Chapter 2

8 0 0
                                    

Chapter 2

Chandy's POV

"Kainis!" Singhal ko nang makarating kami sa bahay ni kate.

"Don't mind him nagpapa-pansin lang yon.."sabi naman ni kate.

"Nakaka-asar eh! Pinahiya ba naman ako don eh andaming tao." Kako 

"Just don't mind him okay?"Patanong niyang sabi

"Akyat na'ko sa kwarto umakyat ka narin at magpahinga ka na.." sabi niya habang naglalakad paakyat ng hagdan.
Agad narin akong umakyat at pumasok sa kwarto at nagtungo sa banyo upang maligo. Pagkatapos ay nagpalit at nahiga na lang at unti unting nilamon ng pagod ko.

KINABUKASAN  nagising ako dahil sa nakakarinding ingay ng alarm clock ko. At dahil weekend ngayon wala sa plano ko ang bumangon ng maaga.

11:30 na ng gumising ako nagtungo ako sa banyo at naligo bago bumaba...

"Hi!.." bati ko kay kate..

"late morning" sagot niya.

"May lakad ka?." Takang tanong ko..

"Tayo.."paglilinaw niya

" wala pa halos laman tong bahay natin and for sure busy na tayo next week so mag-go-grocery tayo ngayon..." pagpapaliwanag niya..

"Natamad ako ikaw nalang"ika ko..

"Ok kanya-kanya naman siguro tayo no??.." nang-aasar na tono niya..

"Bahala kang magutom ng buong buwan tatawanan lang kita." Dagdag niya..

"What the..?? Joke lang yun oy!!.."pabulyaw kong sabi.

"Bakit takot kang magutom??."Nang-aasar talagang tanong niya. Saka tumawa.

Palibhasa sanay magsolo. Psh.. sa isip ko

Kinuha na namin lahat ang aming pangunahing pangangailangan. Dumeretso kami sa resto upang kumain tsaka umuwi.. ginabi na rin kami sa labas ng di namin namalayan dahil isinabay namin ang pamamasyal sa pamimili ng kailangan namin.

Nagdaan ang mga araw na nabulok kami sa loob ng bahay ni kate walang ibang ginawa kundi ang humilata maghapon.

Maaga akong nagising kinabukasan....

"Good morning monday!!." Agad akong pumasok sa
Banyo upang magsipilyo at maligo, pagkatapos ng ilang minuto ay lumabas na din ako mabilis na nagbihis bago nagtungo sa hapag kainan.
Naabutan ko ng kumakain si kate.

"Good morning kate, Ang aga mo nagising" ika ko.

"Good morning" bati lang niya.

"Matamlay ka ata?" Takang tanong ko.

"Masakit lang tong ulo ko pagod lang siguro "sagot niya.

"Uminom ka na ng gamot"sabay kuha ko ng gamot at tubig at iniabot sa kanya na agad naman niyang kinuha.

"Salamat"ika niya...

"pasok na tayo.." anyaya niya.

Nakaupo kami at masayang nagkukwentuhan ng umingay ang buong room namin pati narin ang hallway. Saktong pag angat ko ay nagtama ang paningin namin ni Patrick. Matagal ang naging titigan namin nailang ako at natinag ng tumikhim ang nasa likoran niya. Pagtingin ko ay nakatitig rin siya sa'kin

Wasted TimeWhere stories live. Discover now