Chapter 7 • Alpha: Fleur

3 0 0
                                    

Dedicated to fairynazzi
Thank you for supporting this book!💓
---

Dedicated to fairynazziThank you for supporting this book!💓---

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

MARY

It was as if somebody suddenly turned up the volume.

Sa sandaling binuksan ko ang mga pinto ng Great Hall, biglang tumambad sa akin ang eksenang puno ng mga natatarantang bata.

May mga batang nagtitipon-tipon sa gilid ng kwarto habang ang mga batang naiwan sa table suddenly slam themselves into it, not moving.

They're dropping like flies. All of them.

Lalabas sana ako ulit sa Great Hall para hanapin si Ms. Sweet pero bago pa ako nakaharap sa mga pintuan ay agad itong nagsara sa likod ko. I banged my fist on the door. "MS. SWEET! MS. SWEET!"

Kahit anong tulak ko sa pinto ay hindi ito gumagalaw. Sinipa ko pa nga 'to pero sakit lang ang naidulot nito. "Argh!"

I swept my eyes all over the room, scared. "TIFFANY?! KYLE?! PEARL?!" Sigaw ko sa kwarto, drowned by the screams of terrified kids. "NASAAN NA KAYO?!"

May namumuo nang umpukan ng mga tao sa paligid ko na gustong lumabas pero kagaya ko, hindi rin nila iyon nabubuksan. Ang iba nga ay nagtangkang lumabas sa bintana pero kahit ito hindi rin mabuksan.

"TIFFANY!" Tinulak ko ang mga batang nasa daan ko para hanapin ko ang mga kaibigan ko. "KYLE! PEARL!"

I let out a scream of fear as somebody grabbed my arm. "Caspian!" I panted.

Nakita kong nasa likod niya ang mga kaibigan ko. Agad kong niyakap si Tiffany who looks very shocked at what happened. Niyakap ko rin si Kyle na nanginginig na sa takot at umiiyak na. Natatarantang tinignan ni Pearl ang paligid namin na parang may aatake sa amin any second.

I pulled back from the hug with Kyle. "Anong nangyari?!"

"Hini-Hinihintay k-ka kasi n-namin. K-Kakain na s-sana kami. T-Tapos may nak-nakita kaming umiiyak sa k-kabilang table kaya t-tinanong namin kung okay lang siya." He sobs into my shoulders.

Tiffany finishes it for him. "Tapos—" she gulps in air— "Tapos s-sabi niya, hindi niya r-rin naiintidihan kung b-bakit siya umiiyak. T-Tas bigla na lang siya n-natumba sa table. H-Hindi n-na humihinga. Ang i-iba nagsusuka at nanghi-nanghihina bago n-namatay. Tapos ayun, n-nagkasunod-s-sunod na."

Kyle pulls back to dry his tears, finally calming down. Tiffany rubs his back.

"Anong nangyayari, Mary?!" Pearl grabs my shoulders, eyes widening like a madman. "Mamamatay na ba tayo?! Anong nangyayari?!"

"Hindi ko alam!" I looked around. "Kailangan nating makalabas dito! Humanap ng tulong!"

"Tulungan niyo kami!" Rinig kong sigaw ng isang babae.

MykrokosmosWhere stories live. Discover now