Part Two of Chapter 3

356 19 1
                                    

-

-
Sejun's POV

Pauwi na ako sa dorm ko at mediyo ako'y pagod. Habang naglalakad, napapaisip ako kung pano na kaya ang mangyayari lalo pa at hindi na si Justin ang makakasama ko sa dorm, isa pa niyan, iba ang makakasama ko at hindi ko pa kilala, stress nga naman. Iniisip ko parin mg iniisip ang mga pangyayari na tila kay bilis, oo naman na nagkita at nagkasama kami ni Justin kanina pero hindi naman sa pagka-OA na namimiss agad ganun, hindi pang talaga ako sanay na kapag usapang nasa iisang bubong lang, ayt ibang usapan na yan. Lalo pa akong napaisip dahil sa pagtatansiya kung paano kaya kami magiging magkasundo ng makakasama ko, well hindi man lang nasabi sa akin kung sino siya at iba pang mga detalye na dapat kong malaman para sa safety ko din naman or so what pa man. Naglalakad na ako sa hallway ng maaninagan kong bukas ang pintuan ng dorm ko sa malayuan palang, bakit kaya bukas yon... hmmn... baka may nakalimutan lang siguro si Justin. Lumapit na ako kaagad sa dorm ko. "Jah~! Nandito nako-." Natulala ako sa nakita ko, dahil ibang tao ang nakita ko, lalo pa't hindi ko pa ito lubos kilala, kaya agad kong kinuha ang ditupi kong payong at saktong pagkaharap netoh ay inihagis ko na ito agad sa kaniya na napasigaw sa sakit nung nagawa kong ibato ang payong ko. Tumama naman ito sa dibdib niya saktong sakto pa at di inaasahang nahulog ang bitbit niyang pan na di hamak may kakaibang itsura ng itlog. "Aray! Ang sakit naman! Ba't mo ko hinagisan ng payong?" Tugon nito. "Ikaw pa tong nagkagana magsalita, unang-una sa lahat sino ka bah, at bakit ka nasa dorm ko?" Nanlalaki kong matang sambit. "Ah ikaw pala si Sejun?" Tugon ulit nito habang nakahawak sa dibdib niya na halos mamilipit na sa sakit. "Teka ba't mo alam pangalan ko, kilala mo ba ako, tsaka pano ka nalapasok dito?" Sunod sunod kong katanungan. "Ako pala si Stell ang bago mong magiging kadormmate, tsaka kaya ako nakapasok dahil binigay sakin kanina ni Josh ang susi na ipinaabot din ng dati mong kadormmate." Sagot niya. Mediyo nagulat ako ng sabihin niya yon, mukha pa namang masarap luto niya na nasayang lang dahil nalaglag, tseh mas masarap parin luto ko siyempre. "Ah... ganun bah." Yun na lamang ang nasabi ko sa kaniya. "Ayssh." Namimilipit netong sambit. Lumapit ako sa kaniya para tulungan ito tutal kasalanan ko naman. "Ayos ka lang bah, halika tulungan kita, kaya mo bah?" Sambit ko dito habang itinatayo ko siya. "Ayos lang naman ako, ang hindi ayos ay yung niluto kong pagkain na nasayang lang dahil sa nalaglag na pwede pa namang pulutin pero di na makakain sa madaling salita di mo na siya pwedeng angkinin katulad ng dati dahil hindi na ganun kasigla ang nararamdaman niya sayo, de char lang." Tila mala-MMK netong bigkas. "Ambuh, natatawa nalang ako sayo." Sabi ko sa kaniya habang tumatawa. "Pasensiya na, mahilig kasi akong umacting katulad nila John Loyd Cruz, at siyempre sher ko lang, Lol..." dere-deretsiyo nanaman netong kuwento. Abay madaldal pala toh. "Ahhh, kaya pala kung ano-anong hugot ang mga nasasabi mo, pero mukhang masarap ang luto mo, nasayang nga naman nandahil sa paghagis ko sayo ng payong, sorry ulit ha." Sabi ko dito. "Hindi ayos lang naman yon, pwede pa naman ako magluto ulit." Tugon naman netoh. "Welp, tutal kadormmate na kita starting this day, pwede ko ba malaman pangalan mo?" Tanong ko dito. "Ahh, my pleasure, ako nga pala si Stellvester Ajero, Stell is my nickname at ikaw naman si?" Mala-host netong bigkas. Ang dami naman netong talent. "Sejun." Tugon ko. "Ahh, sigeh pala bihis ka na ganun baka amoy pawis ka atah, linisin ko lang tong pagkain sana natin na nalaglag." Sabi netoh. "Sigeh pala." Sabi ko naman. Tuloy-tuloy na ako patalikod at nagtungo na sa kwarto ko upang makapagpalit na at baka sakaling matulungan ko pa si Stell sa pagluluto. Napaisip ako habang nakaupo ako sa kama ko dahil sa mga pangayayri, masyado kasing mabilis. Napahiga ako sa kama at binuksan ang selpon at naisipan kong tawagan si Justin.

/OutCall/

Hello?

Jah>

Oh baket Sej? May problema ba diyan?

Wala naman...

Oh bat ka napatawag?

Pano kasi eh... bat di niyo naman sinabi sakin nah... ngayon pala lilipat tong si ano... yung kaibigan ng kadormmate mo diyan?

Ay oo nga pala noh, pasensiya ka na Sejun di ko nasabi sayo.

Hindi ayos lang naman yon, pero...

Pero ano?

Pano kasi ehhh... nabatuhanko siya ng payong ko tapos tumama sa... sakto pa sa dibdib niya...

Halaka, bakit naman?

Ehhh... ayun nga... akala ko kasi kung sinong nakapasok dito sa dorm...

Buti sinabi mo agad sakin yan, sabihin ko nalang den kay Josh yung nangyari.

Sigeh salamat Jah, magpapahinga nadin ako ng maaga, mediyo napagod ako sa gawain kanina ng mga kagroupmates ko.

Sigeh pala Sejun, pahinga ka diyan, basta kapag may nangyari ulit sabihinmo lang agad.

Sigeh sigeh...

/Call Ended/

Nilapag ko ang cellphone ko sa may tabi ng lampshade at napahinga ng malalim. Maya-maya lang ng aking paghiga ay di rin ako makatulog, kaya ang ginawa ko nalang ay tunayo at nagtungo sa pintuan ng kuwarto ko at tsaka ito binuksan. Sunod non ay kaagad akong dumeretsiyo sa kusina at...



"Anong niluluto mo?"



All rights reserved'

Here between us •||• Josh_tin💕Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon