"dad, ba't pa kayo pumunta dito?? tatawagan ko naman kayo." sabi ko sa kanya.
niyakap ko siya ng malapit na kami sa isa't isa.
"nag-alala ako sayo e, sabi ni Lowr, late ka raw umuwi kagabi san ka galing?" tanong niya.
"sa mall lang dad, namasyal" sabi ko.
niyaya ko siyang umupo sa sofa.
"kamusta naman ang trato sayo ng asawa mo?" tanong niya ng makaupo kamo sa sofa.
"okay lang naman dad, gusto niyo po ba ng juice??" alok ko sa kanya.
"no, sandali lang naman ako, nak. may pupuntahan kasi akong meeting na madadanan itong bahay niyo kaya binisita na rin muna kita." sabi niya.
tumango ako.
"pano, alis na kami. siguraduhin mong di na mauulit ang nangyari kagabi. pinag-alala mo ko, pati ang asawa mo. " sabi ni dad.
nagpaalam na nga siya at umalis nakasunod sa kanya ang apat na kotse na ang laman ay ang mga body guard niya.
tuwing umaalis si Dad laging nakasunod sa kanya yang apat na kotseng yan.
sakin, iniingatan man ako pero isa lang ang body guard ko noon, ang driver ko...
pero ngayon wala na. wala na rin kasi akong driver.
muntik na kasi akong makidnap noong college ako at nakipaglaban ang driver/ body guard ko kaya tigok siya.
limang naka head mask ang mga nagtangka sa akin noon e. at dalawa ang may baril buti na lang naagaw ng body guard/driver ko ang isa kaya nakipagputukan siya at ayun. napatay niya ang lahat pero napatay rin siya.
bumalik ako uli sa garden.
"ashiii, come, come" tawag ko sa aso.
lumapit ito sa akin at hinarot ako.
sa tagal ko dito nalaman kong maharot pala itong si ashi. wala kasing kasamang ibang lalaking aso kaya ayan. ako hinaharot. pero babae rin naman ako.
di niya kasi maharot yung cold niyang amo e. ewan ko nga ba kung bakit may aso dito e mukhang wala namang hilig sa aso yung malamig kong asawa.
napanguso ako.
"ano? ano? busog ka na" dumapa siya at kiniliti ko ang tyan niya.
habang kinikiliti ko inutusan ko siya.
"ashi, play dead" utos ko.
naglunwari siyang patay.
"wow, galing." pinalakpakan ko siya. umayos na siya ng tayo.
"ashi, roll" utos ko. nagpagulong-gulong siya sa lupa.
"ashi, catch this" utos ko sabay hagis sa laruang bola.
sinunod niya naman at hinabol ang bola.
binalikan niya sakin agad.
"ashi, stand" utos ko. "and turn" sabi ko ng tumayo na siya na parang tao sa harap ko.
"ashi, ang galing mo. uto-uto ka, pero at least di ka engot. HAHAHHAHAHA" ASAR KO RITO.
ALAM KONG MUKHA NA KONG TIMANG DITO, pero okay lang yun wala namang tao. hahahhaah. walangvmakakakita sa crazy sides ko.
"ashi, apir! good job ka" sabi ko.
kinaraga ko siya at binalik sa bahay niya. tinap tap ko siya hanggang sa makatulog.
YOU ARE READING
MY BOSSY HUSBAND
RomanceAzumi Sandoval-Monterroyo, is a secret daughter of a Single Multi-Billioner Businessman Eric Sandoval and a husband of a heartthrob businessman Lowr Monterroyo. Characters: Azumi Sandoval Monterroyo Lowr Monterroyo Eric Sandoval Kyle Del Real Freya...