Brie's POV
*kringgggggggggg*
Rinig kung tunog ng alarm clock ko at bigla namang akong nagising.
"Whaaaatttt theee f*ckk!!" Sigaw ko nang makita ko yung orasan ko.
"Oh noooo, it's already 7:30 am dapat kanina pa ako gising.Lagot ako neto kay Tita." Sabi ko sa sarili ko habang natataranta.
Dapat 6:00 am gising na ako, antanga ko naman di ko narinig yung unang ring ng alarm clock ko nakakabwesit talaga.
Bumangon na ako at inayos yung kwarto ko, agad din akong tumungo ng CR para maligo na at maka punta sa baba.
Pagkatapos ko maligo ay bumaba na ako ng kwarto, at kita ko na agad si Tita Veronica na saktong tumingin sa aken at nginitian naman ako agad.
"Good morning dear, kumain kna muna at pagkatapos mo ay aalis na tayo okay?" Sabi saken ni tita habang puno ng ngiti ang kanyang muka.
"I'm sorry Tita kung nahuli ako nagising, Btw saan po pala tayo pupunta?" Sabi ko kay Tita Veronica habang kumakain.
"We are going to your new school, are you excited?" Masayang sabi saken ni Tita.
Bigla ako nagulat kay tita kaya siguro pinauwi nya ako para dito mag aral, well okay lang naman saken atleast may pamilya ako na nag-aaruga na saken unlike in London mag-isa lang ako dun at subrang boring dun.
"Ye-yes Tita I am very excited, kaya pala pinauwi mo na ako dito. Thankyou so much Tita" Naka ngiting sabi ko kay Tita at agad akong tumayo para yakapin sya ng mahigpit.
Mahal na mahal ko si tita Veronica, sya na lang yung natitira sa akin di ko hahayaan na mawala pa sya saken, ayoko na mangyari ang nangyari sa Mama at Papa ko.
Natapos na ako sa pag kain pati na rin si Tita tapos na kaya umalis na kami agad papunta sa school na papasukan ko.
"We're here, this school is popular and famous around the world, did you like it?" Sabi saken ni tita na pinagtatakahan ko naman.
This school is look old, puro damo lahat tsaka yung gate sira sira na tapos sabi ni Tita famous and popular around the world?
Iniisip ko baka nag jojoke lang si Tita baka hindi to yung school na dapat ko pag enrollan. No, this school is nakakadiri talaga dahil sa subrang luma na neto.
"Ti-tita are you kidding? Fa-famous? Popular? HAHAHAHAHA. Nakakatawa ka talaga Tita kahit kaylan napaka funny mo po." Sabi ko kay Tita habang natatawa sa kanya.
Pero seryuso talaga si Tita kitang kita ko sa muka nya, alam ko kung nagjojoke sya or seyuso.
"I'm not joking brie, this is your new school now!" Medyo may pagkagalit na sabi ni Tita at agad naman ako kinabahan.
Hindi ko pa nakikita kung pano magalit si Tita pero ayaw ko makita yun kasi alam kung nakakatakot sya.
"But Tita this school is very old, tapo..." Hindi ko natuloy ang pag sasalita ko nang biglang may nag salita din na di ko kilalang babae.
"Sabi nga nila, Don't Judge The Book by it's Cover." Sabi nang babae na naka simple samen ni Tita.
Parang magkaedad sila ni Tita pero bakit parang ambata-bata nya tignan, Hindi ba sya tumatanda.
"Oh, Mrs. Ramos your brilliant words is melting, So this is my nephew Briethany Samonte." Naka ngiting sabi ni Tita sa Mrs. Ramos daw.
"Ah, you look like her Ms. Veronica"
"Yes, We look the same." Wika naman sa kanya ni Tita.
"So let's go to the inside now." Wika din nito Kay Tita.
Agad naman kaming pumasok na sa luob at gulat na gulat ako nang makita ko ang loob nitong school, kakaiba yung itsura nya sa labas kumpara dito sa loob kaya pala ang sabi ni Mrs. Ramos "don't judge the book by its cover" ngayon alam ko na.
Maganda yung school, subrang linis din at wala kang makikita na kalat, Black and White yung pinta ng school and I love it this is my favorite color.
*School Office*
"Ms. Samonte Answer that sheet of paper and fill-up ta requirements." Sabi saken ni Mrs. Ramos at ginawa naman ang sinasabi nya.
Habang binabasa ko yung nasa papel may nabasa din ako na "Dorm #102" so may dorm ako it means dito ako mag i-stay?
"Mrs. Ramos dito ako mag i-stay?" Tanong ko sa kanya para maliwanagan na ako.
"Yes, your Tita didn't tell you?" Sabi nito saken at ngumingiti-ngiti pa.
"Dito ka mag i-stay para maka focus ka sa study mo, don't worry you'll be safe here dear." Sabi ni Tita saken at niyakap ako.
Pumayag na lang ako sa gusto ni Tita dahil alam ko naman na sa ikakabuti ko yung ginagawa nya.
Lumabas na kami ng school office at naglalakad papuntang labas ng school dahil uuwi na kami at para rin maayos ko na nang maaga yung mga gamit ko na dadalhin dito.
"Ouchhhhh! Hindi ka ba tumitingin sa dinadaanan mo bitch!" Sigaw ko sa babae na nakabangga lang saken na hindi manlang tumingin saken at dumiretso lang sa paglalakad nya.
Hindi ko nalang pinansin yung babae at naglakad papunta kotse ni Tita na kanina pa pala saken nag hihintay at parang galit na.
*FAST FORWARD*
Nandito na kami sa bahay at nag paalam ako kay Tita na pupunta na ng kwarto para maka impake ng gamit na dadalhin ko sa school bukas at para makapahinga na din ako at magkaroon ng lakas para bukas. Hindi na ako kumain kasi hindi naman ako nagugutom nag da-diet kasi ako.
BINABASA MO ANG
Vam University
Mystery / ThrillerNaniniwala ka ba sa mga Vampire? Mga nilalang na hindi kauri ng mga tao, mga nilalalang na ang kinakain ay dugo ng tao. May isang unibersidad na lingid sa kaalaman ng karamihan ay isa o maraming "BAMPIRA" ang namamalakad dito.Lahat ng nakakapag-ara...