Falling Inlove With My Bestfriend
Created By: Honey Sarcauga"Hoy!" I immediately glared at someone who disturb me. Hindi niya ko iyon pinansin at kinuha nalang ang binabasa kong libro.
"'Akin na 'to, ha?" Hindi pa nga ako pumapayag, kumaripas na siya ng takbo! I shook my head.
That's Zaxven, my best friend. Matagal na kaming mag-kaibigan. More than 4 years, I guess?
Nagkakilala kami dahil kay Seyra. Pinsan ko. Seyra's boyfriend is his friend. Ang sungit pa niya no'n sa'kin. Hindi kami nagpapansinan kahit minsan nakakatabi ko siya.
Ang ilap niya sa'kin noon.
Nagulat nalang ako isang araw na bigla siyang lumapit saakin. Akala ko kung ano ang sasabihin niya, 'yun pala, nagpapatulong siya sa project niya sa math. Nakakatawa.
Ang talino kasi niya tapos sa math, nahihirapan siya. Naging madalas ang paglapit niya sa'kin kaya ayon, ito kami ngayon.
I was taken aback from my deep thoughts when I heard Zaxven's voice again. Hingal na hingal pa siya. My forehead creased.
"Tara." Nagulat ako nang bigla niya akong hinatak bigla. Muntik pa ako madapa 'buti nalang mabilis ang galaw ng kaniyang mga braso kaya agad niyang nahuli ang beywang ko.
Nagkatitigan kami. Ang awkward ng posisyon namin kaya uminit ang pisngi ko. Matagal pa kaming nagkatitigan nang may biglang tumikhim sa gilid namin.
I immediately pushed him.
I saw Seyra looking meaningfully at us. I fake a smile to her then pretend like nothing happened. I saw Zaxven on my peripheral vision. He's looking at us. Muling uminit ang pisngi ko.
"Ahm... tara na," ani ko. Nauna na akong naglakad. Oh god!
Naramdaman ko namang sumunod si Zaxven sa akin sa likod. Zaxven has a long legs kaya hindi na ako nagulat nang nasa tabi ko na siya ngayon. Tumikhim muna ako bago nagsalita.
"I'm sorry about what happened earlier. Hindi kasi ako nag-iingat," I said while playing with my hands. Sa kamay ko lang ako nakatingin.
"It's okay. You should be careful next time." Tumango nalang ako sa kaniyang sinabi.
Wala na ulit ang nagtangkang magsalita saaming dalawa.
Hindi talaga ako sanay na tahimik siya. Madaldal siya kapag kaming dalawa lang o 'pag kasama niya ako. Kapag tahimik siya, may problema siya o kaya naman ay iniisip. Hindi ko na kinaya kaya nagtanong na ako.
"What are you thinking?" Napatingin siya sa'kin. The moment our eyes met, my heart beats rapidly. Not again, please. Umiwas nalang ako ng tingin.
"Nanya." Kumunot ang noo ko dahil sa kaniyang sinabi. Ngumisi siya bigla.
"Ha?"
"Hakdog," sabi niya at agad humalakhak. Agad akong nainis.
"Ouch! H-Hey, stop it! Shit!" natatawang pigil niya sa'kin nang bigla ko siyang pinaghahampas.
I suddenly stopped and watched his happy face. Masaya akong ako ang dahilan niyan. I smiled unconsciously. Sana ako nalang siya. He stopped when he noticed that I was staring at him.
He was about to talk but a sweet and lovely voice interrupt him. I looked at that person. And there, a beautiful girl is walking to our direction.
I stared at her face. Captivating eyes. Pointed nose. Natural red lips. Fair skin. Masyado iyong makinis. Mahihiya ang lamok na dumapo doon. Magandang pangangatawan. Her wavy hair is bouncing everytime she walks.
"Hi, babe." Zaxven immediately kissed her cheeks. Izy blushed then looked at me and smiled.
"Hi, Zayn!" she cheerfully greeted. I greeted her too.
"Alis na kami, Zayn." I just nodded at Zaxven before they turned and started walking away. Zaxven put his arms around his girlfriend's waist while they're walking.
I smiled sadly.I love him, hindi lang bilang kaibigan. I'm secretly in love with him. But sadly, he's in love with someone else.
He's in love with my sister.
I'm just his best friend.