Chapter 2: SLEEPOVER at mga SIKRETO

43 0 0
                                    

Michelle's POV
Nakauwi na ako. Hinihintay ko na lang si Liana. Tinext ako ni Liana. Sabi sa text niya pupunta daw siya dito mga 4:00 pm. Tinignan ko wall clock ko, 12:30 pa lng. Nagreply ako sabi ko ok. So, nagmovie time muna ako sa room ko.
Naghanap ako ng magandang CD. Napili ko ay Guardians of the Galaxy at binala ko ito sa CD player ko. After 2 hours, 2:30 pa lang. Naisip ko na pumunta sa park at magpahangin ng onti. Naligo ako ng mabilisan at nag-suot ng black na pants, my white sando, and my purple highcut converse (picture on the side). Kinuha ko na phone ko, earphones, at pera just in case may gusto akong bilhin. Lumabas na ako at nagpaalam sa yaya namin kasi wala si mama, may trabaho kasi siya. Kinuha ko yung bike ko sa garage. Nagbike na akong papuntang park. "Grabe, ang sarap ng hangin." Sabi ko sa sarili ko. Nakarating na ako sa park. Buti na lang wala pa masyadong bata o tao dito. Pumunta ako sa isang bench malapit sa puno. Habang nakaupo ako doon, bigla kong naalala si papa. Nasa Amerika kasi siya eh. 2 years na siyang di nakakauwi. Wala siya nung 15th birthday ko at sweet 16. Sana nandito si papa sa debut ko. Kinuha ko phone ko at tinignan yung oras at 3:30 na, kaya naisipan ko ng umuwi.

Liana's POV
Excited na ako sa sleepover namin ni Michelle. Nagpaalam muna ako kay mommy, pumayag siya. Tinignan ko yung oras at 3:30 na. Bumaba na ako ng hagdanan. "Mommy!!! Alis na po ako, BYE love you po." Sabi ko. "O, sige anak." Sabi ni mama. Lumabas na ako ng bahay at sinara ang pinto. Naglakad na ako sa papunta ng bahay ni Michelle. Pagdating ko sa bahay nila, nagdoorbell ako. Si ate Yna, yung yaya nila binuksan yung pinto. "Hi ate Yna. Nasan po si Mich?" Tanong ko kay ate Yna. "Ah, kakadating nya pa lang galing sa park. Punta ka na lang sa kwarto niya." Sabi ni ate Yna. Tumaas na ako papuntang kwarto nya. "Hi michelle. Musta ka na?" Tanong ko habang nakihiga ako sa kama niya. "Di masyadong ok." Sabi niya ng malungkot. "Bakit?" Tanong ko ng mahina habang tumabi sa kanya. "Namimiss ko na kasi si papa eh. 2 years nadin siyang di na uwi kasi eh." Sabi ni Michelle ng nakatingin sa sahig nung umupo. "Ah ok. Alam ko na kung anong makapagpapa ligthen up the mood." Sabi ko habang may kinukuha sa bag ko. Tumingin siya sa mga hawak kong pagkain na dalawang coke, 2 mentos, at paborito niya na chips which is pringles original flavor. Nagdala ako ng 3 pringles. Yes, nag dala ako kasi alam kong di na kami magdidiner at baba. Ganito talaga kami kapag may sleepover kami. Nung nakita nya yun ngumiti siya at kumuha siya ng coke, mentos, at pringles. "MOVIE TIME!!!" Sabi nya. Yepp, alam na namin ang lahat sa isa't isa kasi friends na kami since we were in DIAPERS daw. Yan ang sabi ng mga mama namin. Bestfriends na sila since grade school pa sila. Kinuha ni Mich yung lalagyanan niya ng CD. "Meron kabang EPIC?" Tanong ko. "Oo naman. Bakit wala." Sabi niya. CD collector kasi siya, somewhat like that. "EPIC na lang panourin natin." Sabi ko. "Ok." Sabi niya at ibinala na yung CD. After namin manood, tawa pa rin kami ng tawa. "Ang hahahahaha EPIC nila. Hahahahahahahahaha." Sabi ni Mich habang tumatawa. Tumigil akong tumawa at sinabi "nakakatawa na pala joke mo. Hahahahahaha." Nag fake laugh ako. "Ouch, ang sakit mo naman mag salita Lia." Sabi niya habang hinahawakan niya dibdib niya. Binato ko siya ng unan. "Oh no u did'nt." Sabi niya doing the "Z" snap. Binato niya ako ng unan at ng pillow fight kami for atleast 10 minutes. "Ok, tama na. Hahahahahahahahahahah. Tama na." Sabi ko. *hinga*hinga* "Oo nga. Parang mga bata tayo. Truth or dare na lang tayo." Sabi ni mich. "Ok. Ikaw muna, truth or dare?" Sabi ko. "DARE!!!" Sabi niya with parang FULL of CONFIDENCE. Mahirapan nga ang dare ng gagang to. Sabi ko sa sarili ko. "Alam ko na. May pool kaya diba?" Tanong ko. Yes, may pool sila. "Oo." Sabi nya with this face o.O. "May dare na ako. I dare you to jump doon sa pool niyo..." Pinutol ako sa pagsasalita ko. "EASY." Sabi niya. "Wait, di pa ako tapos mag explain." Sabi ko. "Ano ba naman yen. Dali, nahahagard na beauty ko." Sabi niya doing the hair flip. "Ok tumalon ka sa pool niyo NAKED." Sabi ko wrigling my eyebrows.

