Part One of Chapter One

606 24 0
                                    

-

-
Justin's POV

"Uy Jah, Jah! Gising bilih!" Nagising ako ng biglang marinig ang tawag sa akin ng kadormmate ko na si Sejun. *Ang aga naman atang mambulabog netoh* palaisipan kong tanong sa sarili. "Ano ba yun? Kaaga-aga pa ihh..." tugon ko dito nang aking buksan ang pintuan, ngunit nakita ko itong ayos na ayos na at handa naring pumunta ng eskuwelahan. "Anong maaga ka diyan, anong oras na oh, mag-a-ala syete na, malelate na tayo sa pagpasok." Nagising kaagad ang diwa ko sa pagka-antok at tila ako'y gulat na gulat sa aking narinig sa aking kausap na nasa harap ko. "Ano?! Mag-a-ala syete nah?! Naku lagot!" Dali-dali kong kinaripas ang aking dalawang mahabang binti at kinuha ang aking tuwalya tsaka ako dumeretsiyo sa banyo para maligo.



"Grabeh ka naman sa akin Sej... di mo man lang ako ginising." Saad ko rito habang ako'y nagtatali ng sintas ng sapatos ko. "Ihsss, matuto ka na kasing gumising ng maaga, naturingang first day of school naten ngayon sa pagiging senior high, di mo pa nagawang gumising ng maaga..." yes tama po ang sinabi ni Sejun, kasalukuyan po talaga kaming makakapasok ulit hindi bilang junior high, kundi bilang senior high, matagal ko naring kasama si Sejun sa iisang dorm na almost 2 yrs. and a half na, and yes po, ganun na po kami kaclose ni Sejun o sa madaling salita po magbestfriend po kami. Welp kami na ang suwertehan na pinagtagpo na maging shield ng isa't isa sa tuwing may kaguluhan na magaganap at sure na walang hahadlang sa pagkakaibigan namin, nagpapasamalat kami dahil kung di dahil sa school councilor ng school namin na destined na ipagsama kami sa dorm, sana nga lang hindi kami mapasama sa ipapalit o ililipat ng ibang dorm na kasalukuyang nagaganap sa ibang mga dormmates lalo na ngayon at alam na alam naman natin na marami ang mga fresh at newly students na makakapasok sa school na kasalukuyan naming pinapsukan... stress nga namang isipin ang ganun argghhh- "Hoy abah isip ng isip, siguro dapat yung pinang-isip mo pinanglakbay nalang naten at baka sakaling makarating pa tayo sa korea ng maaga-aga, tara na baka di tayo umabot sa tunog ng bell." Oo nga pala... papasok pa nga pala kame... "Bilis tara na, nakakagutom ka naman ihh." Pahabol niyang tugon sa akin. "Ihhsss, kain ka naman ng kain ihh walang inorasan yung paglamon mo ng lamon, di hamak na laging nababawasan yung mga pinamili mong mga hotdog sa ref." Tugon ko naman dito. "Ambuhh pake mo bah? Tara na nga eh eh eh, malelate na tayo ihh." Pamaktol na sagot nitoh. "Etoh na po mahal na pinuno, hakdog ka lang ihhh." Pang-aasar ko dito. "Ihhsss, it still does not change the fact na mais ka." Asar naman neto sa akin, hanggang sa nagtawanan kami at nakalabas na ng dorm, agad naman kaming kumaripas papunta sa building kung saan kami naka-asign na room.



Sa wakas at nandito na kami sa building ng mga senior highs, and exactly... what it was meant to happen, really happened, at ang pangyayaring aking ipinapahiwatig na kasalukuyan ko ring inaasahan ay ang mga bagong mukha or should I say, fresh and newly comers na mga kapwa namin istudiyante, well ano p bang inaasahan. Pagkapasok na pagkapasok namin ni Sejun sa kwarto ay tsaka sumabay ang siren na alarm ng eskuwelahan kung saan agad rin namang nagsi-upuan ang mga istudiyante na magiging kaklase ko... infernes ha, marami-rami kameh... maya-maya lang ay may pumasok na guro...



"Okay class, good morning sa inyo, wag na kayo muna tumayo para bumati sa akin dahil may sasabihin ako sa inyo na ikakagulat ng iba lalo na sa mga matagal ng nag-aaral sa eskuwelahan natoh." Pero bago iyon nais ko munang ipakilala ang aking sarili, ako nga pala si Ms. Gonzales ang magiging class adviser ninyo ng isang buong taon, at ang akin namang ina-a-anunsiyo sa inyo ay ang pahayag ng school councilor naten na dahil nga may mga bago, naisip ng karamihang mga matataas na rango dito sa eskuwelahan nato na pag-ibahin ng dorm yung iba at ipalit ng bago at fresh na makakasama, suwertehan sa hindi malipat ng ibang dorm, maghanda na lamang kayo at mamayang recess ipapatawag ang mga istudiyanteng ililipat ng ibang dorm. Yun lang naman." Sabi ko na nga ba ehh... di maganda ang aking maririnig sa iaanunsiyo ng guro namin, well sana nalang talaga na hindi kami ni Sejun ang mapasama sa ililipat... *stress* Nabalot ng ilang minutong katahimikan ang silid namin hangga't sa...



"Okay class, isa-isa akong tatawag sa inyo para magpakilala sa harap..."



All rights reserved'

Here between us •||• Josh_tin💕Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon