Zach's POV(Finally, after a million years. Joke lang)
Pumunta ako ngayon sa bahay ni Matthew. Amg boring kasi sa bahay namin eh. Walang magawa kung di manood, matulog, at maggadgets. Nakakasawa din kayang maggadgets. Nakarating na ako sa bahay nina Matthew. Pinress ko yung doorbell.--DING DONG--
"Wait lang papunta na!!!" Sigaw ng isang babae. Hula ko si Tita Via kasi Saturday naman ngayon. Maynagbukas ng pinto si, Tita Via. "Hello po tita." Sabi ko at nagmano. "Ah, hello iho. Si Matthew ay nasa kwarto niya. Taas ka na lang." Sabi ni Tita. "Ok po tita. Thank you po." Sabi ko at pumunta na sa kwarto ni Matthew.
--KNOCK KNOCK--
"Pasok bukas yan." Sabi ni Matthew. Pumasok na ako sa kwarto niya. "Sup bro." Sabi ko. "Sup. Wala kang magawa sa bahay niyo no." Sabi niya. "Yepp. Gala tayo sa mall." Sabi ko. "Geh, ligo muna ako." Sabi ni Matthew. Tinext ko muna mama ko at sabi ko pupunta mina ako sa mall kasama si Matthew. Sabi niya ok. Pagkatapos ng ilang minuto, tapos ng mag- ayos si Matthew. Kinuha niya wallet niya at cellphone niya. "BOY'S HANG- OUT!!!" Sabi ko. Bumaba na kami at nagpaalam si Matthew sa mama niya. After niya magpaalam, sumakay kami ng tricycle. Malapit lang naman ang mall sa amin eh. Mga 10 minutes sa tricycle. Nakarating na kami sa mall. "Buti naman ngayon makakapag mall tayo na walang dala na mga paper bags." Sabi ni Matthew. "Oo nga eh. Grabe mag shopping ang dalawang yon. Parang walang bukas. Hahahaha." Sabi ko. "Saan muna tayo?" Tanong ni Matthew. "Lunch muna tayo sa jollibee. Gutom na ako." Sabi ko kay Matthew. Pumunta na kami sa jollibee. Umorder muna kami. "Good afternoon po sir. Ano pong order niyo?" Tanong sa akin ng cashier. "Ah, isang medium fries, isang large na mirinda yung lemon, isang chocolate sundae, at isang 1 piece na chicken joy." Sabi ko. Inulit ng babae yung mga inorder ko. "120 pesos po sir." Sabi nung babae. Binayaran ko na at kinuga yung tray ko. Hinanap ko na si Matthew. Nakita ko siya nakaupo sa isang table malapit sa bintana. Umupo na ako. "Bilis mo naman bro." Sabi ko. "Ako pa. Si flash yata ako eh." Sabi niya at kumain na kami.
Matthew's POV
Habang kumakain kami may nagtext sa akin, si Liana.--TEXT CONVO--
(M-Matthew, L- Liana)
L- Hi matty!!!
M- Hi lia
L- Matty, pwede ba sumama kayo sa amin ni mich sa mall???
Sinabi ko kay Zach yung text ni Liana. Sabi niya sabihin mo wag at maysakit daw siya.
L- Hoy matty!!! Nandyan pa ba u???
M- Sorry di pwede si Zach. May sakit siya.
L- Eh di ikaw na lang
M- Sorry busy ako.
L- Ay ganon. Bisita na lang ako kami kay zach mamayaang 4:00.
M- ok bye may gagawin pa ako.
--END OF TEXT CONVO--"PATAY!!!" Sabi ko ng mahina kay Zach. "O, bakit?" Sabi niya. "Sabi ko kasi kay Liana yung sinabi mo na may sakit ka so nagreply siya sabi niya bibisita daw siya sa bahay niyo mamayang 4. Ok lang naman eh 1:30 pa lang." Sabi ko. "Sige, uwi tayo mamayang mga 3:00." Sabi ni Zach. After namin kumain, pumunta kami sa CONVERSE. Nakabili siya ng blue na converse habang ako ay nakabili ng red na converse. Parehong low cut. Pagkatapos namin bumili, 3:00 na kaya umalis na kami.
SETTING: ZACH'S HOUSE
"Ok, magkunwari kang may sakit. Sana gumana to." Sabi ko kay Zach. "Kasalan mo rin eh. Tinext mompa kasing maysakit ako." Sabi ni Zach. "Aba naman bro. Ikaw na sabi sa akin na itext si Liana na may sakit ka diba." Sabi ko. "Ay, oo nga pala." Pagkatapos namin mag- ayos, dumating na yung dalawang babae.Liana's POV
Andito na kami sa bahay nina Zach. Pinapasok kami ng yaya nila. "Hi po ate Endi." Bati namin ni Mich. "Hello din. Nasa taas sina Zach at Matthew." Sabi ni ate Endi. Bakit nandito si Matthew??? Akala ko busy siya. Theres something fishy around here. Tumaas na kami. Natinig ko nasabi ni Matthew kay Zach na sana gumana plano nila. "Mich, sugurin natin kwarto ni zach." Sabi ko ng pa whisper kasi nasa tapat na kami ng kwarto ni Zach. "Bakit???" Tanong ni Mich. "Pinlano nila na magkunwaring may sakit si zach." Sabi ko. Pagkatapos non, hindi na sumagot si Michelle kaya sinugod na namin. "WOW!!! Pinlano niyo pala na magkunwaring may sakit si Zach!!!" Sabi ko kina Zach at Matthew. "Grabe kayo!!! Akalo niyo di namin malalaman!?" Sabi ni Michelle. "Hoy, guys. Pag explainin niyo naman kami." Sabi ni Zach. "Explainin niyo MUKHA NIYO!!!" Sabi ko. "Tara na LIA." Sabi ni Mich. "Di pa ako tapos!" Sabi ko kay Mich. "Liana Marie Jose Evangelista HALIKA KA NA!!!" Sigaw ni Mich. Lumabas na kami ng kwarto ni Zach. Hinabol kami nina Zach, pero di sila nakaabot kasi nagtricycle kami. Ibang subdivision kasi kami eh. Iniwanan namin sila doon ng nakatayo lang doon sa inalisan namin na lugar ni Michelle.
BINABASA MO ANG
Dahil lang sa isang laro
RomanceDahil sa isang laro naging kami... ------------------------------------------------------ NOTE Gawa-gawa lang po lahat ang ibang pangyayari.