sunday; 00:17 <narration>
"love!"
agad akong napalingon sa tumawag saakin at nakita ko si axiel na papunta saakin habang nakangisi.
sinamaan ko siya ng tingin at nang makalapit sya ay agad ko syang pinagpapalo gamit ang maliit na sling bag ko.
"bwisit ka! alam mo yun?!" inis na sigaw ko sa kanya habang pinagpapalo.
"love naman! tama na! aray! love!" reklamo niya at pilit na sinasangga ang mga palo ko hanggang sa nahuli niya ang kamay ko.
binawi ko naman ang kamay ko at isinuot ng maayos ang sling bag ko. inirapan ko naman siya.
"sorry na kasi, love. nagselos lang naman ako e," paliwanag niya at pilit na hinahawakan ang braso ko pero dahil pabebe ako ay inilalayo ko naman ito sa kanya.
"alam mo hindi ka lang pinanganak na oa, ang immature mo rin. bwisit ka! may pa ayoko na, get lost, tapusin na natin 'to, kapang nalalaman!" i mocked at what he sent me over the internet.
"nagseselos nga lang kasi ako love. malay ko ba naman kasi na bulaklak pala yang first love mo?! tapos lantaran mo pang sinabi sa ig mo na namiss mo first love mo." pagtatampo nya sabay pout at iwas ng tingin saakin. napaangat naman ang itaas na parte ng labi ko dahil sa inakto nya.
aba!
"hindi mo naman kasi sinabi saakin love." dismayadong sabi niya na nakatingin saakin.
i sighed. "i'm sorry. kasalanan ko rin at hindi ko sya naikwento sa'yo. sobrang busy lang talaga tapos ilag ka pa. ayoko namang guluhin ka dahil baka nga busy ka lang talaga, naiintindihan ko naman yun dahil kahit papaano ay priority pa rin naman natin acads natin at org."
"i know. i'm sorry love, napaka-immature ko. nagselos agad ako at nagjump into conclusions na hindi ka kinakausap." paglalambing nya sabay cling sa braso ko.
"oo na love. basta wag ka na maging oa magreact ha kung hindi itatakwil talaga kita!" wika ko at napangiti naman sya saka hinila ako papalit sa kanya.
"promise love. at sasabihin ko na rin kung may problema ako— tayo." mahinhin na pahayag nya habang focus ang atensyon na hinahawi ang buhok ko papunta sa likod ng tenga ko.
hindi ko alam pero biglang lumakas ang tibok ng puso ko dahil sa gesture niyang iyon. samahan pa na sobrang seryoso ng mukha niya habang ginagawa nya iyon.
agad naman akong napalunok ng bigla nyang inilipat ang tingin nya sa mga mata ko.
"love." tawag niya.
"hmm?" i only asked while averting my gaze away. hindi ko alam, parang biglang umurong ang dila ko.
"do you like me?" he directly asked that made me look at him.
mas dumoble pa ang tibok ng puso ko dahil sa tanong niya na iyon.
bigla naman akong napa-smirk. naalala ko kasi noon na direkta ko rin yang tinanong sa kanya.
"what do you think?" i asked.
"you do?" hindi siguradong tanong niya pero halatang umaasa siya.
"nope. you're wrong." basag ko sa pag-asa niya.
kita ko kung paano sya napahinto na parang kunti nalang ay babagsakan na sya ng langit at lupa.
"cause i love you." i said as i beamed at him.
napangiti naman sya sa sinabi ko saka hinila ako papalapit sa kanya. inilagay nya ang kamay niya sa pisnge ko saka hinalikan ako sa noo ko.
napangiti naman ako dahil doon.
he's sweet. sweeter than a chocolate.
humiwalay na sya saakin saka binaba ang ang kamay para hawakan ang mga kamay ko.
"ay yun lang? wala sa lips?" i pouted.
natawa naman sya saakin saka ginulo ang buhok ko sabay pasada ng palad nya sa mukha ko. nakain ko pa tuloy ang ibang hibla ng buhok ko. disgusting shet!
"you little naughty, saka na kapag tayo na. liligawan muna kita." he teased.
napamake face nalang ako saka sya natawa at hinila na ako.
tahimik naman kaming naglakad. ihahatid na daw nya ako pauwi.
"oo nga pala, love." he halted from walking that made me to stop from walking too.
humarap siya saakin saka seryoso akong tiningnan.
"i love you too."
i wasn't even in my consciousness yet to process what did he just said when i completely gone haywire.
without wasting any second after he said those words, he lessened the spaces between us.... crashing his lips against mine.
it was just a peck but it lasted long enough.
nang humiwalay siya at makarecover ako ay agad ko syang pinagsasapak.
"akala ko ba kapag naging tayo na saka mo ako hahalikan ha?! bwisit ka!!!" sigaw ko sa kanya habang pinagpapalo siya.
"love binabawi ko na! hindi ko mapigilan e!" depensa niya.
"bwisit ka talaga kahit kailan north axiel!!!"
"hey, love! aray! tama na!"
hindi rin nagtagal ay nahuli niya ulit ang mga braso ko.
saka ko naman napansin na ang lapit pala ng mga mukha namin sa isa't isa.
pansin kong napababa ang tingin nya sa mga labi ko na syang ikinakaba ko ng husto.
hindi ko alam at napababa rin ang tingin ko sa mga labi niya. nakakahalina ang mga labi niya. nakakaakit.
i gulped before making a move, pulling him for a kiss.
this time. it's not just a mere peck anymore.
it's a passionate kiss that we shared.
.
BINABASA MO ANG
courting you ¦ ryujun
Fanfiction⚘ where miss engineering with a stone heart has to court the cop president for org purposes. 【051420 - 051920】