Prologue"Chandy ano ba!! Male-late na tayo! Dalian mo namang magbihis!!"Pabulyaw na tawag sakin ni kate dahilan upang mapabalikwas ako sa pagbangon.
"Oo na eto na!"Sigaw ko ko pabalik.
"Ano na naman ba ang ginawa mo kagabi para late ka na naman gumising ha?" Usisa niya sakin. Wala! Maikling sagot ko.
"Mauna ka na, kita nalang tayo sa school later."Pang iiba ko bago pa tuluyan mag usisa ang isang to.
"Nahihibang ka na ba? Ha?"Tanong niya..
"first day natin ngayon at pareho nating di alam ang tutunguhin natin papunta sa classroom natin! Timang.." dagdag pa niya.
"Bilisan mo na nga hihintayin kita sa baba. Ika nya.. oo na eto na.."tsk. Inis kong tugon sa kanya.
Mabilis akong pumasok sa banyo at mabilis ding lumabas pagkatapos maligo. Kinuha ko sa cabinet ang isusuot kong damit. Dahil first day at transferee naman ay allowed parin ang mag civilian. Binilisan ko ang pag- aayos. Walang make-up make-up dahil bukod sa tinatamad ay ayaw ko talaga at di ķo hilig ang paglalagay ng kolerete sa mukha.. makapag explain lang ng konti😅✌.
Konting suklay at dagliang pagbaba."Tara!." Anyaya ko sa kanya. Habang nasa daan kami ay nag aasaran sa mga walang kwentang pangyayari sa buhay namin. Nakarating kami sa school ng matiwasay.
Tahimik sa school na to kumpara sa dating school namin ni kate.
Pumunta muna kami ng office bago pumasok sa room namin.
Classmates kami ni kate. Kahit anong bagay di kami mapaghihiwalay basta basta. Si kate ang kumatok sa room namin."Yes?. What can I do for you?"Mataray na tanong ng lecturer sa amin.
"Sorry to disturb ma'am, we are the transferees ma'am.." sagot naman ni kate.
"Come in."Sabi ng lecturer.
"Introduce your selves first." Ani nito.
"Hi. Good morning"ani kate na siyang nanguna sa pagpapakilala
"I am Kate Nathalie Agriam transferee student from Shrine International School. It's nice meeting you all and I'm looking forward to be one of your friends soon." At tipid naman syang ngumiti.
"You may take your sit ms. Agriam ika ng guro
And you are?" Baling niya sa gawi ko."Good morning I'm Chandria De los Santos.
Same old school with ms. Agriam. It's nice to meet you all." Bagot ngunit pormal kong pagpapakilala. Tipid din akong ngumiti."You may also take your sit ms. De los Santos" ika nito. Daglian akong naglakad at naupo sa ibinigay sa'king upuan.
"Okay class that's all for today. Next week pa tayo pormal na magsisimula sa ating klase. But please class do the advance reading. It's nice to meet you all i'm also looking forward for your capabilities. Class dismiss." At tuluyan ng lumabas ang lecturer namin.
Ganon kami ka-late ni kate at alam kong minumura na naman ako sa isip isip ng babaing yan..
Dumating ang sunod naming klase di pa kami nag umpisa sa klase dahil nga daw 1 week na preparation for official start of class..
YOU ARE READING
Wasted Time
Teen FictionIs it possible for both person to collide after a long time of break up? Kaya mo bang makita na ang pinakamamahal mong tao ay hawak na ng iba? Habang ikaw ay eto at patuloy paring umaasa para sa inyong dalawa? You can't answer your thoughts cause th...