"Sagutin mo na kasi ako!"
Ang sarap talagang batukan nitong hayop na ito! I mean seryoso siya? Eh kaliwaan nga ang babae niya, kung hindi ko lang kaibigan ito at kung hindi rin ako ang doctor niya, baka napatay ko na ito. "Bakit ba kasi di mo na lang ako sagutin?!" Sigaw nitong muli sa akin
Habang binabasa ko ang chart niya ay di ko maiwasan na mainis dahil sa bunganga nitong pasyente ko. "Alam mo, ikaw yung pasyenteng mabunganga pa rin kahit may sakit na sa puso" sabi ko sabay irap sa kanya
"Pero mahal mo" sabi nito at kinindatan niya ako
"Manigas ka sana dyan." Sabi ko sa kanya at inihampas ang chart sa paanan niya.
Papaalis na sana ako nang bigla niyang hinawakan ang braso ko "Czarina, sorry na. Inaasar lang naman eh"
"Ewan ko sa iyo" sabi ko sabay muling irap sa kanya. Ewan ko ba naman kung bakit pa ako nagtitis sa ogag na ito. Kaliwaan ang babae niya kaya siguro siya nagkasakit sa puso.
My friend, Greg have a condition called Atrial Septal Defect which means he have a defect in his atrium, more like a hole. Actually this type of condition is mostly seen in babies and toddlers, maari din itong makita sa adults tulad ng kanya. Ang nangyari lang ay late detection. Since natanda siya nagmamature ang puso niya na naging dahilan nang tuluyang pagkabutas ng puso niya. For sure meron na siya nito nung bata pa siya kaso ngayon lang nadetect dahil ngayon lang lumaki yung butas ng puso niya.
Akala ng mga magulang niya simpleng asthma at pagsakit lang ng dibdib meron itong si Greg pero nang ipatest si Greg at nalaman nila na meron siyang ganitong sakit.
Simula nung bata pa kami ay palagi na kaming magkasama ni Greg, we even saw each other's genitalia when we were kids, syempre di na nangyayari iyon ngayon kasi... well, matanda na kami.
But nonetheless, he was with me all the time.
20 years old nang malaman namin na may sakit si Greg, we are both college students at that time. He was studying to be an F.A. So that eventually he could be a pilot someday and I am studying to be a nurse and a future doctor.
Binalewala ng family niya yung sakit ni Greg since sabi naman ng doctor na malaki ang chance na magsasara ng kusa ang butas sa puso ni Greg.
Years passed, I am now in my fellowship and he was in training to be a pilot and one day, he had a heart attack without knowing, lumaki na ng lumaki ang butas sa puso ni Greg. His family thought Greg is fine since he is not showing any signs of severe ASD and now he got admitted in the hospital where I am on duty. Kaya hindi na naman niya ako tatantanan.
I wanted to be a cardiologist. Eversince na nalaman ko na may sakit si Greg na ganun, ginusto ko nang maging doctor sa puso upang magamot siya.
Greg is very important to me. He is. Hindi ko alam kung paano na lang ako kapag nawala siya.
Umupo ako sa upuan sa tabi ng kama niya. "Sina Tita nasaan? Hindi ba sila pupunta dito ngayon?"
"Pupunta. Inaayos lang nila yung training documents ko sa school since alam mo naman, matagal-tagal pa bago ako makabalik"
Greg loss a lot of weight and he is even pale. I can't bare to stare at him. "Czarina?"
"Hmm? Bakit na naman?"
"Ang sungit mo"
"Ang panget mo"
"Sinong panget? Ako? Eh ang dami niyang babae ang nagkakandarapa sa akin kahit pa may sakit ako"
"Kaya naman dinadala mo sila dito para may mapaglaruan ka?"
He sighed. "Look, sila ang nalapit sa akin. I was behaving well here" then he shrugged.
BINABASA MO ANG
Come Inside of my Heart
RomansaListen to the story of love "Come inside of my Heart" by IV of Spades This is OPM One-Shot Story Music Collection. This is a collection of one shot stories that is inspired by the songs in the OPM. "See you in this daydream" -L U N A 2020