Michelle's POV
"WHAT THE HECK!?" Sabi ko. "Alam mo ba kung gaano kalamig ang tubig na yan!? Kung umaga pwede pero gabi na! Baliw ka ba?" Sabi ko. "Oo alam ko na malamig yung tubig at yes, medyo baliw ako, pero a dare is a dare." Sabi niya. Ene be nemen yen. "Ok, saglit. Kunin ko lng towel ko." Sabi ko. Kinuha ko na towel ko at pumunta na kami sa pool namin. Buti na lang 10 na ng gabi so wala ng lalaki. Nandito na kami sa pool pool. "Ok hubad. Dali na hahagard na beauty ko." Sabi niya na ginagaya ako kanina. "Aba aba, gaya gaya ah." Sabi ko ng tumatawa. Naghuhubad na ako. "OMG!!! Ang lamig ng hangin!!!" Sabi ko. "Ok tumakbo ka papuntang pool." Sabi niya sa akin. Lumayo ako sa pool. "123 GO!!!" Sabi ng babaeng BALIW na kasama ko ngayon. Tumakbo na ako sa pool. After a few seconds, naramdaman ko yung lamig ng tubig kaya umahon na ako. "Ok, tapos na dare ko." Sabi ko habang nagtutuyo. After kong magtuyo, nagbihis na ako at umakyat na kami sa kwarto ko. "Now, ikaw naman, truth or dare?" Sabi ko. "Dare." Sabi ni Lia ng di sigurado. Nag-isip ako ng magandang dare. "Ok, I dare you na maglagay ng CAKE sa panty mo hanggang sa turn mo na ulit." Sabi ko. "May cake ba kayo?" Tanong niya. "Oo, sa refrigaretor namin may chocolate cake doon." Sabi ko smiling. Bumaba na kami. Nilagyan niya ng cake panty niya nakakatawa. "DONE." Sabi niya. Umakyat na kami ulit sa kwarto ko. "Truth or dare?" Tanong niya agad habang kakaupo lang namin sa kama ko. "Since dare na ako kanina, truth naman." Sabi ko. "Ok, rare to na question sa truth or dare natin, may crush ka ba at kung meron sino siya at kailan pa." Tanong ni Lia. Ok, kailangan ko nang maging honest deserve niya rin naman malaman kung sino kasi siya ang GIRL BESTFRIEND ko. Close kami niyan SUPER. Parang sisters lang, so she deserves to know. *SIGH* "Meron, si Zach and since last year." Sabi ko. "AYIIIIEEEE!!! Bagay kayo." Sabi ni Lia. Medyo nag blush ako doon. "Ikaw, truth or..." Sabi ko nung pinutol niya pagsasalita ko. "Truth." Sabi niya. "Ok, same question sa truth question ko kanina." Sabi ko. "Si Matthew and since the accident sa school." Sabi niya. "Ah, yung ACCIDENT na nadapa ka at nasalo ka niya. Ang romatic." Sabi ko emphasizing the word accident.

Liana's POV
--FLASH BACK--
Tumatakbo ako papuntang classroom kasi galing pa akong locker at malalte na ako. Habang tumatakbo, nadulas ako. Akala ko tatama na ako sa sahig, pero hindi pala, may makakasalo pala sa akin at siya si Matthew.
--END OF FLASBACK--
"AYIIIEEEEE!!!" Sabi ni Mich. "Ay, pwede ka na palang magpalit ng panty mo." Dugtong ni Mich. "FINALLY!!! Nakakakiliti kayanito sa you know part." Sabi ko at kumuha na ng panty at nagpalit(guys, common sense din. Sa toilet siya nagpalit ng panty). After niya magpalit sa CR, ako naman yung nagpalit at toothbrush. After non, natulog na kami.

AUTHOR'S NOTE
Hi guys!!! Ngayong alam na natin ang mga taong nag papatibok sa puso nina Michelle at Liana, sino naman kaya ang nagpapatibok ng puso nina Zach at Matthew???

VOTE
LOVE
COMMENT...

Dahil lang sa isang laroTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon