CHAPTER 5

52 43 0
                                    

CHAPTER 5

mabilis ko'ng minulat ang aking mga mata habang naghahabol ng hininga.

"ugh!"

Monday,October 12,2020.
I knew it! I'm really going on repeat the weird thing is it's going on replay but not exactly the same, may nababago din. weird number 2 is ako at siya lang ang nakakapansin, weird number 3 everything goes on replay every after our kiss.
anong meron? what if..
hindi ako pumasok ngayon?
may mababago kaya?

****

I was eating breakfast nang biglang may kumatok sa pinto.

"bakit hindi ka papasok?"

bungad na tanong ni Dylan pagkabukas ko ng pinto

"ayoko lang.."

"regla mo?"

"pag ayaw pumasok regla agad?"

"bakit nga? may sakit ka?"

"wala, ayoko lang."

"aahh. okay sige. pagluto mo ako mamaya ng meryenda ah. tiyak gutom ako pag uwi ko."

habilin niya habang lumalabas ng gate namin.

"kailan ka ba hindi nagutom."

tumawa lang siya at umalis na papuntang school.
tama. if I don't go to school today possible na hindi na ulit mangyari yun.

******

"wala namang lason to?"

"ay oo nga eh, nakalimutan ko lagyan."

tumawa lang siya habang nilalapag ko ang pansit na luto ko para sakanya.
pagkaratinga agad ni Dylan galing school dito ba naman dumiretso sa bahay namin.

"kumusta sa school?"

"school pa rin."

sagot niya kahit kumakain.

"wala bang weird na nangyari?"

"wala naman. the usual lang ganon. Ah! Meron pala"

"meron!? "

"yun part na hindi ka pumasok."

"baliw."

"bakit ba kasi hindi ka pumasok? alam mo ba na ako na naman napapagutus-utusan ng todo dahil wala ka? dami pa namang tao"

"merong ibang students from other schools? "

"malamang,lagi naman meron kapag intramurals. tubig nga"

"wow! maid?"

"hehe salamat. bukas ba papasok ka na?"

tanong niya saakin habang papunta ako ng kusina para kumuha ng tubig niya. if I surpassed this day na hindi ako umulit, maybe pwede na ako pumasok.

"siguro."

*****

Thursday
October 15, 2020

"okay class settle down!"

na ngaripas maupo ang buong klase pag pasok ni sir

"okay first of all i want to congratulate you all sa succesful booth natin noong intramurals.."

pumalakpak ang lahat nang mapaisip ako, 2 days passed nang hindi na ulit naulit ang mga nangyari saakin. it kinda creeps me out, minsan naisip ko kung panaginip ba ang lahat nang yun?

"now, let me introduce someone to you, He is our first exchange Student sa klase natin and he will be staying here for 3 months, if he shows Good academic performance he'll have a chance to choose whether he'll be staying here with us or not"

naexcite ang lahat pero i'm still here spacing out.
maybe totoo ang lahat ng yun? or baka naman imagination ko lang yon. natapos na ang intramurals at hindi ko na ulit nakita yung lalaking yun.

"Now you all will be good to him okay? hijo halika pasok ka na and introduce yourself."

"Hi. Nice to meet you all,"

but I still remember his face clearly. his name was...

"I'm Edward, Edward Wilhelm"

On PlayTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon