mag asikaso sa kanya." ani Chase.
Hindi na nakapag salita yung dalawa.
"Btw, I'll talk to you some other time nalang Philip. Iiwan ko muna kayo." sabi ni Chase at agad naman siyang lumabas. At tinahak ang daan patungo sa desk ni Nadia.
••••••••••
"Good Morning sir." bati ni Nadia noong makita niya si Chase.
Agad naman na tumayo si Nadia sa kanyang pagka-upo dahil alam niyang uupo ni Chase sa trono ni Nadia. Umupo si Nadia sa harap ng kanyang table, dahil alam niyang bubulabugin nanaman siya ni Chase.
"Mahal mo pa ba siya?" napahinto sa pag type si Nadia ng marinig niya ang tanong ni Chase.
Hindi kumibo si Nadia at tinignan lang niya si Chase.
"You know? Clarence? Yung ex-boyfriend mo na nag tra-trabaho din dito?" sunod na tanong ni Chase ngunit nagpatuloy pa rin sa pag-type si Nadia.
"Silence means 'No'. And that's good, because I fired him." nagulat si Nadia sa sinabi ni Chase at nanlaki pa ang kanyang mga mata.
"What, Chase?! Did you fired him kasi alam mong siya ang dahilan ng mga kapalpakan ko?"
"Hindi mo yun kasalanan, I just don't want a competition. So, pwede na ba kitang ligawan ngayon?" tanong ni Chase.
"No Chase!" tanging sagot ni Nadia.
"Just why Nadia? Nakipag away na ako kay Mom at wala na yung engagement namin ni Denise. Antagal ko ng linababanan ang paghihirap para lang maging akin ka. Pero bakit ayaw mo parin?"
"It's in the company policy."
"F*ck that company policy! I'm the CEO of this company Nadia. So I can change that in anytime I want." ani Chase.
Ngunit walang nasabi si Nadia, kundi tumayo na lamang ito at linayuan si Chase. But Chase didn't bother to stop her kasi nakita ni Chase ang kanyang Dad.
Ngayon umupo naman yung Dad ni Chase sa inupuan ni Nadia kanina.
"Do you really love Nadia?" tanong ni Mr.Lansford.
"Yes dad. I love Nadia she's the girl na nasa tabi ko ng matagal ng panahon. Inalagaan niya ako sa loob ng ilang taon. And for those care she have given to me is the reason why I love her." paliwanag ni Chase.
Wala naman ng nagawa si Mr.Lansford sa nararamdaman ng kanyang anak kundi suportahan na lamang ito.
"Okay, then go talk to her. Change that company policy Chase. And don't worry about your mom. Ipapaliwanag ko lahat sa kanya ang lahat so that she can understand you." bakas naman sa mukha ni Chase ang ngiti ng marinig niya ang sinabi ng kanyang Dad.
••••••••••
Pagkalipas ng isang linggo.....
Nasa CEO's office si Nadia at Mrs.Lansford because Mrs.Lansford want to talk with Nadia.
"Nadia answer me honestly. Do you like Chase?" nagulat si Nadia sa tanong ni Mrs.Lansford.
"N-n-no ma'am." utal na sagot ni Nadia.
"Answer me honestly this time Nadia. Hindi ako magagalit. Do you like Chase?" muling tanong ni Mrs.Lansford.
Yumuko si Nadia dahil sa takot at linalaro ang kanyang mga daliri at iniisip niya kung sasabihin ba niya ang totoo.
"Yes Mrs.Lansford, I like Chase. I'm sorry because I disobeyed the company policy."
"No don't be sorry. If you like him then date my son. I am very grateful to you Nadia since you are his secretary na nag-aalaga sa kanya for all these years. I give you my blessing. Just please don't hurt my son." muling nagulat si Nadia at nanlaki ang kanyang mata na tinignan si Mrs.Lansford.
Ngumiti naman si Mrs.Lansford kay Nadia na ipinapahiwatig nito that Mrs.Lansford mean it.
"Chase come in." sigaw ni Mrs.Lansford.
At biglang bumukas ang pintuan ng CEO's Office at ilinuwal nito si Chase na may hawak na Boquet of Dark and White chocolates dahil alam ni Chase na paborito ni Nadia ang mga ito.
Lumapit si Chase kay Nadia and he gave the bouquet of chocolates. Nadia is in the highest degree of shock at hindi siya makapagsalita.
"Nadia, I hear you that you want me. Now I will ask you again. Pwede na bang kitang ligawan?" tanong ni Chase.
Tumingin si Nadia kay Mrs.Lansford at tumango naman si Mrs.Lansford kay Nadia na ipinapahiwatig ito na sinusuportahan sila ni Mrs.Lansford.
"Don't ask that again Chase."
"Why?" tanong ni Chase.
"Because I already said yes." nakangiting ani Nadia.
BINABASA MO ANG
Love Me Like I Do
RomanceIto ay isang entry sa pantimpalak ng #RomancePH para sa #SummerofHope "Love Me Like I Do" A Trilogy One Shot Story by Soil Vachitawin Ating tunghayan ang nag-iinit na pag-ibig ngayong Summer nina: Antoinette | Philip Nadia | Chase Fritz | Loyd | 051...