Chapter XI

6 5 0
                                    

Right after our class end, diretso uwe na ko sa bahay. Sobrang dami kase naming gagawin this week. Patapos na kase school year.

Pagdating ko sa bahay, sobrang ingay. It feels like may bar sa loob.

"Hey little brat, wanna join us? Namiss ko kase sila e", sabi ni kuya na mukhang medyo may tama na. Wala sina Mom at Dad for a month kase may business trip sila sa Thailand.

I can smell the taste of liquor sa hininga niya. " Aakyat na sana ako patungong kwarto ko when Aldrin guy called me. Andito din pala siya.

"Hey, lunch tayo bukas. No worries, nagpaalam na ko kay Leo", he then looked at Kuya and he just winked at me. Payag nga ang loko, tss. I just nod and smiled at him weakly.

Nagpalit na ko ng damit. I wore a ripped shorts then oversized na damit. Nasa bahay lang naman e. I'm on my way papuntang kitchen to get some foods and water, balak ko kaseng sa kwarto na lang kumain since nasa may veranda sina kuya. Iingay. Istorbo.

"Tss. You really like to wear something intimidating huh", eto na naman si Kuyang epal. Paki nya ba? 

"Wala kang paki", mataray na sagot ko sa kanya. He then just laughed at me. Gosh. Bat ang attractive nyang tumawa?

Pupunta sana muna ako kay Kuya para sabihing hihiram ako ng laptop nya kase naman naiwan ko yung laptop ko kina Riyan nung nagpunta kami dun.

This epal guy grabbed my hand.

"Seriously, lady? Pupunta ka talaga dun wearing only that?", ano bang problema nito sa suot ko? Pakielamero.

Tinanggal ko ang kamay niya. "Oo! At wala kang paki dun". I went to the veranda. They all eyed me. Tss.

"Kuya, Can I borrow your lappy?"

"Nasa library Lyna. Kunin mo na lang dun", sabi niya habang may kung anong tinatype sa cellphone. Bago ako umalis, nakipagpicture pa sakin si Aldrin.

-------------------------

After I put my foods sa kwarto ko, I headed my way to the library. Dala dala ko yung bag ko kase dun ko planong gawin yung mga reports ko.  Anatomy. Geez! Stress si Lola niyo.

Inilabas ko na ang lappy ni Kuya and started  doing my reports. I'm in the middle of typing when someone suddenly put  my silver sandals over my study table. I looked up and it was Drake.

"What? Bakit mo pinapakita sakin yan? Aayain moko ng date?", dire-diretso kong tanong. Busy ako, I don't want any disturbance.

"Hmmm, acting innocent. Remember this?", he said. I looked up and saw him holding my silver ribbon. Sa isang sandals ko yon. Shit. I'm dead.

"Wait, don't tell me you want that? O sige sayo na! Tss, girl pala naman tu. Sayang pogi mo ser", I act to be calm kahit ang totoo sobrang nervous na ko. Kalma, ate!

"Playing safe." He then grabbed my left hand. Sobrang higpit ng kapit niya. Shit. "You broke my car's window! You silly brat. Alam mo bang I lost my three months allowance dahil dun? I  got kicked out by our home. And it's all because of your fucking brattiness!." Shit. Galit po siya. Oh no.

"Sorry. I'm-- di ko naman, ano- di ko kase sinasadya. I was mad that time and I thought it was my boyfriend car. "

"Magkano ba ginastos mo for the repair? I'll just pay you. Tsaka what the hell are you doing here?" Kaloka. "Sinusundan mo ba ko?"

 Lost MasterpieceWhere stories live. Discover now