Chapter 4

3 0 0
                                    

Chapter 4

Patrick's POV

Malawak ang ngiti kong natungtong ang bahay. "I'm home mom!" Magiliw kong tawag kay mommy.

"Umakyat ka na at mag ayos may bisita ang dad mo mamaya."

"Ok." Simpleng sagot ko. Pagkapasok ko palang sa kwarto ko ay kinuha ko na agad ang telepono ko at tinext si Chandy.

Composed message:
"Hey!! Kent's here!got home safe☺️"

message received:
"Ok👌"

Composed message:
"Don't mind if I call?"

message received:
"Why?"

Composed messaged:
"Nothing.. i just wanna here your voice?"

Mesage received:
"Ok."

Agad kong idinial ang number niya, agad naman niya itong sinagot.

"Oh?"

Sa kabilang linya. Napakahalata naman na nabobored tong babaeng to.. tinignan ko saglit ang screen ng phone ko. Ang ganda ng boses niya sa phone.

"A-ah.. busy ka ata?.." nahihiya kong tanong..

"Me? No.."may inaayos lang sagot niya.

"Edi nakakaistorbo nga?" Tanong ko ulit..

"Di nga.."pamimilit na sagot niya..

"Chandy bumaba ka na kakain na" sabi ng nasa kabilang linya marahil si Kate.

"Yeah..susunod na'ko.. tatapusin ko lang to.."sagot ni Chandy.

"Whose that? Si Josh? Di ka na natiis kinamusta na ang lagay mo? Sabi na sayo eh di ka non matitiis.."ani Kate.

"Baliw hindi siya to!! Dun kana susunod nako."pabulong na pahayag niya na halos d ko marinig pero dala ng katahimikan ay nagawa ko paring pakinggan.
Nagpanggap na di narinig ang pinag usapan nila sa kabilang linya.

"Sige na kumain ka na ayokong nalilipasan ka ng gutom"sagot ko at ibinaba na ang telepono matapos makapagpaalam..napaisip ako tungkol sa mga narinig ko..tuloy ay mas binabagabag ako kung ano ba talaga ang meron sa dalawa. Ayokong umasa pero hindi ko alam kung may paraan pa ba para tumalikod sa lahat ng ito mas nahuhulog na ang loob ka sa kanya at ayoko ng mapalayo sa kanya..

Nakukuha ko na ang antok ko ng mag vibrate ang phone ko. Napangiti ako ng mapagtanto kung sino ang nagtext agad ko iyong binuksan.

Priem❣️

"Hey! Tom. is my birthday but i'm planning to celebrate it on saturday...i'm planning also for a beach party only with my friends and you're invited if you wanna join... you can also invite your friends.."

Nagvibrate ulit ang phone ko nung magrereply na sana ako..

Priem❣️

"And by the way, about sa napag-usapan natin kanina.. wag mo sana akong mamadaliin.. yun lang g'night☺️☺️"

pinili ko nalang na wag siyang replyan napapangiti kong inilapag ang cellphone ko. Nawala lahat ng alinlangan sa isip ko.

Kinabukasan napabalikwas ako sa alarm clock ko. "7:30..male-late na'ko..tang*na walang gumising sa'kin!.. binilisan ko ng magbihis, bumaba agad ako..

Wasted TimeWhere stories live. Discover now