Chapter XII

5 5 0
                                    

Our last month of school ended stressful. Well, atleast we did it. In the next school year, fourth year college na kami. More on OJT na lang. I can't wait to be a doctor. Soon, I'll be Dra. Lynale Jizz Montemayor. Ay taray! Bagay na bagay. Bagay kami ni Drake.

"The fuck? Why do I even think of that asshole, tss!"

Nakauwe na sina Mommy and Daddy. While si Kuya, he was out of nowhere. Maybe, he's with Ynea. Sana all diba? Sana all may jowa, sana all mahal.

Umuwe na din yung Drake na yun sa kanila. At lubos ko yung pinagsasalamat. Puro pasakit naranasan ko with one month staying with him. Gago niya. Sarili kong bahay ako pinaglilinis. Aba mahiya!

"Iha, wanna join me sa isang party? It's our business partner. Come on, chill along. Di yung nandito ka na lang lagi sa bahay. Pag wala, na kayna Riyan o di kaya Jusper. Have some fun", Mom said. Dahil medjo matagal tagal na rin since nakapunta ako sa party, I'll love to go.

Nga pala, may isang salita naman pala yung kumag. Di niya sinumbong yung ginawa ko sa kotse nya kina Mommy. Kung hindi, lagot ako. May bait din naman pala ng konti si kuyang maputla. Yes! Wala siyang sakit ha, kase naman he's so maputi. Mala Elle Fanning!

"Okay Mom. I'll just find a dress." I said, excitedly. Well, I wanna meet some guys. Matagal tagal na rin since lumandi ako. After Sid died, di na ko nagboyfriend. I'm scared.

They may see me as a cheerful person after months of recovery for what happened to Sid, but deep inside, I was scared. Takot na kong magseryoso ulit. Baka iwan nya rin ako. Baka maiwan na naman ako. Ayoko. Ayoko nun.

-------------

The venue of the party was really great. I mean, ang bongga sobra. Taray!

"Darling, tara na. Tulala ka dyan", Mom said in her very calm voice. Sana always!

"I was just amazed, Mom. I didn't expect na bongga to. Buti na lang, pretty anak mo", tumatawa kong sabi.

"Aba, of course. Kung pretty ang anak, mas pretty ang ina. Oh palag?", Mom as very palaban na ina. Di papatalo.

Kung nandito sana si Jaz, she would definitely be happy. Bet na bet nun yung mga ganitong bonggang party.

When we went inside, shit. Ang ganda. Pero wait, parang something's wrong. Parang familiar yung may paevent. Yes, it was Mr. Samuel Marcus. Marcus! Shit, kina Drake to.

I was drinking my wine when a guy suddenly bumped me. He was in a hurry, maybe? Kase para siyang nagmamadali. Siguro, mga nasa 17 years old siya. Infairness ang poging bata. Daming paiiyakin nito.

"Sorry, Miss. I was just uh, you know, I hate parties. Tinataguan ko lang si Kuya kase I saw him stalking a beautiful girl, pikon yung loko", ang manly na nya magsalita huh. Sayang to. Di ako phedophile e. Charot.

"It's okay", I said pero parang siya yung di okay. May tinitigna siya sa damit ko, wait? Pati siya attracted sakin? Lakas ng dating ko HAHAHAHA. Just kidding, half meant din lol.

So, tinignan ko rin yung damit ko. Shit. Natapunan ako ng wine. Pero syempre, kalma Lyna. Nasa party ka, you won't make a fucking scene here.

"Uh, where's your comfort room?", tanong ko sa kanya. What's his name pala? Sinamahan nya ko papunta sa taas ng bahay nila. Ang lawak pota! Then, he walked me into a room. Simple lang. Siguro kanya to. Mukhang panlalaki e. At eto ha, ang BANGO.

"Can I borrow some extra shirt? Kahit malaki, okay lang. Sanay na ko nun", sabi ko sa kanya. He just nod and smiled. Wait, parang may something na naman sa tawa nitong batang to.

 Lost MasterpieceWhere stories live. Discover now