Carter
It was raining cats and dogs when I arrived at the building where the crime scene is. Teka, bakit walang mga kotse ng pulis?
"Wala pa ba sila rito?" Bulong ko at saka nagkibit-balikat na lamang. Nang tignan ko ang backseat ay agad akong napamura ng wala akong nakita na payong. "Godammit!" Napahampas ako sa steering wheel. Lumabas ako ng kotse at mabilis na tumakbo papunta sa gusali.
Masyadong malayo ang building kaya basang-basa ako nang makapasok rito. Mga pulis na tatanga-tanga. Tsk tsk. Pumasok ako ng elevator at pinindot ang number five.
'5th Floor, Room 101'
Iyan ang nasa text sa akin ng hepe. Nang makarating ako sa room 101 mas lalo akong nagtaka ng wala man lang akong nakita ni isang pulis sa labas. Don't fucking tell me na naunahan ko pa sila? Paano kung nasa loob pa mismo ang suspect? Well, I doubt that.
Kumatok ako ng tatlong beses at nag-antay na may magbukas ng pinto. Hindi naman nagtagal at may nagbukas na nito. Isang babae na ang tantsya ko ay nasa mid 20's. Matangos ang ilong, namumungay na mga mata, she has her own form of pinkish lips, at maputi rin siya kaya halata mo na galing siya sa iyak dahil namumula pa ang ilong at pisngi niya. She's beautiful.
"Sino po sila?" Nagtatakang tanong niya.
Kinuha ko ang wallet ko at pinakita sa kanya ang chapa ko, "I'm Detective Carter Montecillo." Tinignan niya ang likod ko at siguro ay nagtaka kung bakit wala akong kasamang mga pulis. Well, I am too!
Gumilid siya at nilakihan ang pagkakabukas ng pinto. "Pumasok po kayo, Detective." Magalang niyang sabi. Pumasok ako sa condominium niya, I mean condo ng biktima.
I let my eyes roam around the condominium. There's a little kitchen at the right part of the condo, I can also see here that there's a bowl of a fluid that is color red. Hmm, intresting. At the left part of the condo is the living room. There are two rooms here. The left room is a stock room, I guess. And the right is the victim's room.
"Follow me, Mister." Tumango lang ako at sinundan siya. Pumasok siya sa kwarto ng biktima. I saw the victim's body. She was lying down on her bed. She looks like she's sleeping but she's actually dead. Wala man lang bakas na pinatay ito.
Nilapitan ko ang biktima at tinitigan pa siya lalo. Kinuha ko ang note pad ko at nag-jot down ng mga informations na sasabihin nitong babae.
"What's your name?" I asked my first question.
"Shynaia Conde."
"Her name?"
"Seriously?! hind-"
"Name." Seryoso kong sabi, sa tingin niya ba itatanong ko yon kung alam ko naman? Bobo lang? Tss.
"Aileen... Aileen Villegas. She's a famous model in New York but a pure Filipina."
"Age?"
"Twenty-three years old. We're both twenty-three naman, e."
"What's the exact time you came over here and saw her?"
"As far as I can remember, it was 2:08 AM when I saw her." Tumango ako at tinignan ang orasan. It's already 2:34. The crime was aroud 1:00 AM-2:00 AM noong ginawa.
"Kwento mo ang nangyari nang makita mo siya."
"Ay, may pa MMK si detective." Narinig ko na bulong niya. MMK? Wow.
"Matagal ko ng kaibigan si Aileen. Maganda siya, sexy, matalino, at crush ng bayan. Almost perfect na siya. At aaminin ko may kaunting inggit at galit ako sa kany- I mean..." Tumikhim siya. Para bang napansin niya na nakapagsabi siya ng hindi dapat sabihin. "Galing ako sa isang restaurant para bumili ng pagkain namin kasi inaya niya ako na mag-dinner rito." Pagiiba niya.
BINABASA MO ANG
The Secret Crime Of Death
Misterio / SuspensoEl Crimen Secreto De La Muerte Police Lieutenant Yoona Fae Galvez is a stubborn girl in their station. But who would thought that this pain in the ass policewoman is a great police leader to her group and a responsible one in times of crimes? Here c...