"Quincy uyy! Gising kana uyy! Gumising ka na naman uyy!"sabi ng babaeng nasa gilid ko at niyuyugyog ako.
"Ano ba Faye? Di nga sabi ako pupunta eh."sabi ko naman sabay nag talukbong ng kumot.
"Eiiih! Sige na naman! Kailangan koong manood! I need to be there!"sabi niya ulit
"Oh! Ikaw naman pala kailangan eh, bat kasama pa ako?"tanong ko.
"Moral support eh! I Need to be there to support him!"sabi niya habang niyuyugyog na naman ako. Sa totoo lang masakit na ang katawan at mga balikat ko kakayugyog niya. Magdadalawang oras na siya dito sa kwarto ko dito Sa bahay namin. But wait--- Oh! Now I know kung bakit siya nagkakaganyan. Tsk.
"Support him? Ano ka girlfriend?"napaupo ako sa pagbangon at tumingin sa kanya't tinanong iyon. Instant reaction sa sinabi niya. "Sagutin mo ko! Hoyy babae!"I hissed to her.
"Ano ka ba naman Quince!"tanong niya.
"Sagutin mong tanong ko Faye!"tanong ko ulit.
"Nakuu! Hindi pa, pero malapit na! I can feel it, it's really near!"sabi niya with twinkling eyes. Halatang kinikilig. I rolled my eyes at her. Suddenly I received a text message that changed my decision for not coming for today's event at university.
Our university is celebrating School Festival and today's the third day and I'm planning to escape my responsibility for now. Nakakapagod at nakakatamad kayang maging organizer.
Yeah! You heard it right, I'm one of the organizer in the said School Festival.
I am the Vice President of the Student Council college level. And yeah, gusto kong takasan muna sa ngayon ang responsibilidad ko dahil tinatamad talaga ako. Plano ko sana ay matulog nalang buong araw, pero sa kasamaang palad ay dumating ang bestfriend ko at binulabog ang tulog ko. May nagtext pang sa kadahilanan ay kailangan ko talagang pumunta.
Tumayo na ako at kumuha ng towel sa closet at naglakad papuntang CR. Nakakainis ang bestfriend ko. Bakit ba nagpapakatanga ang ng mga tao ngayon? At bakit isa ang mga bestfriend ko sa kanila? Tsk.
Naligo na ako, nagbihis at umupo sa study table ko para ihanda ang mga gamit kong dadalhin ko sa university.
"Quincy!"tawag niya sakin. Hindi ko siya pinansin at nagpatuloy nalang sa ginagawa ko. "Quincy naman eh!"sabi niya ulit at naramdaman kong umupo siya sa tabi ko. Ayoko siyang pansinin Naiinis ako sa kanya.
"Quincy, pansinin mo naman ako oyy!"sabi niya. I turn around and see her with a puppy eyes look with matching pout.
"Naku! Huwag mo kong bigyan ng ganyang mukha Faye."sabi ko sa kanya and rolled my eyes.
"Quincy!"tawag niya ulit sakin. Tumingin ako sa kanya at tinitigan lang siya. She sighed at nagsalita "Alam ko naman kung bakit ka nagkakaganyan eh. Quince, diba pwedeng maging masaya?"sabi niya at.
"MASAYA!? BIG WORD! Ganyan ba ang masaya ha Faye?"tanong ko sa kanya.
"Masaya naman ako sa ginagawa ko Quince eh!"sabi niya. Tumawa ako ng pagkasarkastiko.
"Masaya? Masaya ka sa lagay na yan Faye? Nagpapatawa ka ba? Ano? Tatawa na ba ako?"sabi ko. Nakita ko namang yumuko siya. Haaay! Ayan na naman siya. Sa tuwing sisermonan ko siya sa pagiging tanga niya, tatahimik na yan at magpapakahalumbaba.
BINABASA MO ANG
Every Tears Darlin
RomanceDo you know how does it feel? Broken heart so hard to heal. Didn't know this painful could cost Damn Babe without you I'm feeling lost - Jan