Chapter 3: My First Day

7 1 0
                                    


Brie's POV

Nagising ako ng umaga at nakapag-ayos naden ako ng lahat, tapos na den kami mag breakfast ni Tita Veronica.

Papunta na kami ng school ni Tita Veronica. Until now di mawala sa isip ko kung baket ganon yung school ang weird nya "Vam University" anong klaseng pangalan yun, di ko talaga ma gets eh.

Nandito na kami sa school nakarating kami ng mabilis kasi di naman traffic kaya ganon. Pag pasok ko sa loob nakita ko ang mga students dito di ko alam pero bigla ako naka ramdam ng hindi ko maintidihan, pakiramdam ko inaamoy nila akong lahat that's my feeling.

"Brie, Mrs. Ramos gave this to me, this is your schedule okay?" Sabi saken ni Tita at inabot saken ang papel na hawak nito.

Ito siguro ang binigay sa kanya ni Mrs. Ramos kahapon nung may babaeng nakabangga saken.

"Okay Tita thankyou po," naka ngiting sabi ko kay Tita.

Mamimiss ko sya nahihiwalay nanaman ako sa kanya kahapon ko lang sya na kasama hayst wala naman ako magagawa para din saken tung ginagawa niya.

"Don't mention it dear, ito lang ang kaya kung ibigay sayo. Oh shaaa... Alam mo naman na kung ano ang number ng dorm mo dba?"

Oo nga pala may dorm ako dito, room #102 yun nandito kami naka tayo ni Tita sa room #25 so malayo pa dito yung dorm ko siguro nasa second floor yun.

"Ahmm.. Yes Tita, btw Tita mag iingat ka po ha? Iloveyou po." Sabi ko kay Tita na parang tutulo luha ko.

"Okay ikaw mag iingat ka din dito, pumunta kana sa dorm mo at aalis na din ako may work pa ako" Pamamalaam saken ni Tita at niyakap nya ako.

Niyakap ko din si Tita pagkatapos ay agad na din siyang umalis. Pupunta na ako sa dorm ko ngayon para makapasok pa ako sa first subject ko 7:00 am palang naman 7:30 yung first subject ko kaya bibilisan ko lang yung pag-aayos ko sa gamit ko at pupunta na sa klase ko

*ROOM #102*

Sa wakas nandito na ako, sh*t nasa 3rd floor yung dorm ko nakakapagod umakyat.

Pag pasok ko sa dorm ay nagulat ako, bakit may mga tao dito? Tatlong babae at talong lalake din, so hindi individual yung dorm dito? Ohh... Sh*tttt. Ayoko sa lahat yung ganito, ayoko sa kanila muka palang nila hrrrrr... Tsk! Wala naman ako magagawa kaya pumasok na lang ako.

"You are the new student here?" Sabi saken ng babae na pulang-pula yung labi na parang sinuntok ng ketchup.

"Yes, I am." Maikling sagot ko sa kanya.

"Magsisisi ka lang kung bakit kapa pumasok dito HAHAHA" Sabi saken ng lalaki na may pagkagwapo at maganda ang pangangatawan pero parang pilingero.

"Nile! Stop it okay?" Sabi ng isa pang babae dun sa Nile daw. "Hi, I'm Jelay Gomez but you can call me Je if you want." Pag papakilala saken ni Jelay daw, buti pa to mabait pero baka nasa loob kulo nito.

"I'm Briethany Samonte, Brie for short." Bati ko sa kanya at nag shake hands kaming dalawa.

Iba yung pakiramdam ko sa kanilang anim, Ewan ko pero iba talaga e.

"Hey, I'm Karyl Red nice to meet you Brie" papakilala naman saken ng isa pang babae.

"Ako pala si Cedde Jonson nice to meet you din Brie" Binati din ako ng isang lalaki at ganon din isa pang lalaki.

"Cyrus Lavinia, Cy for short"

Binati nila ako maliban sa Nile na yun at sa babaeng sabog yung lips, well I don't care if they don't like me I don't like them too.

"Allysa Velasquez nga pala, baka isipin mo na pokpok ako dahil sa lips ko nagkakamali ka ganito ako e I want red." Binati niya na din ako, mabait naman pala e.

Pero yung Nile lang ata ang di babati saken Tsk! Wala din naman akong paki sa kanya! Muka nya ewww!

"You know me already, no need to introduce my self" Sabi niya saken at ikinagulat ko naman pero wala pa den ako pake.

Malaki din tung dorm kaya kasya kaming 7 dito. May bakanting kama yun na siguro yung kama ko, may kalakihan ang kama kaya bet ko ito. Bigla akong nagulat nang hinablot ni Karyl yung schedule ko (papel).

"Oyy, Magkaklase tayong Apat ni Jelay at Allysa masaya to." Sabi ni Karyl na ikinatuwa ko naman at pati narin sina Jelay at Allysa.

Mas okay na magkaklase kami pareho kami nang kinuha na course Business Ad. madali ako makakapante dito sa school kasi may kilala na ako.

"Ahm, buti naman kaklase ko kayo baka kasi mahirapan ako e pag wala akong kilala sa classroom natin" Sabi ko sa kanila at nginitian ko sila.

Agad ko nang inilapag ang gamit ko at nag bihis na ako ng uniform na binigay saken kagabi ni Tita. Maganda yung uniform bet ko parang nasa Korea ka lang kung iisipin mo.

Pagkatapos ko mag bihis ay itinago ko na ang gamit ko sa gilid ng kama ko.

"Let's go na tapos kana pala sa pagbibihis e" Wika sa akin ni Jelay.

"Tara na, baka malate pa tayo" Sabi ko sa kanilang tatlo.

Lumabas na kami sa dorm namen at papunta na kami sa classroom namen buti kaklase ko sila kaya di na ako mabihirapan hanapin yung classroom. Mukang mababait naman sila e si Jelay naka hawak pa sa braso ko habang si Karyl naka akbay saken at si Allysa naman nasa tabi ni Karyl.

Parang mag kaibigan na kami ng matagal dahil sa inaasal namen kahit kakakilala palang namen ngayong araw pero I fill better na di katulad nung kanina nung unang kita ko sa kanila.

Vam UniversityTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon